Tin tức

Cách xử trí khi mắc xương cá ở cổ họng lâu ngày

Ngày 05/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Do bất cẩn trong ăn uống, nhiều người có thể bị mắc xương cá. Nếu gặp phải tình huống này, người bệnh không chỉ đau đớn, khó chịu mà còn có thể gặp nguy hiểm đến sức khỏe. Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn xử trí tình trạng mắc xương cá ở cổ họng lâu ngày.

1. Dấu hiệu mắc xương cá ở cổ họng lâu ngày

Mắc xương cá là tình trạng vô tình nuốt phải xương cá và xương không trôi xuống dạ dày mà lại mắc ở một vị trí nào đó ở cổ họng. Khi bị mắc xương, bệnh nhân rất đau và khó chịu. Nếu xương mắc ở họng thì bạn sẽ có cảm giác đau châm chích và nghẹn vướng ở cổ họng, rất khó chịu. Một số triệu chứng mắc xương cá cụ thể như sau: 

Người bệnh bị đau ở cổ họng khi bị mắc xương cá

Người bệnh bị đau ở cổ họng khi bị mắc xương cá

- Cảm giác đau nhói, đau như châm chích ở cổ họng. 

- Bị nghẹn ở cổ, khó nuốt và cảm giác đau khi nuốt. 

- Người bệnh ho nhiều, ho ra máu vì xương cá gây tổn thương cổ họng. 

Nếu bị mắc xương cá đã quá lâu ngày, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện như sau: 

- Đau rát cổ họng dai dẳng. 

- Ho liên tục, tình trạng ho không thuyên giảm dù người bệnh đã sử dụng thuốc. 

- Ăn uống khó khăn. 

- Khó thở. 

- Khạc ra máu. 

2. Mắc xương cá ở cổ họng lâu ngày có sao không?

Không chỉ gây khó chịu và đau đớn cho người bệnh, tình trạng mắc xương cá không được xử trí kịp thời còn có thể gây ra những vấn đề sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Một số biến chứng do mắc xương cá có thể kể đến như sau: 

Mắc xương cá lâu ngày có thể gây biến chứng nguy hiểm

Mắc xương cá lâu ngày có thể gây biến chứng nguy hiểm

- Xương cá đâm sâu gây áp xe: Nếu xương cá mắc trong cổ họng lâu ngày, gây nhiễm trùng và có thể gây ra áp xe cục bộ. Khối áp xe này sẽ tiến triển nhanh chóng nếu không được phát hiện cũng như xử trí kịp thời. Từ đó, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn khí quản, do đó bệnh nhân có thể bị khó thở và cuối cùng là tử vong. 

- Ảnh hưởng tới động mạch chủ: Các trường hợp xương cá đâm sâu vào thực quản có thể dùng ống nội soi thực quản để gắp xương ra ngoài. Tuy nhiên, nếu người bệnh nuốt phải xương cá khi đang ăn cùng cơm thì việc xử lý sẽ khó khăn hơn. Xương cá đâm càng sâu thì càng tăng khả năng tác động xấu tới động mạch chủ.

- Thủng dạ dày: Các trường hợp bị mắc xương cá lâu ngày còn có thể dẫn đến biến chứng thủng dạ dày, thủng ruột non, thủng ruột già, viêm phúc mạc, viêm ruột thừa và thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. 

3. Phải làm sao khi mắc xương cá ở cổ họng lâu ngày?

Xương cá bị mắc vào cổ họng sẽ có nguy cơ đâm vào niêm mạc họng, do đó khi nuốt bệnh nhân sẽ cảm thấy vướng và đau. Lúc này, thay vì hoảng hốt và quá lo lắng, bạn cần bình tĩnh và thực hiện những lưu ý như sau: 

- Ngừng nuốt và ăn uống: Một số trường hợp phát hiện mình đã bị mắc xương cá có xu hướng cố gắng nuốt vào với mong muốn xương cá sẽ nhanh chóng trôi xuống. Tuy nhiên, hành động này có thể khiến cho xương cá ngày càng đâm sâu và gây tổn thương niêm mạc nghiêm trọng hơn. 

Lúc này, điều người bệnh cần làm đó là không nên nuốt hay áp dụng một số phương pháp để xương trôi xuống và cũng không nên khạc quá mạnh hay khạc nhiều lần. Trong một vài trường hợp, mẹo này có thể hiệu quả, tuy nhiên, nó không đảm bảo an toàn cho người đang bị mắc xương. 

- Không nên cố đưa ngón tay vào để móc xương cá đang mắc trong họng. Hành động này cũng có thể khiến xương càng đâm sâu hơn, gây khó xử lý về sau và khiến cho những tổn thương càng trở nên nghiêm trọng hơn. .

- Há miệng to và dùng đèn để kiểm tra: Nếu phát hiện mình bị mắc xương cá, bạn nên há miệng và nhờ người bên cạnh dùng đèn để kiểm tra về tình trạng hóc xương. Nếu xương cá mắc ở những vị trí dễ xử trí, có thể dùng kẹp y khoa đã sát trùng để trực tiếp gắp xương ra. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp mắc xương nhỏ và dễ thấy. Nếu xương to, gây tổn thương rộng và ở vị trí khó tiếp cận, sâu trong họng thì bạn không nên tự ý xử lý mà hãy nhờ đến các chuyên gia y tế.

Khi bị mắc xương cá nên đến cơ sở y tế để được hỗ trợ

Khi bị mắc xương cá nên đến cơ sở y tế để được hỗ trợ

- Đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ: Nếu nghi ngờ mắc xương cá thì thì cách tốt nhất là hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và dùng máy móc hiện đại để gắp bỏ xương cá một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng, hạn chế tối đa tổn thương. Những trường hợp mắc xương cá kèm theo những triệu chứng như khó ăn uống, đau ngực, khó thở, thì nên đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời. 

4. Những lưu ý khi xử trí mắc xương cá 

Khi bị mắc xương cá, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để được xử trí sớm và đảm bảo an toàn, hiệu quả. Nhiều trường hợp người bệnh dùng mẹo dân gian chẳng hạn như nuốt chửng miếng cơm nóng to, túm lấy cổ họng, dùng đũa, uống nước nóng, … 

Trong một vài trường hợp, những mẹo này có thể đạt được hiệu quả tốt. Tuy nhiên, người bệnh sẽ không được đảm bảo an toàn. Những giải pháp này khá nguy hiểm mà còn có nguy cơ khiến xương cá ngày càng đâm sâu hơn và gây chảy máu, thủng niêm mạc họng, thực quản. Bạn chỉ nên xử trí những tình huống mắc xương cá khi có thể dễ dàng xác định vị trí xương bị mắc, vị trí bị mắc có thể dễ dàng tiếp cận và xương nhỏ.

Bạn nên gỡ xương cá trước khi ăn để hạn chế bị mắc xương

Bạn nên gỡ xương cá trước khi ăn để hạn chế bị mắc xương

Như vậy, mắc xương cá ở cổ họng lâu ngày là tình huống rất dễ gặp phải nếu bạn bất cẩn trong ăn uống. Để hạn chế nguy cơ hóc xương cá, bạn nên tách thịt và xương trước khi ăn. Đồng thời, khi ăn bạn cũng nên tập trung, không nên vừa ăn, vừa nói chuyện hay cười đùa. Bên cạnh đó, cần nhai chậm, nhai kỹ để hạn chế tối đa nguy cơ mắc xương. Khi mắc xương hãy đi khám sớm để được các bác sĩ xử lý an toàn. 

Mọi thắc mắc xin vui lòng gọi đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.