Tin tức

Cẩm nang bỏ túi từ a đến z về bệnh nấm da đầu

Ngày 14/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nấm da đầu và những triệu chứng do bệnh gây nên không chỉ khiến người bệnh ngứa ngáy, thiếu tự tin và suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống. Biết rõ những thông tin về bệnh lý này sẽ giúp bạn dễ dàng phòng ngừa, nhận diện và điều trị hiệu quả để tránh gặp phải những phiền phức không đáng có.

1. Nấm da đầu là bệnh gì, tính chất nghiêm trọng ra sao

Nấm da đầu là một bệnh da liễu gây ngứa ngáy và rụng tóc. Sau khi tác nhân gây bệnh xâm nhập da đầu một thời gian nó sẽ gây ra các vảy nhỏ bong tróc trên da đầu rồi dần dần tạo thành các mảng trắng lớn gây ngứa ngáy khó chịu và rất mất thẩm mỹ.

Nấm da đầu không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng điều trị cần rất nhiều thời gian và sự kiên trì vì bệnh hay tái phát. Nếu không vượt qua những yếu tố này để loại bỏ bệnh thì theo thời gian sẽ có hiện tượng tích tụ vảy da và tế bào chết khiến cho người bệnh dễ bị nhiễm trùng trên da.

Tổn thương trên da do nấm da đầu gây ra

Tổn thương trên da do nấm da đầu gây ra

Không những thế, bị nấm da đầu trong thời gian dài còn có nguy cơ bị hỏng hoặc suy yếu nang tóc gây rụng tóc thành từng mảng, rất mất thẩm mỹ. Điều này rất dễ xảy ra với bệnh nhân bị suy tuyến giáp. 

2. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh nấm da đầu

2.1. Nguyên nhân dẫn đến nấm da đầu

Do có rất nhiều tác nhân gây nấm nên cũng có nhiều dạng nấm da đầu khác nhau. Loại nấm gây bệnh phổ biến nhất Microsporum và Trichophyton. Các điều kiện góp phần thuận lợi cho vi nấm xâm nhập và gây bệnh gồm:

- Thường xuyên vệ sinh da đầu không sạch sẽ hoặc chà xát mạnh trong khi gội làm tổn thương da đầu.

- Để da đầu bị bẩn trong thời gian dài.

- Thường xuyên để tóc bị ẩm ướt để đi ngủ.

- Dùng chung vật dụng với người bị nấm da đầu như: gối, mũ, lược,...

- Nguồn nước hoặc môi trường sống không sạch sẽ.

- Lây từ động vật nuôi ở trong nhà.

2.2. Triệu chứng của bệnh

Bệnh nấm da đầu tiến triển qua các giai đoạn khác nhau, mỗi giai đoạn thường có những triệu chứng như sau:

- Giai đoạn đầu: Đây là lúc gàu xuất hiện nhiều hơn mức bình thường nhưng ít khi được chú ý đến nên không phát hiện ra.

- Giai đoạn thứ hai: Trên da đầu xuất hiện các sợi bã nhờn khiến người bệnh bị ngứa ngáy và thường xuyên phải dùng tay để cào gãi. Một số trường hợp ở giai đoạn này có thể nổi các mụn đỏ li ti.

- Giai đoạn thứ ba: Bước sang giai đoạn này thì tại vùng da đầu bị nấm sẽ có hiện tượng rụng tóc, thậm chí có trường hợp tóc rụng thành từng mảng to gây hói đầu.

- Giai đoạn thứ tư: Có thể xem đây là thời kỳ nặng nhất của bệnh với các dấu hiệu viêm nhiễm trên da như: nổi mụn mủ, sưng mụn, chảy máu, tóc bị rụng vĩnh viễn và không có khả năng mọc lại.

3. Tránh nhầm lẫn nấm da đầu với một số bệnh tương tự

Do có nhiều triệu chứng tương đối giống nhau nên nhiều người dễ nhầm lẫn nấm da đầu với bệnh vảy nến và gàu. Tuy nhiên, xét trên nhiều phương diện, các bệnh lý này hoàn toàn khác nhau:

Vảy nến có những biểu hiện tương đối giống nấm da đầu

Vảy nến có những biểu hiện tương đối giống nấm da đầu

- Nấm da đầu: da đầu có vảy gàu trắng và mụn nước, mụn đỏ dễ bị sưng và gây đau. Vùng da đầu mắc bệnh luôn trong tình trạng  ẩm ướt, nhờn rít, ngứa ngáy rất khó chịu, rụng tóc nhiều. Bệnh chỉ khu trú ở da đầu mà không lây lan sang các vùng da khác của cơ thể.

- Vảy nến: da bong tróc có màu đỏ hoặc màu bạc, da đầu khô, nóng rát, ngứa ngáy, đôi khi có rụng tóc. Vảy nến rất dễ lây xuống mặt cổ và toàn thân gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe, thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh.

- Gàu: đây hiện tượng rối loạn da đầu tạo thành các vảy trắng bong tróc thành từng mảng trên da. Ngoài ra, gàu còn là sản phẩm từ sự thay thế quá nhanh của tế bào da đầu. Gàu không gây ra mụn nhọt, không lây nhiễm và cũng không gây đau.

4. Chẩn đoán và điều trị bệnh nấm da đầu

4.1. Chẩn đoán

Hầu hết các trường hợp bị nấm da đầu sẽ được bác sĩ chẩn đoán dựa vào sự xuất hiện của triệu chứng bệnh trên da đầu. Ngoài ra, nếu thấy cần thiết, bác sĩ cũng sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện sinh thiết da và kiểm tra bằng kính hiển vi hoặc nuôi cấy hay soi đèn Wood để tìm vi nấm gây bệnh. 

4.2. Cách điều trị bệnh 

Hầu hết các trường hợp bị nấm da đầu sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định thuốc để điều trị. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ cân nhắc dùng thuốc bôi, thuốc uống, dầu gội đầu trị nấm hoặc kết hợp cả ba. Tuy nhiên, hầu hết trường hợp bị nấm da đầu sẽ điều trị bằng cách kết hợp cả đường uống, bôi và gội.

Điều trị nấm da đầu muốn đạt hiệu quả cần có sự chẩn đoán và chỉ định thuốc từ bác sĩ chuyên khoa

Điều trị nấm da đầu muốn đạt hiệu quả cần có sự chẩn đoán và chỉ định thuốc từ bác sĩ chuyên khoa

Bên cạnh việc kiên nhẫn điều trị bằng thuốc trị nấm da đầu do bác sĩ chỉ định, người bệnh còn cần vệ sinh da đầu sạch sẽ. Đây cũng là biện pháp tốt nhất để vừa đạt hiệu quả trị bệnh vừa ngăn chặn bệnh tái phát. Ngoài ra, trong thời gian bị nấm da đầu, người bệnh cũng cần tránh tiếp xúc với vật nuôi hay người đang bị nhiễm nấm, không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác.

Trong quá trình điều trị nấm da đầu, nên hết sức thận trọng với thuốc Ketoconazole đường uống vì nó có thể gây ra các vấn đề ở tuyến thượng thận, làm tổn thương gan,... Loại thuốc này không chỉ dùng để điều trị một số loại nấm nhất định khi không có liệu pháp nào khác để thay thế và chỉ được dùng khi có sự đồng ý từ bác sĩ. Riêng với các công thức chuyên biệt của Ketoconazole gồm: gel bôi, bọt, dầu gội,... thì lại không gây ra những ảnh hưởng này nên có thể sử dụng được, tuy nhiên, vẫn cần có sự tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị nấm da đầu là một quá trình lâu dài, không thể đạt hiệu quả trong ngày một ngày hai. Do đó, người bệnh cần hết sức kiên trì thực hiện theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ. Nếu phát hiện ra bất kỳ tác dụng phụ hay sự chuyển biến nào theo hướng nghiêm trọng hơn thì cần phản hồi ngay để có biện pháp xử trí kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia y tế dày dạn kinh nghiệm trong điều trị các bệnh lý ngoài da, trong đó có nấm da đầu. Nếu bạn đang gặp khó khăn với bệnh lý này, đừng ngần ngại liên hệ chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56 để có được sự hỗ trợ chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.