Tin tức

Cách vệ sinh sau khi quan hệ tình dục để “cô bé” luôn khỏe mạnh

Ngày 05/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vệ sinh sau khi quan hệ tình dục là yếu tố quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe “cô bé”. Nếu không thực hiện đúng cách, chị em rất dễ mắc phải tình trạng viêm nhiễm, bệnh phụ khoa hay một số bệnh lý nguy hiểm khác. Vậy sau khi quan hệ, phụ nữ cần vệ sinh vùng kín như thế nào?

1. Không vệ sinh sau khi quan hệ tình dục có thể gây ra những vấn đề gì?

Sau khi quan hệ tình dục, phụ nữ cần lưu ý đến việc vệ sinh vùng kín vì tinh dịch của bạn tình hay chất bôi trơn mà âm đạo sản xuất có thể dẫn đến sự mất cân bằng pH trong môi trường âm đạo, từ đó tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm nấm và mắc phải nhiều loại bệnh lý. 

Không vệ sinh “cô bé” sau khi quan hệ có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh

Không vệ sinh “cô bé” sau khi quan hệ có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh

Nếu không vệ sinh sau khi quan hệ tình dục, chị em có nguy cơ gặp phải những vấn đề cụ thể như sau: 

- Khô rát âm đạo. 

- Viêm nhiễm âm đạo: Do bị lây lan vi khuẩn, nấm từ bạn tình trong quá trình “yêu”. 

- Viêm cổ tử cung, viêm phần phụ. 

- Nhiễm trùng đường tiết niệu. 

- Tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh lý lây truyền qua đường tình dục như bệnh giang mai, bệnh lậu hay bệnh sùi mào gà,...

2. Hướng dẫn chị em cách vệ sinh sau khi quan hệ tình dục

Dưới đây là một số hướng dẫn cho chị em về cách vệ sinh sau khi quan hệ tình dục để bảo vệ sức khỏe vùng kín: 

- Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn: Đây là cách giúp loại bỏ những tác nhân gây hại còn tồn tại trên bàn tay do chạm vào vùng kín của bản thân hay vùng kín của bạn tình. Từ đó, hạn chế việc lây lan vi khuẩn sang những bộ phận khác trên cơ thể hoặc lây nhiễm vi khuẩn sang âm đạo trong quá trình vệ sinh vùng kín. 

Nên rửa tay trước và sau khi quan hệ

Nên rửa tay trước và sau khi quan hệ

- Đi tiểu trước và sau khi quan hệ: Vì niệu đạo của phụ nữ thường ngắn nên dễ bị vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Đi tiểu chính là cách giúp làm sạch đường tiểu và niệu đạo, đào thải độc tố và phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu. Có thể đi tiểu ngay hoặc trong khoảng 30 phút sau khi quan hệ. 

- Vệ sinh vùng kín và một số bộ phận khác: Chị em cần vệ sinh âm đạo ngay sau khi quan hệ vì lúc này vùng kín có nguy cơ đọng lại nhiều mồ hôi, chất nhờn hay tinh dịch của bạn tình,... 

Tuy nhiên, chỉ nên vệ sinh bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính tẩy rửa nhẹ hoặc dùng giấy vệ sinh hoặc khăn mềm đã thấm nước để lau nhẹ nhàng vùng kín (nếu bạn có làn da nhạy cảm). 

Không nên dùng các dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính tẩy rửa mạnh để tránh làm sưng tấy, kích ứng hay gây khô âm đạo. Bên cạnh đó, thao tác thực hiện cần nhẹ nhàng, theo thứ tự để tránh làm tổn thương vùng kín. 

Ngoài ra, một số bộ phận khác cũng cần được vệ sinh sạch sẽ như miệng và hậu môn, nhất là với những trường hợp có thực hiện những tư thế quan hệ có liên quan đến những bộ phận này. 

Nên tắm sau khi quan hệ

Nên tắm sau khi quan hệ

- Tắm sau khi quan hệ: Tắm nước ấm hay ngâm mình trong bồn tắm nước ấm có thể sau khi “yêu” có thể giúp chị em thư giãn, giảm nguy cơ sưng tấy hay kích ứng âm đạo. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên tắm ngay. Tốt nhất, sau khi quan hệ, chị em cần nghỉ ngơi một lúc rồi mới đi tắm. Việc tắm ngay sau khi quan hệ có thể gây rối loạn nhịp tim, thậm chí đột quỵ,...

- Mặc quần áo thoải mái: Chị em có thể tăng thân nhiệt sau khi quan hệ và ra nhiều mồ hôi ở vùng âm đạo, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Vì thế, sau khi quan hệ, nên vệ sinh cơ thể và vùng kín sạch sẽ. Tiếp đó, lau khô ráo và lựa chọn những loại quần lót, những bộ đồ thoải mái, thấm hút mồ hôi để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. 

- Uống nhiều nước sau khi “yêu” cũng là một cách góp phần loại bỏ nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu và tăng cường tuần hoàn cơ thể. Đây là cách đơn giản nhưng sẽ giúp chị em cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn. 

- Ăn các loại thực phẩm giàu men vi sinh sau khi quan hệ để giúp duy trì hệ vi khuẩn trong môi trường âm đạo và góp phần làm giảm nguy cơ nhiễm trùng nấm men.

3. Một số sai lầm thường mắc phải khi vệ sinh “cô bé” sau quan hệ

Không phải ai cũng biết cách vệ sinh vùng kín sau khi quan hệ, dưới đây là những lỗi mà chị em thường mắc phải: 

- Thụt rửa âm đạo quá nhiều lần: Nhiều chị em lầm tưởng rằng, càng làm sạch bên trong thì càng có thể ngăn ngừa được nhiều loại vi khuẩn và vùng kín càng sạch sẽ. Tuy nhiên, nếu bạn thụt rửa âm đạo nhiều lần có thể vô tình đưa vi khuẩn gây bệnh vào âm đạo, giúp các vi khuẩn gây hại tăng lên, làm mất cân bằng hệ vi khuẩn trong âm đạo.

Không dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính tẩy rửa mạnh

Không dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính tẩy rửa mạnh

- Sử dụng dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa quá mạnh: Những sản phẩm này không hề tốt như nhiều người vẫn nghĩ. Nó có thể làm thay đổi độ pH tự nhiên của âm đạo, có thể làm mất cân bằng hệ vi khuẩn âm đạo và tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo. 

- Vệ sinh quá nhiều lần sau khi quan hệ cũng là thói quen cần điều chỉnh vì nó có thể làm mất cân bằng hệ vi khuẩn âm đạo, giúp vi khuẩn gây bệnh có điều kiện tốt để sinh sôi, phát triển và làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý phụ khoa cho chị em. 

Phụ nữ luôn cần chú trọng đến vấn đề vệ sinh vùng kín, nhất là sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, cần thực hiện đúng cách mới có thể mang lại hiệu quả, lợi ích sức khỏe và sự tự tin cho chị em. 

Bên cạnh đó, nếu xảy ra những triệu chứng bất thường ở vùng kín, chị em không nên chần chừ, e ngại, mà hãy đi kiểm tra sức khỏe vùng kín càng sớm càng tốt để phát hiện và điều trị kịp thời, phòng tránh những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng và bảo vệ khả năng sinh sản.

Nếu có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, đội ngũ tư vấn viên luôn sẵn sàng phục vụ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.