Tin tức

Cần chuẩn bị gì trước khi mang thai lần 2 để có một thai kỳ tốt nhất?

Ngày 04/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là một quá trình dài và vất vả đối với phụ nữ. Và dù là mang thai con đầu hay con thứ 2 cũng cần có sự chuẩn bị thật tốt để bảo đảm cho cả mẹ và bé được khỏe mạnh. Vậy mẹ cần chuẩn bị gì trước khi mang thai lần 2 để có một thai kỳ an toàn?

1. Xác định khoảng thời gian tốt nhất để mang thai lần 2

Khác với mang thai lần đầu, mang thai lần hai, các mẹ sẽ phải chú ý nhiều yếu tố hơn về cuộc sống và sức khỏe.Chuẩn bị sinh em bé thứ 2, các mẹ sẽ phải sắp xếp được thời gian hợp lý để chăm sóc gia đình, chăm sóc bé lớn và luôn phải đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh. 

Vì vậy, việc xác định thời gian chuẩn bị để mang thai lần 2 giúp các mẹ chủ động hơn, tránh bị những áp lực không đáng có ảnh hưởng đến tâm trí và sức khỏe khi mang thai. 

Các mẹ nên lựa chọn mang thai bé thứ 2 khi sau khi sinh bé đầu từ 3-5 năm trở đi

Các mẹ nên lựa chọn mang thai bé thứ 2 khi sau khi sinh bé đầu từ 3-5 năm trở đi

2. Khám sức khỏe trước khi mang thai lần 2

 Đối với các mẹ khi chuẩn bị mang thai lần 2, cơ thể và sức khỏe sẽ không thể tốt như khi chưa mang thai lần nào. Vì thế, sau khi đã xác định được khoảng thời gian dự kiến để mang thai lần 2 các mẹ nên khám sức khỏe tiền sản. Kết quả khám cho biết các bệnh lý ảnh hưởng đến từ thai kỳ hoặc tình hình sức khỏe cũng như lắng nghe những lời khuyên của bác sĩ. Để đảm bảo điều kiện và sức khỏe tốt nhất giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, tránh được nguy cơ trẻ sơ sinh mắc biến chứng hoặc bị dị tật bẩm sinh và đảm bảo thai nhi phát triển bình thường.

Khám sức khỏe trước khi mang thai

Khám sức khỏe trước khi mang thai để đảm bảo điều kiện tốt nhất giúp mẹ tròn con vuông

3. Tiêm các loại vacxin

Đối với phụ nữ đã mang thai lần đầu thì các mẹ chắc chắn đều đã tiêm các loại vacxin phòng bệnh như uốn ván, cúm, viêm gan B, quai bị,…

Còn đối với mang thai lần 2, một số loại vacxin các mẹ sẽ không cần phải tiêm nhắc lại như thuỷ đậu, sởi hay quai bị - Rubella do hiệu lực kéo dài của các loại vacxin này. Còn lại các mẹ nên tiêm các loại vacxin sau theo đúng thời gian và yêu cầu đặt ra:

Vacxin Viêm gan B

Trước khi có ý định mang thai lần 2, các mẹ nên đi kiểm tra độ đảm bảo của nồng độ kháng thể viêm gan B. Trường hợp không nhất thiết phải tiêm nếu như trong cơ thể mẹ vẫn còn đảm bảo về nồng độ này. Và nên tiêm trước khi có thai 3 tháng với trường hợp không đảm bảo về nồng độ viêm gan B.

Vacxin Cúm

Vacxin phòng cúm là loại vacxin các mẹ nên tiêm kể cả với lần mang thai đầu hoặc mang thai lần 2. Các mẹ có thể tiêm loại vacxin này vào thời gian trước khi mang thai lần 2 hoặc trong khoảng thời gian thai kỳ đều được.   

Vacxin uốn ván

Lịch tiêm uốn ván khi mang thai lần 2 của mẹ bầu sẽ phụ thuộc vào thời gian mũi tiêm nhắc lại cuối cùng. Nếu người mẹ có mũi tiêm uốn ván nhắc lại cuối cùng lâu hơn 5 năm, thì khi mang thai lần 2, mẹ bầu nên tiêm 1 mũi uốn ván và khoảng thời gian tiêm tốt nhất chính là 3 tháng giữa của thai kỳ. 

Nếu trước đó, ở độ tuổi tiêm chủng mẹ đã tiêm 3 mũi bạch hầu, ho gà, uốn ván thì khi mang thai lần thứ 2 mẹ nên tiêm 1 mũi uốn ván vào tháng thứ 4 hoặc 5 của thai kỳ. 

Nếu mẹ tiêm uốn ván trước thời gian mang thai hơn 1 năm và đã từng tiêm 3-4 mũi, thì nên tiêm thêm 1 mũi vào tháng thứ 3 của thai kỳ khi mang thai lần 2.

Nếu mẹ đã tiêm đủ 5 mũi uốn ván và mũi thứ 5 được tiêm nhắc lại lần cuối dưới 10 năm trước thời gian mang thai thì không cần phải tiêm thêm, trên 10 năm thì nên tiêm 1 mũi trong thai kỳ lần 2.

4. Xây dựng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý

Để mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt, cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý cho mẹ.

Xây dựng một chế độ ăn khoa học trước và trong khi mang thai bằng cách cung cấp đầy đủ các chất béo, đạm, vitamin, khoáng chất cần thiết.

Tùy vào thể trạng của mẹ trước khi mang thai, có thể bổ sung thêm các thuốc bổ như: 

  • Sắt: Mẹ nên bổ sung thêm sắt trước khi mang thai lần 2 để tránh tình trạng thiếu máu làm ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi.

  • Canxi và Vitamin D: Trước khi mang thai, mẹ cần bổ sung vitamin D kết hợp với canxi mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh và tăng độ dẻo dai, giảm bớt những ảnh hưởng trong quá trình mang thai tác động lên cơ thể mẹ như đau lưng.

  • Axit folic: Để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi, mẹ cần bổ sung axit folic trước khi mang thai 3 tháng và sử dụng đến 3 tháng đầu của thai kỳ lần 2.

  • Các mẹ cũng nên rèn luyện thể thao ở mức độ nhẹ nhàng đều đặn hàng ngày như tập yoga, đi bộ,… Giúp cơ thể mẹ khoẻ mạnh, giảm nghén thai kỳ và nâng cao hệ miễn dịch.

Mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm tốt và an toàn, tăng cường trái cây, rau xanh,…

Mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm tốt và an toàn, tăng cường trái cây, rau xanh,…

5. Chuẩn bị tài chính

Chuẩn bị tài chính cũng là một việc rất quan trọng trước khi mang thai lần 2. Khi mẹ mang thai, chắc chắn sẽ phải chi tiêu thêm một số khoản dành cho thai kỳ. Cũng như khi có bé thứ 2, sẽ phải tăng thêm các khoản tiền ăn uống, sinh hoạt, bỉm sữa,… trong gia đình, Vì thế, cha mẹ hãy chuẩn bị và cân nhắc tài chính hợp lý nhất để đón bé yêu thứ 2 của mình.

6. Cần chuẩn bị gì trước khi mang thai lần 2 - Chuẩn bị tinh thần

Mẹ cần vững vàng trong tâm lý và cảm xúc cũng như có tinh thần vui vẻ để vượt qua sự mệt mỏi trong giai đoạn sắp tới. Tinh thần tốt cũng giúp mẹ khoẻ hơn, tránh được tình trạng trầm cảm sau sinh và thai nhi cũng sẽ được phát triển tốt nhất. Và đây cũng là một trong những điều cần chuẩn bị gì trước khi mang thai lần 2 mẹ bầu nên biết.

7. Nói chuyện với bé đầu về chuyện bạn sẽ mang thai lần 2

Khi đã chuẩn bị hết các yếu tố trên, mẹ cũng nên nói chuyện với bé đầu của mình về chuyện bé sẽ có thêm em. Tránh để trẻ cảm thấy tủi thân và tự kỷ thậm chí ghét em. Mẹ cũng tạo cho trẻ tính tự lập như tự mặc quần áo, đánh răng hay ngủ riêng,… để trẻ đỡ làm nũng mẹ và mẹ cũng đỡ bận rộn hơn khi có bé thứ 2. 

Khi mang thai, mẹ cũng có thể cho trẻ cảm nhận và giao tiếp với em qua hình ảnh và âm thanh. Kể cho trẻ những câu chuyện tình cảm và lắng nghe những mong muốn của trẻ. 

Hãy cho trẻ niềm vui và sự thích thú về điều này, giúp bé hào hứng và có thêm tình cảm khi bé thứ 2 ra đời

Hãy cho trẻ niềm vui và sự thích thú về điều này, giúp bé hào hứng và có thêm tình cảm khi bé thứ 2 ra đời

Qua những thông tin trên đây, các mẹ đã biết cần chuẩn bị gì trước khi mang thai lần 2 để có một thai kỳ thật thật khoẻ mạnh. Các mẹ cũng có thể lựa chọn cho mình một địa chỉ khám thai toàn diện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hãy liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch và được tư vấn chi tiết nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.