Tin tức

Cẩn trọng với các bệnh phụ khoa thường gặp

Ngày 31/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh phụ khoa là vấn đề khá nhiều chị em phụ nữ đang gặp phải, chúng gây ra không ít khó chịu đối với các chị em. Đặc biệt, nếu không điều trị kịp thời, bạn có nguy cơ vô sinh hoặc hiếm muộn rất cao. Chính vì thế, mọi người nên chủ động tìm hiểu các bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng chống nhé!

1. Thế nào là bệnh phụ khoa

Chắc hẳn các chị em phụ nữ không còn cảm thấy xa lạ khi nhắc tới bệnh phụ khoa, đây là những căn bệnh có liên quan trực tiếp tới cơ quan sinh dục của phái nữ. Cụ thể, bạn có thể gặp vấn đề với cơ quan sinh dục dưới, ví dụ như âm đạo, âm hộ, cổ tử cung hoặc cơ quan sinh dục trên (bao gồm: vòi trứng, tử cung và buồng trứng) bị tổn thương.

các bệnh phụ khoa thường gặp

Số lượng người mắc bệnh phụ khoa có xu hướng tăng

Có thể nói, số lượng người mắc bệnh phụ khoa đang có dấu hiệu gia tăng nhanh chóng trong những năm trở lại đây. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

Để chủ động phát hiện và điều trị bệnh ngay từ sớm, mọi người nên nắm được thông tin về các bệnh phụ khoa thường gặp. Càng trì hoãn việc điều trị, bạn càng có nguy cơ gặp những biến chứng nghiêm trọng hơn.

2. Nguyên nhân khiến bệnh phụ khoa phát triển nhanh

Một vấn đề được nhiều bạn quan tâm đó là bệnh phụ khoa phát triển do những nguyên nhân nào? Nếu nắm được điều này, các chị em phụ nữ có thể chủ động chăm sóc bản thân, hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh phụ khoa.

Có thể nói thói quen vệ sinh không đảm bảo sạch sẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến tỷ lệ người mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa tăng nhanh trong thời gian gần đây. Khá nhiều chị em vẫn chưa biết cách vệ sinh vùng kín khoa học, đặc biệt trong những ngày xuất hiện kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục.

Quan hệ không an toàn là nguyên nhân gây ra các bệnh phụ khoa thường gặp

Quan hệ không an toàn là nguyên nhân gây ra các bệnh phụ khoa thường gặp

Đó là lý do vì sao các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh sinh sôi nhanh chóng và khiến cho cơ quan sinh dục nữ bị viêm nhiễm, tổn thương nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, việc quan hệ tình dục không an toàn, bừa bãi cũng là một nguyên nhân dẫn tới sự phát triển của các bệnh phụ khoa thường gặp. Nếu không sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục, bạn phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục cực kỳ cao.

Bên cạnh đó, một số chị em mắc bệnh phụ khoa do dị ứng với các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc bao cao su,… Mọi người nên lựa chọn các sản phẩm an toàn, lành tính để ngăn ngừa tình trạng kể trên nhé!

3. Các bệnh phụ khoa thường gặp 

Vậy chị em thường mắc bệnh những căn bệnh phụ khoa nào, triệu chứng bệnh ra sao? Nếu vẫn băn khoăn vấn đề trên, bạn hãy tham khảo ngay các bệnh phụ khoa thường gặp dưới đây.

3.1. Viêm âm đạo

Có lẽ, căn bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ chính là viêm âm đạo, như nấm, trùng roi, lậu hoặc chlamydia sẽ tấn công âm đạo của bạn và gây ra không ít khó chịu.

Triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm âm đạo đó là cảm giác ngứa ngáy ở âm đạo, khí hư có nhiều đặc điểm bất thường. Đặc biệt, khá nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng sưng âm đạo, điều này ảnh hưởng ít nhiều tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Bạn không nên chủ quan với bệnh viêm âm đạo

Bạn không nên chủ quan với bệnh viêm âm đạo

Trong đó, nguyên nhân chính gây bệnh đó là do lây qua đường tình dục, người bệnh chưa biết cách chăm sóc, vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Thậm chí, việc sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh không hợp hoặc thường xuyên diện đồ lót chật chội cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho bạn.

Tùy tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và đem lại hiệu quả nhất. Bạn có thể sử dụng thuốc hoặc các loại kháng sinh dạng uống để kiểm soát tình trạng bệnh.

3.2. Viêm cổ tử cung

Khi tìm hiểu các bệnh phụ khoa thường gặp, chúng ta không thể bỏ qua tình trạng viêm cổ tử cung. Hiểu đơn giản, đây là tình trạng cổ tử cung bị viêm nhiễm nghiêm trọng, chúng thường xảy ra nếu chị em không vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc khi quan hệ tình dục. Đặc biệt, bệnh viêm cổ tử cung có thể xuất hiện nếu bạn không chăm sóc cơ thể cẩn thận sau khi sảy thai, sinh em bé,…

Trên thực tế, đây là căn bệnh phụ khoa khá nghiêm trọng, làm giảm hiệu quả hoạt động của tinh trùng khi vào cơ quan sinh dục nữ. Nếu không điều trị sớm, bệnh viêm cổ tử cung sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng, ví dụ như tình trạng viêm tắc vòi trứng, suy giảm sức khỏe sinh sản.

Khi phát hiện những triệu chứng bất thường như khí hư chuyển màu bất thường, có mùi khó chịu, bạn hãy theo dõi và đi kiểm tra sức khỏe. Bên cạnh đó, người mắc bệnh viêm cổ tử cung thường cảm thấy đau, khó chịu khi quan hệ tình dục.

Bệnh viêm cổ tử cung khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu vô cùng

Bệnh viêm cổ tử cung khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu vô cùng

3.3. U nang buồng trứng

Nếu tìm hiểu kỹ về các bệnh phụ khoa thường gặp, chị em sẽ biết rằng u nang buồng trứng là căn bệnh tương đối nguy hiểm. Bởi vì, một hoặc nhiều khối u nang sẽ xuất hiện xung quanh buồng trứng. Sau một thời gian phát triển, khối u cũng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.

Nhìn chung, khá nhiều bệnh nhân do không kịp thời phát hiện và điều trị bệnh u nang buồng trứng nên rơi vào tình trạng hiếm muộn, khó khăn trong việc mang thai. 

Ngoài ra còn có thể gặp các bệnh lý phụ khoa khác như: polyp cổ tử cung, u xơ tử cung,...

4. Bệnh phụ khoa có nguy hiểm hay không?

Khá nhiều bạn lo lắng không biết liệu các bệnh phụ khoa thường gặp có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người phụ nữ hay không?

Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân chỉ cảm thấy khó chịu vì những triệu chứng ngứa ngáy, sưng ở cơ quan sinh dục. Tuy nhiên, nếu họ không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp tới khả năng sinh sản của bệnh nhân.

Rất nhiều người đang phải đối mặt với biến chứng nghiêm trọng mà bệnh phụ khoa để lại. Một số vấn đề có thể kể tới là viêm loét cổ tử cung, naboth cổ tử cung, nguy hiểm hơn chính là bệnh ung thư cổ tử cung.

Chúng ta nên điều trị bệnh ngay khi phát hiện triệu chứng bất thường

Chúng ta nên điều trị bệnh ngay khi phát hiện triệu chứng bất thường

Do chủ quan, bỏ qua việc điều trị bệnh, một số bệnh nhân gặp phải biến chứng xấu nhất do bệnh phụ khoa gây ra, đó là tình trạng vô sinh.

Chắc hẳn qua bài viết này, các chị em đã nắm được vấn đề cơ bản liên quan tới các bệnh phụ khoa thường gặp. Chúng ta nên chủ động chăm sóc vùng kín sạch sẽ, đúng cách và theo dõi những triệu chứng bất thường của cơ thể. Nếu phát hiện mắc bệnh phụ khoa, mọi người hãy điều trị từ sớm để ngăn ngừa những biến chứng xấu nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.