Tin tức

Cần lưu ý gì trước và sau khi nội soi dạ dày không đau?

Ngày 06/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Phương pháp nội soi dạ dày không đau với nhiều ưu điểm, đặc biệt là giảm đi cảm giác đau đớn, khó chịu nên được nhiều người lựa chọn. Vậy trước và sau khi thực hiện phương pháp nội soi này cần lưu ý những gì để kết quả có độ chính xác cao nhất. Hãy cùng MEDLATEC tham khảo những thông tin dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé. 

1. Nội soi dạ dày là gì?

Trước khi tìm hiểu những lưu ý trước và sau khi nội soi dạ dày, chúng ta hãy cùng điểm qua khái niệm của kỹ thuật nội soi này nhé!

Việc chuẩn bị kỹ càng những gì nên làm trước và sau khi nội soi dạ dày sẽ giúp quá trình nội soi được tiến hành suôn sẻ hơn cũng như đảm bảo kết quả một cách chính xác nhất.

Nội soi dạ dày là phương pháp được nhiều chuyên gia đánh giá cao trong việc phát hiện những tổn thương nhỏ chỉ vài milimet bên trong hệ tiêu hóa. Khi tiến hành nội soi, bác sĩ sẽ sử dụng một ống soi mềm nhỏ qua đường miệng của bệnh nhân để thăm khám trực tiếp phần trên của ống tiêu hóa gồm thực quản, dạ dày và tá tràng. Phần đầu của ống nội soi nhỏ được gắn chiếu sáng, camera thu hình trực tiếp chiếu lên màn hình.

2. Làm gì trước và sau khi thực hiện kỹ thuật nội soi dạ dày?

- Những vấn đề cần lưu ý trước khi nội soi:

+ Bệnh nhân không nên ăn hay uống bất cứ thứ gì trong vòng 8 tiếng đồng hồ trước khi tiến hành thủ thuật nội soi dạ dày không đau để hạn chế tình trạng nôn mửa, bảo vệ đường thở cũng như hỗ trợ bác sĩ trong quá trình quan sát rõ vùng niêm mạc dạ dày có tổn thương hay không.

+ Đối với những bệnh nhân bị hẹp môn vị cần phải nhịn ăn lâu hơn từ 12 - 24 tiếng đồng hồ trước khi tiến hành nội soi dạ dày.

+ Tránh xa những thức uống có màu như sữa, nước cam, coca - cola, cà phê, nước ép trái cây, nước có gas,… Thay vào đó, chỉ nên uống một ít nước lọc trước khi thực hiện phương pháp này.

Bệnh nhân nên uống một ngụm nước nhỏ trước và sau khi nội soi dạ dày không đau

Bệnh nhân chỉ nên uống một ngụm nước nhỏ trước khi làm nội soi, tránh những nước uống có gas, có màu,… làm ảnh hưởng đến kết quả soi.

+ Không nên sử dụng thuốc băng niêm mạc dạ dày trước khi soi, chẳng hạn như Gastropulgit, Phosphalugel,…

+ Cần trao đổi rõ với bác sĩ nếu bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch, hen suyễn, bệnh thận hoặc dị ứng.

+ Cần thăm khám, tư vấn trực tiếp đến từ ccas bác sĩ chuyên khoa trước khi làm nội soi dạ dày.

+ Tìm hiểu thật kỹ địa chỉ nội soi dạ dày, đảm bảo nội soi nhanh chóng - chính xác - an toàn, mức chi phí hợp lý cũng như được trang bị hệ thống máy móc hiện đại.

- Những vấn đề cần lưu ý sau khi nội soi:

+ Sau khi nội soi, người bệnh nên nghỉ ngơi một thời gian ngắn rồi mới ra về.

+ Bệnh nhân nên nhịn ăn trong vòng 1 giờ sau soi hoặc trước khi có đánh giá của bác sĩ.

+ Không nên khạc nhổ sau khi tiến hành nội soi dạ dày, chỉ cần súc miệng với nước muối loãng.

+ Bệnh nhân sau nội soi sẽ gặp phải một số triệu chứng như chướng bụng nhẹ, đau rát họng, khó nuốt, đau bụng,… nhưng những vấn đề này sẽ giảm dần trong vài ngày nên bệnh nhân cũng không cần phải quá lo lắng.

+ Khoảng 2 giờ sau khi kết thúc kỹ thuật nội soi, bệnh nhân chỉ nên ăn những thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa, nên uống sữa nguội bởi sữa nóng rất dễ làm tổn thương dạ dày.

+ Bên cạnh đó, người bệnh sau khi tiến hành nội soi cần tránh xa những thức ăn cay nóng vì nó có thể gây tổn thương đến niêm mạc.

Sau soi, một số triệu chứng sẽ xuất hiện như đau bụng nhẹ rát họng khó nuốt nên bệnh nhân không cần phải quá lo lắng

Sau soi, một số triệu chứng sẽ xuất hiện như đau bụng nhẹ, rát họng, khó nuốt,… nên bệnh nhân không cần phải quá lo lắng

3. Trường hợp nào nên nội soi dạ dày?

Nhóm đối tượng nên tiến hành nội soi dạ dày nếu:

+ Thấy xuất hiện những dấu hiệu, triệu chứng bất thường như đau thượng vị, buồn nôn, ói mửa, ợ hơi, khó tiêu, đi phân đen, đi ngoài ra máu,…

+ Bệnh nhân viêm dạ dày mạn tính nên tiến hành nội soi dạ dày định kỳ (2 lần/năm), nếu viêm ở mức độ nhẹ và trung bình nên thực hiện thủ thuật này 3 lần/năm.

+ Nhóm người có lối sống không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc, uống rượu bia.

+ Đối tượng có người thân trong gia đình mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, nhất là ung thư dạ dày.

+ Tầm soát phát hiện sớm căn bệnh ung thư dạ dày - thực quản.

Những người có lối sống không lành mạnh hút thuốc uống rượu bia thường xuyên  là nhóm đối tượng nên đi tiến hành nội soi dạ dày

Những người có lối sống không lành mạnh: hút thuốc, uống rượu bia thường xuyên,… là nhóm đối tượng nên đi tiến hành nội soi dạ dày

4. Địa chỉ nội soi dạ dày uy tín, chất lượng bậc nhất hiện nay

Để đảm bảo quy trình nội soi dạ dày diễn ra thuận lợi, an toàn, chính xác, bệnh nhân nên tìm đến những địa chỉ uy tín, có nhiều năm hoạt động trong nghề, sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi và trang thiết bị hiện đại. Trong những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong số địa chỉ được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ nội soi dạ dày bởi những ưu điểm vượt trội như:

+ Trực tiếp thăm khám - điều trị đến từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn sâu, tận tâm với nghề.

+ Bên cạnh phương pháp nội soi truyền thống, MEDLATEC còn cung cấp cho quý khách hàng những phương pháp nội soi dạ dày không đau bằng phương thức gây mê, viên nang hay nội soi qua đường mũi, giúp bệnh nhân không thấy đau đớn, khó chịu hay có cảm giác buồn nôn, ói mửa trong quá trình soi.

+ Thời gian chờ đợi ngắn, thủ tục nhanh chóng, đơn giản, khách hàng được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình.

+ Chi phí hợp lý, phù hợp với mức thu nhập của nhiều đối tượng khách hàng.

+ Trang thiết bị được đầu tư đầy đủ, hiện đại, hỗ trợ các bác sĩ trong quá trình thăm khám, chẩn đoán tình trạng bệnh lý của bệnh nhân.

MEDLATEC là địa chỉ phục vụ nội soi dạ dày không đau tới khách hàng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ chăm sóc sức khỏe toàn diện, uy tín nhất cho mọi khách hàng

Tóm lại, có thể thấy nội soi dạ dày là một thủ thuật khá an toàn, dễ thực hiện cũng như mang lại kết quả rất chính xác tình hình bệnh. Rất hy vọng với những lời khuyên mà MEDLATEC đã chia sẻ trong bài viết kì này, quý độc giả sẽ bỏ túi thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích về kỹ thuật nội soi dạ dày, đặc biệt là những ai đang có ý định sử dụng dịch vụ.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Chúc quý khách luôn khỏe mạnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.