Tin tức

Cẩn thận với 5 hậu quả của nâng mũi khi về già

Ngày 25/08/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Để thay đổi hình dáng và chiều cao của mũi, nhiều người lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ, cụ thể là nâng mũi. Nhưng liệu bạn có biết hậu quả của nâng mũi khi về già là gì không? Đặc biệt là làm sao để giảm thiểu, hạn chế các hậu quả này? Những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

1. Nâng mũi là gì?

Để biết được các hậu quả của nâng mũi khi về già thì chúng ta cùng sơ lược qua nâng mũi là gì. Đây chính là phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ nhằm thay đổi hình dáng và chiều cao của mũi, từ đó giúp mũi trở nên hài hòa và cân đối với khuôn mặt. 

Có người lựa chọn nâng mũi vì thẩm mỹ, cũng có người thực hiện nâng mũi vì phong thủy. Đặc biệt, một số trường hợp nâng mũi để cải thiện, khắc phục những khiếm khuyết của mũi do bẩm sinh, chấn thương hoặc do các bệnh lý về hô hấp. Tùy vào từng trường hợp và mục đích mà bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phương pháp nâng mũi bọc sụn hay nâng mũi cấu trúc cho phù hợp. 

Nâng mũi nhằm mục đích cải thiện khiếm khuyết ở mũi

Nâng mũi nhằm mục đích cải thiện khiếm khuyết ở mũi

2. Hậu quả của nâng mũi khi về già

Mặc dù nâng mũi giúp cải thiện diện mạo và mang đến sự tự tin cho người được thực hiện nhưng bạn không được chủ quan với những hậu quả của nâng mũi khi về già sau.

Suy giảm trí nhớ

Càng lớn tuổi thì quá trình lão hóa diễn ra càng nhanh khiến não bộ không còn minh mẫn. Nghiêm trọng hơn là nếu bạn đã từng thực hiện phẫu thuật nâng mũi trước đó, có sử dụng thuốc tê hoặc thuốc mê thì trí nhớ càng suy giảm. Trí nhớ suy giảm, đầu óc không minh mẫn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống khi về già.

Dễ mắc nhiều bệnh

Việc sử dụng thuốc tê, thuốc mê, filler hay các hoạt chất, hóa chất khác trong khi thực hiện nâng mũi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Vì lúc trẻ, hệ miễn dịch tốt nên bạn sẽ không cảm nhận được những nguy cơ này. Nhưng càng về già, sức khỏe càng yếu thì sẽ xuất hiện nhiều vấn đề và triệu chứng của các bệnh lý tim mạch, huyết áp, tiểu đường,…

Hậu quả của nâng mũi khi về già là dễ mắc bệnh

Hậu quả của nâng mũi khi về già là dễ mắc bệnh

Sống mũi thấp dần 

Thời gian đầu mới nâng mũi, sống mũi của bạn sẽ cao và thẳng, mang lại vẻ đẹp tự tin và rạng ngời. Nhưng theo thời gian, khi quá trình lão hóa tự nhiên diễn ra, nồng độ collagen và elastin bị suy giảm khiến các mô, sụn trở nên “lỏng lẻo”, kém đàn hồi thì sống mũi sẽ có xu hướng thấp dần. 

Bên cạnh đó, vật liệu sinh học dùng để nâng mũi cũng có sự đào thải từ từ, không còn tương thích nên làm giảm chiều cao của sống mũi. Đây chính là một trong những hậu quả của nâng mũi khi về già rất thường gặp.

Mũi dễ biến dạng

Nâng mũi nói riêng và các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ nói chung đều có nguy cơ gây biến dạng khi về già. Bởi khi cơ thể già đi thì vùng da trên mặt sẽ bị nhăn nheo, chảy xệ, và đương nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hình dáng của mũi, dễ khiến mũi bị cong vẹo, thập chí là sụp xuống.

Hô hấp khó khăn

Khi về già và thời tiết thay đổi, bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau nhức ở vùng mũi - nơi đã thực hiện phẫu thuật nâng mũi trước đó. Điều này cũng tương tự như khi bạn thực hiện các phẫu thuật “mổ xẻ” khác trên cơ thể, đau vết mổ rất dễ tái phát khi “trái gió trở trời”. Trường hợp nặng có thể bị căng cứng mũi, tăng tiết dịch mũi và cảm giác đau lan đến hốc mắt. Nghiêm trọng hơn là mũi bị biến dạng, cong vẹo và sụp xuống còn cản trở đường thở khiến việc hô hấp trở nên khó khăn, nhất là khi nằm ngủ hoặc làm việc nặng. 

Đau mũi và <a href='https://medlatec.vn/tu-dien-benh-ly/kho-tho-srOPg'  title ='khó thở'>khó thở</a> có thể xảy ra ở người từng phẫu thuật nâng mũi

Đau mũi và khó thở có thể xảy ra ở người từng phẫu thuật nâng mũi

3. Cách giảm thiểu hậu quả của nâng mũi khi về già

Có thể thấy hậu quả của nâng mũi khi về già là rất nhiều, ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe, tinh thần mà còn tác động đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Vậy làm sao để hạn chế, giảm thiểu những tác hại này?

Nâng mũi ở cơ sở uy tín

Bạn có thể thực hiện nâng mũi ở các bệnh viện hoặc thẩm mỹ viện. Dù là ở đâu thì cũng phải đảm bảo cơ sở có đầy đủ giấy phép hoạt động, quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, trang bị nhiều thiết bị hiện đại, cam kết sử dụng vật liệu chính hãng. Có như vậy thì mới mang đến ca phẫu thuật an toàn, hiệu quả và tránh được những rủi ro, biến chứng.

Lựa chọn phương pháp phù hợp

Cấu trúc, hình dáng mũi của mỗi người là khác nhau; và mong muốn, mục đích nâng mũi cũng không giống nhau ở mỗi người. Vì vậy, bạn cần lựa chọn phương pháp nâng mũi cũng như loại sụn và cấu trúc mũi phù hợp. Điều này là không khó nếu bạn chọn thực hiện nâng mũi ở cơ sở uy tín vì các bác sĩ giỏi sẽ tư vấn và giúp bạn. 

Nâng mũi ở cơ sở uy tín để tránh rủi ro, biến chứng

Nâng mũi ở cơ sở uy tín để tránh rủi ro, biến chứng 

Chăm sóc sau phẫu thuật nâng mũi 

Để hạn chế hậu quả của nâng mũi khi về già thì việc chăm sóc mũi sau phẫu thuật là rất quan trọng. Trong 2 - 3 tuần đầu, bạn có thể cảm thấy đau, sưng, phù nề và bầm tím ở mũi. Thời gian này, bạn cần lưu ý những vấn đề sau.

  • Sử dụng thuốc (thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc chống sẹo,…) theo chỉ định của bác sĩ.
  • Vệ sinh vết mổ, bôi thuốc và thay băng 2 lần/ ngày hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Nếu mũi và vùng xung quanh mũi sưng tấy, có thể chườm lạnh hoặc chườm ấm để giảm đau sưng.
  • Bạn có thể chưa được đánh răng nhưng hãy súc miệng mỗi 2 tiếng một lần.
  • Không gãi hay chạm vào vùng mũi mới phẫu thuật, cũng không tự ý tháo nẹp và băng trên vùng mũi. 
  • Khi tắm gội, rửa mặt, hạn chế để nước và dầu gội dính vào vết mổ. Tắm rửa xong thì lau mặt khô bằng khăn lau mềm. 
  • Không đeo kính, không chơi thể thao, không đi xông hơi hay bơi lội ít nhất là sau phẫu thuật 4 tuần.
  • Tái khám đúng lịch trình.

Trên đây là những hậu quả của nâng mũi khi về già mà bạn cần biết. Mọi nhu cầu khám sức khỏe và điều trị bệnh lý tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để đăng ký lịch khám chủ động.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.