Tin tức

Cần biết những gì về bệnh sùi mào gà ở phụ nữ?

Ngày 06/08/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Sùi mào gà là một trong những nỗi ám ảnh đáng sợ của phụ nữ. Đây là căn bệnh lây lan qua đường quan hệ tình dục vô cùng phổ biến. Nếu như không được chữa trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng. Mọi thông tin quan trọng về bệnh sùi mào gà ở phụ nữ sẽ được cập nhật cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Thế nào là bệnh sùi mào gà ở phụ nữ?

Tác nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở phụ nữ là loại virus Human Papilloma Virus (HPV). Ngoài ra bệnh này còn có tên gọi khác là mụn cóc sinh dục. Biểu hiện của bệnh là những nốt mụn nhọt mọc lên thành từng đám giống với mào gà hoặc bông súp lơ ở cơ quan sinh dục và cả ở miệng, lưỡi.

bệnh sùi mào gà ở phụ nữ

Bệnh Sùi mào gà là bệnh xã hội có mức độ nguy hiểm rất cao xảy ra ở cả nam và nữ

Sùi mào gà thuộc nhóm bệnh xã hội nghiêm trọng đe dọa mạng sống của con người và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người bệnh. Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở phụ nữ sẽ khó nhận dạng hơn nam giới do cấu tạo cơ quan sinh dục nữ phức tạp hơn.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà?

  • Quan hệ tình dục không an toàn chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh sùi mào gà. Bằng con đường giao hợp giữa nam nữ thông thường, hay quan hệ bằng miệng và qua hậu môn đều có khả năng mắc bệnh. Nhiều người nghĩ rằng quan hệ tình dục bằng miệng sẽ khó mắc bệnh. 

bệnh sùi mào gà ở phụ nữ

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà ở phụ nữ

  • Tuy nhiên virus HPV có mặt ở khắp nơi không chỉ cơ quan sinh dục mà còn có ở máu, nước bọt, dịch nhầy,… Thế nên khi sử dụng miệng để quan hệ tình dục với đối tác mắc bệnh đều có nguy cơ mắc bệnh cao.

  • Ngoài ra bệnh sùi mào còn lây truyền từ mẹ sang con nếu phụ nữ trong giai đoạn mang thai không may nhiễm virus HPV. Em bé có khả năng lây bệnh ngay trong bụng mẹ thông qua dây rốn, nước ối hoặc lây nhiễm ngay khi sinh ra thông qua máu, dịch sản, bú sữa mẹ,…

  • Virus HPV có trong dịch tiết ra từ những mụn cóc thế nên khi có bất kỳ sự tiếp xúc thân mật như ôm, hôn, sử dụng chung vật dụng cá nhân hay tiếp xúc vào vết thương hở cũng làm lây lan virus sùi mào gà. Thế nhưng đây là những trường hợp ít gặp, chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong tổng số trường hợp bị lây nhiễm virus HPV.

3. Biến chứng do bệnh sùi mào gà gây ra là gì?

ung thư cổ tử cung: Bệnh này có mối liên hệ đối với nhiễm trùng HPV trong bộ phận sinh dục. Một vài chủng HPV còn có liên quan đến bệnh ung thư âm hộ, hậu môn, miệng,… Không phải mọi trường hợp bị nhiễm trùng HPV đều là tác nhân dẫn đến ung thư thế nhưng chị em phụ nữ cần phải đi xét nghiệm Pap định kỳ, đặc biệt đối với những người từng bị nhiễm HPV chủng cao.

Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ mang thai có thể làm cho các mụn cóc phát triển, tăng kích thước cản trở việc đi tiểu. Mụn cóc xuất hiện ở thành âm đạo sẽ gây ức chế cho các mô âm đạo trong quá trình sinh nở. Ngoài ra mụn cóc phát triển ở âm hộ hay bên trong âm đạo sẽ gây ra chảy máu khi sinh nở.

Em bé được sinh ra bởi mẹ là bệnh nhân sùi mào gà có thể xuất hiện mụn cóc ở cổ họng thế nhưng điều này vô cùng hiếm gặp. Nếu không may em bé bị nổi mụn cóc sẽ cần phải phẫu thuật để thông đường thở.

Vô sinh nữ: Sùi mào gà sẽ làm suy giảm khả năng mang thai ở phụ nữ. Nguyên nhân bởi virus HPV xuất hiện tại âm hộ sẽ dễ di chuyển vào âm đạo và làm thay đổi môi trường tại đó một cách đột ngột. Từ đó rất dễ bị viêm nhiễm âm đạo, âm hộ làm cho tinh trùng bị chết trước khi gặp được trứng.

Trầm cảm, stress: những nốt sùi mào gà nổi trên cơ thể khiến cho bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu. Bên cạnh đó, tâm lý tự ti, sợ hãi làm cho người bệnh tránh tiếp xúc với tất cả mọi người. Từ đó dễ làm cho họ bị stress, trầm cảm.

4. Làm thế nào để phòng ngừa bệnh sùi mào gà ở phụ nữ?

Sử dụng bao cao su trong lúc quan hệ tình dục để bảo vệ sức khỏe cho cả đôi bên. Thế nhưng bao cao su sẽ không thể bao bọc hết toàn bộ cơ quan sinh dục và dễ tiềm ẩn rủi ro ngoài ý muốn. Thế nên cách tốt nhất là tiêm ngừa virus HPV để ngăn ngừa sự tấn công của những chủng virus gây ra bệnh sùi mào gà.

Virus HPV lây lan chủ yếu qua đường quan hệ tình dục thông qua tiếp xúc trực tiếp ở da, niêm mạc, hầu họng hay dương vật, âm đạo của bệnh nhân sùi mào gà. Khi hôn hay tiếp xúc trực tiếp cơ quan sinh dục bằng miệng rất dễ bị lây truyền virus HPV.

bệnh sùi mào gà ở phụ nữ

Biện pháp tốt nhất để phòng ngừa bệnh sùi mào gà chính là tiêm phòng vắc xin ngay từ nhỏ

Theo khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh thì chúng ta nên tiêm ngừa HPV cho người từ độ tuổi 9 - 26.

5. Thăm khám và điều trị bệnh sùi mào gà tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

5.1. Vì sao bạn nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC?

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ sở y tế điều trị bệnh sùi mào gà ở phụ nữ thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là gợi ý tốt nhất dành cho bạn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 24 năm hình thành và phát triển với bề dày thành tích vượt trội trong công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Đặc biệt, mỗi năm có hàng nghìn bệnh nhân sùi mào gà được chữa trị thành công.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn chú trọng xây dựng nguồn lực về con người và hệ thống cơ sở vật chất đạt chất lượng, đảm bảo yêu cầu để phục vụ tốt nhất cho công tác khám chữa bệnh. Khách hàng khi đến đây luôn đạt được sự hài lòng và an tâm tuyệt đối với chất lượng dịch vụ của chúng tôi.

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa đang triển khai dịch vụ bảo lãnh viện với sự tham gia của gần 40 đơn vị bảo hiểm lớn trong nước như Bảo Việt, Manulife, Bảo hiểm dầu khí PVI,… Hai cơ sở thực hiện dịch vụ khám bảo hiểm y tế chính là: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ.

5.2. Xét nghiệm và thăm khám phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hệ thống xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC đã đạt chứng nhận quốc tế ISO 15189:2012 vì thế khách hàng hoàn toàn yên tâm với dịch vụ xét nghiệm tại đây. Dịch vụ xét nghiệm được đảm bảo về kết quả chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí giúp khách hàng nắm bắt được tình hình sức khỏe của mình.

5.2.1. Xét nghiệm bằng mẫu dịch

Có một số bệnh nhân không xuất hiện những mụn u nhú có thể quan sát bằng mắt thường mà chúng ẩn nơi dịch âm đạo của phụ nữ. Thế nên phương pháp xét nghiệm bằng mẫu dịch sẽ giúp cho ra kết quả có tồn tại vi khuẩn HPV hay không.

bệnh sùi mào gà ở phụ nữ

Xét nghiệm bằng mẫu dịch giúp phát hiện virus HPV ở những nơi khó quan sát bằng mắt thường

5.2.2. Xét nghiệm HPV Cobas - Test

Phương pháp xét nghiệm HPV Cobas - Test sẽ cho ra kết quả nhanh chóng, chính xác. Phương pháp này được thực hiện bằng cách thu mẫu tế bào chết trong  cổ tử cung để phát hiện virus HPV và tế bào gây ung thư.

5.2.3. Xét nghiệm nhận định type HPV - PCR

Xét nghiệm PCR giúp bạn biết được thời điểm hiện tại mình có mắc bệnh sùi mào gà không. Các bác sĩ sẽ lấy bệnh phẩm ở cổ tử cung của phụ nữ để kiểm tra virus HPV có tồn tại không.

5.2.4. Xét nghiệm máu

Phương pháp này được áp dụng cho những ai đang nghi ngờ mình đã nhiễm virus HPV và kiểm tra thêm những tác nhân gây bệnh qua đường quan hệ tình dục khác.

5.2.5. Xét nghiệm với axetic

Xét nghiệm bằng axetic được tiến hành bằng cách thoa một ít dung dịch axetic có nồng độ thích hợp lên vùng da có nổi mụn trong khoảng 2 - 5 phút nếu mụn nổi ở hậu môn cần giữ đến 15 phút. Nếu mụn chuyển thành màu trắng có thể xác định người đó mắc bệnh.

Việc thăm khám phụ khoa định kỳ là việc làm cần thiết đối với mọi chị em phụ nữ. Các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa là những tay nghề vững chắc, có nhiều kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị phụ khoa. Khám phụ khoa thường xuyên là việc làm bảo vệ sức khỏe cho bạn và chồng của mình.

Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ là căn bệnh nguy hiểm không thể chủ quan. Hãy liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn khi có nghi ngờ về sức khỏe và đặt lịch hẹn khám bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.