Tin tức

Caffeine ảnh hưởng như nào đến sức khỏe? Lợi ích và tác hại từ Caffeine

Ngày 02/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Caffeine là chất có trong các loại cây như cacao, trà, cà phê,… Khi chất này đi vào cơ thể sẽ kích thích giúp tăng cường sự tỉnh táo và năng lượng. Tuy nhiên, nếu không biết chừng mực mà quá lạm dụng caffeine sẽ kéo theo nhiều tác hại mà có thể bạn không lường trước được. Vậy caffeine ảnh hưởng như nào đến sức khỏe? Theo dõi bài viết sau đây để cùng tìm hiểu câu trả lời cùng cách dùng caffeine tốt nhất cho cơ thể nhé.

1. Caffeine có lợi ích gì cho sức khỏe người?

Khi tìm hiểu caffeine ảnh hưởng như nào đến sức khỏe, có hai khía cạnh cần quan tâm đó chính là lợi ích và tác hại. Trước hết, ta cùng tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời mà caffeine mang lại cho cơ thể người.

Caffeine ảnh hưởng như nào đến sức khỏe chúng ta?

Caffeine ảnh hưởng như nào đến sức khỏe chúng ta?

1.1. Caffeine giúp cơ thể tỉnh táo và đầy năng lượng

Chất này có tác dụng kích thích hệ thần kinh, giúp cơ thể tỉnh táo hơn, cải thiện tâm trạng làm bạn cảm thấy luôn luôn tràn đầy năng lượng. Bên cạnh đó, mỗi buổi sáng, bạn nên nạp một lượng caffeine vào cơ thể, việc này có tác dụng giúp bạn tập trung và làm việc hiệu quả hơn.

1.2. Tăng hiệu suất hoạt động thể thao

Caffeine có thể giúp cơ thể vận động hiệu suất hơn khi tập luyện những môn thể thao như: đạp xe đạp, chạy bộ, bơi lội,… và tránh được nguy cơ đau nhức các cơ, xương sau khi chơi. Thời gian tốt nhất để caffeine phát huy tác dụng là khoảng 60 phút sau khi nạp vào cơ thể, do đó, bạn nên sử dụng trước khi luyện tập thể dục, thể thao 1 giờ đồng hồ trở lên.

1.3. Caffeine có khả năng ngăn ngừa một số bệnh lý

Nguy cơ bị mắc các bệnh như: viêm nhiễm, sỏi mật và một vài bệnh lý khác có liên quan sẽ giảm nếu bạn sử dụng caffeine thường xuyên. Vài cuộc nghiên cứu đã cho ra kết quả, caffeine có thể giúp thân chủ ngừa nhiều chứng bệnh như: động kinh, Alzheimer, Parkinson, bệnh đa xơ cứng,…

Dùng caffeine giúp ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến thần kinh

Dùng caffeine giúp ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến thần kinh

1.4. Tăng khả năng phục hồi của cơ thể sau thời gian luyện tập

Caffeine ảnh hưởng như nào đến sức khỏe chúng ta là một vấn đề mà rất nhiều người thắc mắc. Xét khía cạnh lợi ích, có thể thấy chất kích thích này có khả năng tạo ra glycogen giúp tăng khả năng phục hồi của cơ thể sau mỗi lần vận động. Tuy nhiên, không nên vì thế mà lạm dụng caffeine vì điều này không những gây phản tác dụng mà còn làm giấc ngủ của bạn có thể bị gián đoạn.

1.5. Lợi tiểu

Đây là một tác dụng tuyệt vời của caffeine mà bạn không nên bỏ qua. Khi vào cơ thể, chất này sẽ khiến cho bạn đi tiểu nhiều lần hơn bình thường nhưng đồng thời không gây ra tình trạng mất nước. Nhưng nếu bạn nạp quá nhiều caffeine mỗi ngày thì tác dụng lợi tiểu sẽ giảm dần.

2. Caffeine ảnh hưởng như nào đến sức khỏe chúng ta?

Sau khi đã tìm hiểu tất tần tật những lợi ích tuyệt vời của caffeine thì sau đây là nội dung lý giải cho câu hỏi “caffeine ảnh hưởng như nào đến sức khỏe chúng ta?”. Một số tác hại rõ nhất của chất kích thích này đó là:

2.1. Gây ra tình trạng mất ngủ

Mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ là biểu hiện phổ biến khi bạn dùng quá lượng caffeine cho phép mỗi ngày, đặc biệt là khoảng thời gian trước khi ngủ. Tác động này sẽ dễ xảy ra hơn ở nhóm đối tượng người cao tuổi. Vì ở họ, hệ thần kinh dần suy giảm cùng với tâm sinh lý kém, dẫn đến khả năng mất ngủ cao hơn.

2.2. Nhịp tim tăng nhanh

Có thể bạn chưa biết, dùng caffeine có thể kích thích làm cho tim đập nhanh hơn bình thường. Tuy rằng tác động này không quá nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng nó sẽ làm cho cơ thể bạn luôn trong trạng thái lo lắng, hồi hộp.

2.3. Caffeine làm tăng huyết áp

Caffeine khi đi vào cơ thể sẽ ngăn một loại hormone có vai trò giảm áp lực và mở rộng động mạch, từ đó làm huyết áp của bạn tăng thời gian ngắn. Ngoài ra, chất này còn kích thích tiết ra adrenaline - một loại hormone có khả năng làm huyết áp tăng. Do đó, nếu bạn đang mắc các bệnh lý liên quan đến tim hoặc vấn đề huyết áp thì nên cân nhắc kỹ và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng caffeine.

Lạm dụng caffeine gây tăng huyết áp

Lạm dụng caffeine gây tăng huyết áp

2.4. Làm ảnh hưởng đến giai đoạn mãn kinh

Đây cũng là một nội dung không thể bỏ qua khi tìm hiểu caffeine ảnh hưởng như nào đến sức khỏe chúng ta. Nó làm bạn đổ mồ hôi, gây nên tình trạng bốc hỏa (đột ngột nóng lên) ở phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh. Do đó, nhóm đối tượng này nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có chứa caffeine, tốt nhất là không nên dùng để tránh gặp phải những cảm giác khó chịu.

2.5. Ảnh hưởng đến hệ bài tiết và tiêu hóa

Caffeine có thể làm lượng acid có trong dạ dày tăng lên, cùng với đó gây ra các cơn đau bụng hoặc ợ chua. Khi bạn nạp thực phẩm có chứa chất này vào cơ thể, gan sẽ chịu trách nhiệm xử lý chúng mà không giữ lại trong cơ thể. Điều này lý giải cho việc chúng ta thường đi tiểu nhiều hơn sau khi sử dụng caffeine.

Bên cạnh đó, nếu phát hiện những biểu hiện bất thường của cơ thể như: loét dạ dày, trào ngược hay các vấn đề tiêu hóa có liên quan khác, hãy đi khám bác sĩ để biết được nguyên nhân cụ thể nhé.

2.6. Caffeine gây hại lên các cơ và xương ở người

Việc lạm dụng sẽ cho bạn hiểu được caffeine ảnh hưởng như nào đến sức khỏe chúng ta một cách rõ ràng nhất. Lúc này, quá trình hấp thụ và chuyển hóa canxi trong cơ thể sẽ gặp khó khăn, lâu dần gây ra hiện tượng loãng xương. Nếu lượng caffeine nạp vào mỗi ngày là quá nhiều có thể khiến cho cơ bắp bị co giật bất thường. Nhưng nếu đột ngột không dùng caffeine nữa, cơ của bạn sẽ có khả năng bị đau nhức.

3. Cách sử dụng caffeine hợp lý?

Sau khi tìm hiểu caffeine ảnh hưởng như nào đến sức khỏe chúng ta, việc tiếp theo bạn cần làm đó là nắm rõ cách sử dụng chúng một cách hợp lý nhất. Chất kích thích này thường có trong nhiều loại đồ uống như nước ngọt, cà phê, nước tăng lực, trà, thuốc,… Tuy chúng mang lại nhiều lợi ích như tăng cường trí nhớ, tăng thể lực,… nhưng cùng với đó là những tác hại nếu quá lạm dụng caffeine trong cuộc sống hằng ngày.

Sử dụng caffeine với liều lượng điều độ 

Sử dụng caffeine với liều lượng điều độ

Do đó, bạn nên lưu ý thể trạng của bản thân và xem xét lượng caffeine trong giới hạn cho phép. Đối với nhóm người đã trưởng thành: dùng không quá 400 miligam/ngày. Những tác động có thể xảy ra trong vòng 6 giờ sau khi nạp caffeine vào cơ thể. Vì vậy, bạn nên hạn chế dùng caffeine vào khung thời gian chiều tối, rất dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tóm lại, caffeine không phải là một chất có hại. Ngược lại, nó còn giúp cơ thể bạn làm việc tỉnh táo, hiệu quả hơn nếu biết điều tiết liều lượng sử dụng. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu được caffeine ảnh hưởng như nào đến sức khỏe chúng ta và sử dụng chất này một cách hợp lý nhất.

Nếu nhận ra các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, bạn nên đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây có áp dụng khám bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị trên toàn quốc.

Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực khám chữa bệnh lên tới hơn 26 năm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là một đơn vị uy tín mà bạn có thể tin tưởng. Ngoài ra, đây còn là Trung tâm Xét nghiệm đầu tiên đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP danh giá. Mọi thắc mắc xin liên hệ đến số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.