Tin tức

Cách xử trí xuất huyết não tại chỗ để giảm thiểu biến chứng nguy hiểm

Ngày 05/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xuất huyết não là một dạng của đột quỵ, khá thường gặp trên lâm sàng và tiên lượng tử vong cao. Đối với bệnh lý này thì việc thực hiện đúng thao tác xử trí xuất huyết não tại chỗ có vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm đến trí tuệ và tính mạng của người bệnh.

1. Thế nào là xuất huyết não, nhận diện ra sao

1.1. Thế nào là xuất huyết não và nguyên nhân gây ra bệnh

Xuất huyết não xảy ra khi mạch máu ở não bị vỡ ra và tràn vào các nhu mô não. Hiện tượng này làm tăng áp lực đột ngột trong não khiến cho các tế bào não bị tổn thương, phù, tụ máu.

xử trí xuất huyết não tại chỗ

Xuất huyết não có thể đe dọa đến sự sống người bệnh

Xuất huyết não chủ yếu xảy ra ở các vị trí:

- Dưới màng nhện: tình trạng chảy máu xảy ra ở giữa màng mềm với màng nhện.

- Ngoài màng cứng: chảy máu não ở giữa màng cứng và xương sọ.

- Dưới màng cứng: chảy máu não giữa màng nhện và màng cứng.

- Nội sọ: chảy máu não ở thùy não, tiểu não hoặc cầu não.

- Não thất: chảy máu não ở não thất và một số khoang trong não.

Bệnh xuất huyết não chủ yếu xảy ra là do các nguyên nhân:

- Dùng thuốc chống đông máu hoặc bị rối loạn đông máu.

- Tăng huyết áp.

- Bị bệnh u não.

- Chấn thương tại sọ não.

- Vỡ túi phồng tĩnh mạch hoặc đồng mạch.

- Bị dị dạng mạch máu não.

- Biến chứng của bệnh sốt xuất huyết và các bệnh máu liên quan đến giảm tiểu cầu, các bệnh rối loạn đông máu gây chảy máu.

1.2. Nhận diện xuất huyết não bằng cách nào

Hầu hết các trường hợp xuất huyết não không thể đoán biết được từ trước. Một số dấu hiệu sau được xem là gợi ý của tình trạng này:

- Tự nhiên xuất hiện cơn đau nhức đầu dữ dội sau đó tay chân bủn rủn và ngã xuống.

- Cấm khẩu, méo miệng, đái dầm, liệt nửa mặt, không tự chủ đại tiểu tiện, thở không đều.

- Tùy từng mức độ xuất huyết não mà có suy giảm hoặc mất trí nhớ, mất nhận thức và hôn mê.

2. Cách xử trí xuất huyết não tại chỗ đúng, an toàn

2.1. Những biến chứng nguy hiểm do xuất huyết não

Bệnh xuất huyết não cần được cấp cứu càng sớm càng tốt, đặc biệt là trong vòng 72 giờ đầu tiên. Nhiều trường hợp nặng nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm sau đây hoặc tử vong:

- Liệt nửa người nên không thể chủ động trong cuộc sống.

- Rối loạn ngôn ngữ nên gặp khó khăn trong giao tiếp, thậm chí có người còn chỉ bập bẹ như trẻ tập nói.

- Đại tiện, tiểu tiện không tự chủ.

- Rối loạn nhận thức thể hiện ở việc suy giảm trí nhớ nghiêm trọng, thờ ơ mọi việc.

- Rối loạn hô hấp.

Thao tác đúng khi xử trí xuất huyết não tại chỗ 

Thao tác đúng khi xử trí xuất huyết não tại chỗ

2.2. Thao tác xử trí xuất huyết não tại chỗ đúng

Để giảm thiểu nguy cơ biến chứng này thì khâu xử trí xuất huyết não tại chỗ là rất quan trọng. Muốn làm được điều này thì trước tiên cần gọi người đến trợ giúp, đỡ cho người bệnh để không bị té ngã làm chấn thương ở đầu và sau đó gọi xe cấp cứu ngay. Sau khi đã làm những việc ấy thì trong thời gian chờ đợi, tùy từng trường hợp cụ thể, cần:

- Đối với trường hợp người bệnh lơ mơ nhưng vẫn thở hoặc đã bất tỉnh: Đặt người bệnh ở tư thế nằm nghiêng hoặc ngửa. Nếu nằm ngửa mà người bệnh bị nôn thì cần lập tức chuyển sang tư thế nằm nghiêng để tránh bị sặc chất nôn gây cản trở đường hô hấp sau đó móc hết đàm, nhớt cho người bệnh dễ thở.

- Đối với trường hợp người bệnh vẫn tỉnh: Hỗ trợ để cho người bệnh được nằm ở một tư thế thật thoải mái để dễ dàng theo dõi phản ứng của họ.

Khi đã thực hiện xong khâu xử trí xuất huyết não tại chỗ, hãy cố gắng đưa người bệnh đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để tránh được những tổn thương nguy hại cho não. Trong quá trình vận chuyển người bệnh cũng cần lưu ý:

Người bị xuất huyết não cần được cấp cứu càng sớm càng tốt để giảm thiểu tối đa tổn thương cho não

Người bị xuất huyết não cần được cấp cứu càng sớm càng tốt để giảm thiểu tối đa tổn thương cho não

- Tuyệt đối không vận chuyển bằng xe máy với tư thế ngồi bởi nó sẽ gián tiếp giết chết người bệnh do áp lực nội sọ tăng cao.

- Hãy vận chuyển người bệnh bằng xe cấp cứu với dụng cụ chuyên dụng và có nhân viên y tế đi cùng. Trong trường hợp không thể tiếp cận với xe cứu thương, hãy vận chuyển người bệnh bằng xe ôtô nhưng hãy để cho bệnh nhân có một tư thế nằm thật thoải mái.

Khi đã được xử trí xuất huyết não tại chỗ xong xuôi, bệnh nhân cần được nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất vì với họ, thời gian là vàng, chỉ cần khoảng 3 - 5 phút không được cung cấp oxy là tế bào não đã có thể bị tổn thương không thể phục hồi. Cấp cứu càng sớm thì càng có cơ hội cứu chữa những vùng đang trên đà tổn thương.

2.3. Những sai lầm cần tránh khi xử trí xuất huyết não tại chỗ

Thực tế cho thấy trong quá trình xử trí xuất huyết não tại chỗ cho người bệnh, rất nhiều người do lúng túng nên thực hiện sai hoặc lựa chọn những phương pháp xử trí không khoa học, cụ thể như:

- Lấy kim chích vào 10 đầu ngón tay, ngón chân của người bệnh.

- Cạo gió cho người bệnh.

- Cho người bệnh dùng thuốc huyết áp.

Có không ít trường hợp do không biết cách xử trí xuất huyết não tại chỗ, vì thấy có tiền sử với bệnh tiểu đường, huyết áp nên cho người bệnh dùng thuốc rồi mới đưa đến cơ sở y tế. Việc làm này có thể làm cho đường thở của người bệnh bị tắc nghẽn, thậm chí còn có thể gây ra nhồi máu cơ tim.

Đối với những bệnh nhân xuất huyết não do đột quỵ thì thời điểm trước khi đến cơ sở y tế, nếu người nhà thực hiện đúng các bước sơ cứu tại chỗ sẽ hỗ trợ rất nhiều cho khâu điều trị về sau. Vì thế, hãy lưu ý, nếu phát hiện người bệnh có dấu hiệu xuất huyết não, tuyệt đối không tùy tiện dùng thuốc khi không được bác sĩ cho phép.

Tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56 hoạt động 24/7 luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn trong mọi thời điểm. Vì thế, khi chưa biết nên xử trí xuất huyết não tại chỗ như thế nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được đội ngũ bác sĩ và chuyên gia y tế hướng dẫn kịp thời, chính xác, tránh được những sai lầm đáng tiếc gây nguy hại cho người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.