Tin tức

Cẩm nang y tế: Bệnh suy tĩnh mạch được điều trị như thế nào?

Ngày 14/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Suy tĩnh mạch là bệnh lý có chiều hướng gia tăng theo độ tuổi, có thể gây ra những hậu quả nặng nề cho sức khỏe khi không điều trị từ sớm. Chính các hệ lụy ấy đã khiến cho vấn đề suy tĩnh mạch được điều trị như thế nào trở thành mối quan tâm của rất nhiều người.

1. Suy tĩnh mạch là bệnh gì?

Diễn tiến bệnh suy tĩnh mạch

Diễn tiến bệnh suy tĩnh mạch

Hiểu một cách đơn giản thì suy tĩnh mạch chính là tình trạng giãn rộng tĩnh mạch xảy ra ở chi dưới vì ở đây hệ thống tĩnh mạch dài và có cấu tạo phức tạp, hay phải chịu áp lực lớn. Bệnh là hậu quả của suy van tĩnh mạch hoặc yếu cơ cấu trúc gây ra những giãn nở ban đầu của tĩnh mạch. 

Ban đầu, suy tĩnh mạch có thể gây căng và sờ rõ ràng nhưng hầu như không thể nhìn thấy. Theo thời gian, tĩnh mạch dần mở rộng, nhô ra và rõ ràng; dễ tạo cảm giác áp lực, căng, mệt và đau ở chi dưới. Khi người bệnh đứng là lúc thấy rõ nhất tĩnh mạch giãn.

Thường thì hầu hết trường hợp mắc bệnh đều sẽ bị tắc, đau ở tĩnh mạch. Nếu suy tĩnh mạch nông dễ tạo thành các khối tĩnh mạch mỏng bên trên da, nếu xảy ra chấn thương nhẹ chúng có thể vỡ và chảy máu. Nguy hiểm nhất là khi tĩnh mạch chảy máu mà không phát hiện được thì sẽ dẫn đến tử vong.

2. Người bị suy tĩnh mạch được điều trị như thế nào?

2.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh suy tĩnh mạch

Trước khi đưa ra quyết định suy tĩnh mạch được điều trị như thế nào thì bác sĩ cần phải tiến hành thăm khám và thực hiện một số kiểm tra để chẩn đoán bệnh. Theo đó, khi thăm khám, bác sĩ sẽ hỏi bệnh sử, hiện trạng sức khỏe và các triệu chứng mà người bệnh đang gặp phải đồng thời kiểm tra hình thái và màu sắc tĩnh mạch nếu nó nổi rõ trên da. 

Siêu âm Duplex giúp chẩn đoán bệnh suy tĩnh mạch

Siêu âm Duplex giúp chẩn đoán bệnh suy tĩnh mạch

Để chẩn đoán bệnh suy tĩnh mạch, người bệnh có thể sẽ được yêu cầu thực hiện kiểm tra bằng biện pháp siêu âm Duplex. Mục đích của việc làm này nhằm đo tốc độ lưu lượng máu và khảo sát cấu trúc tĩnh mạch đồng thời tìm nguyên nhân là bệnh lý khác ngoài tĩnh mạch gây suy tĩnh mạch.

2.2. Điều trị bệnh suy tĩnh mạch bằng cách nào?

Sau khi đã có chẩn đoán chính xác, tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra quyết định suy tĩnh mạch được điều trị như thế nào. Hiện nay các biện pháp thường được dùng để điều trị bệnh lý này là:

- Mang vớ áp lực

Đây là phương pháp thường áp dụng với những bệnh nhân bị suy tĩnh mạch nặng. Loại vớ này có tính đàn hồi cao nên giúp ép tĩnh mạch đồng thời ngăn ngừa hiện tượng chảy máu ngược quá mức. Bên cạnh đó, việc mang vớ còn phòng ngừa bệnh tái phát và chữa lành loét da. Phương pháp điều trị này vừa điều trị bệnh hiệu quả, vừa phòng ngừa được các hệ lụy sau đó do bệnh gây ra.

- Liệu pháp xơ hóa tĩnh mạch

Để điều trị suy tĩnh mạch, bác sĩ sẽ tiêm thuốc vào trong tĩnh mạch bị suy giãn. Loại thuốc này sẽ kích thích và khiến cho tĩnh mạch bị xơ hóa từ trong ra ngoài nên gây ra hiện tượng tắc hoàn toàn, khiến cho máu về tim qua đây sẽ chảy qua các tĩnh mạch khác. Tĩnh mạch nào được tiêm cuối cùng thì sẽ co lại rồi biến mất.

- Lột bỏ tĩnh mạch

Có thể hình dung suy tĩnh mạch được điều trị như thế nào bằng phương pháp lột bỏ tĩnh mạch như sau: bác sĩ rạch một đường nhỏ ở bẹn và thêm một đường khác gần với mắt cá chân. Tiếp sau đó, tất cả nhánh tĩnh mạch bị suy sẽ được bác sĩ tách và thắt lại. Cuối cùng là lột bỏ tĩnh mạch hiển.

- Laser hoặc sóng cao tần loại bỏ tĩnh mạch

Phương pháp can thiệp nội mạch này sử dụng nhiệt và năng lượng của laser hoặc sóng cao tần để đốt và đóng tĩnh mạch bị suy giãn lại. Đây là phương pháp ít xâm lấn nên tương đối an toàn và hiếm khi để lại sẹo.

Khám bác sĩ chuyên khoa là cách tốt nhất để biết suy tĩnh mạch được điều trị như thế nào mới hiệu quả

Khám bác sĩ chuyên khoa là cách tốt nhất để biết suy tĩnh mạch được điều trị như thế nào mới hiệu quả

Theo đó, dưới hình thức siêu âm, các tĩnh mạch sẽ được nhìn rõ và bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ để đặt ống thông qua và luồn nó đến lòng tĩnh mạch bất thường. Nhờ có ống thông này mà tia laser hoặc điện cực phát sóng cao tần được đưa vào vị trí cần điều trị ở lòng tĩnh mạch và khiến cho tĩnh mạch được đóng kín. Kết thúc điều trị, những tĩnh mạch bị suy sẽ teo và xơ hóa đi.

- VenaSeal loại bỏ tĩnh mạch

Kỹ thuật điều trị suy tĩnh mạch này tương đối mới, dùng keo sinh học để bít tĩnh mạch bị suy. Khi điều trị, loại keo ấy sẽ được bác sĩ bơm vào ống tiêm rồi cho vào súng bắn keo của hệ thống kín VenaSeal nối vào ống thông. Ống này được đưa đến các vị trí cần thiết và bác sĩ sẽ tiến hành bắn keo vào. Trong suốt quá trình tiến hành thủ thuật, người bệnh được băng ép ở chân.

- Mạng nhện laser

Dạng tĩnh mạch mạng nhện là một loại suy giãn nhỏ nên lựa chọn điều trị tốt nhất là dùng laser. Năng lượng từ ánh sáng laser được truyền qua một loại tay cầm đặc biệt để đến với tĩnh mạch mục tiêu, tạo ra nhiệt bằng hàng loạt xung ngắn để phá hủy mạch máu nhưng không gây ảnh hưởng đến mô lân cận. Với phương pháp điều trị này, khoảng 2 - 6 tuần, tĩnh mạch bị suy sẽ biến mất.

Không phải mọi trường hợp đều phải lo lắng về vấn đề suy tĩnh mạch được điều trị như thế nào vì có nhiều bệnh nhân không cần phải điều trị y khoa. Thông qua thăm khám và kiểm tra, bác sĩ sẽ cho người bệnh biết nên làm thế nào là tốt nhất.

Bệnh suy tĩnh mạch hiện nay đã có thể điều trị khỏi bằng rất nhiều phương pháp và nguy cơ tái phát cũng dự phòng được. Vì thế người bệnh không cần lo lắng quá. Điều quan trọng nhất là ngay khi có dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám và tìm được giải pháp điều trị kịp thời.

Với sự tiến bộ vượt bậc của y học, gần đây, việc điều trị suy tĩnh mạch đã ít xâm lấn hơn rất nhiều, khả năng giải quyết bệnh triệt để cũng cao hơn và ngăn ngừa được những biến chứng xấu cho sức khỏe của người bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và thực hiện thủ thuật như: ThS.BS Đỗ Đức Linh - Phó Giám đốc Bệnh viện, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh; BSCKI. Nguyễn Quang Minh - Trưởng khoa khám bệnh, Chuyên khoa Tim mạch,... và sự cộng tác của các chuyên gia bệnh viện lớn như: Bệnh viện 103, Bệnh viện Bạch Mai,...

Ngoài ra, hệ thống máy móc kỹ thuật phục vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện đều nhập khẩu hoàn toàn tại Mỹ, Thụy Điển, đặc biệt là máy RFA hiện đại phục vụ tốt nhất cho quá trình điều trị. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ Y tế tin cậy triển khai ứng dụng dịch vụ can thiệp RFA điều trị suy giãn tĩnh mạch và đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân.

Nếu cần được xử trí hiệu quả với suy tĩnh mạch, khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bằng việc làm này, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra được lời giải đáp suy tĩnh mạch được điều trị như thế nào để yên tâm sống khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.