Tin tức

Cảnh báo bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng

Ngày 25/05/2017
Ban biên tập
Bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng bùng phát nên lượng bệnh nhân đến khám và điều trị sốt xuất huyết ngày càng tăng. Tuy nhiên, theo thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hương – chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Không phải bệnh nhân nào cũng phải nhập viện điều trị nội trú. Nhiều trường hợp sau khi khám bệnh nhân được bác sỹ kê đơn điều trị ngoại trú và theo dõi tại nhà. Đó là những trường hợp sốt xuất huyết Dengue thể nhẹ và những bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue đã được điều trị nội trú ổn định có thể tiếp tục điều trị và theo dõi tại nhà.

Thời tiết mưa, nắng là điều kiện thuận lợi cho dịch sốt xuất và phát triển. Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, so với cùng kỳ năm trước, sốt xuất huyết tại Thủ đô đang tăng gấp 2,1 lần. Nếu tính từ đầu năm đến nay, theo thống kê, Hà Nội ghi nhận trên 700 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 190 xã, phường ở 26 quận, huyện.  


So với cùng kỳ năm trước, sốt xuất huyết tại Hà Nội đang tăng gấp 2,1 lần. Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Riêng quận Đống Đa là nơi ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất, tăng gấp 3 lần cùng kỳ với 165 ca tại 37 ổ dịch. Theo đó, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị sốt xuất huyết ngày càng tăng. Tuy nhiên, theo thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hương - chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Không phải bệnh nhân nào cũng phải nhập viện điều trị nội trú. Nhiều trường hợp sau khi khám bệnh nhân được bác sỹ kê đơn điều trị ngoại trú và theo dõi tại nhà. Đó là những trường hợp sốt xuất huyết Dengue thể nhẹ và những bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue đã được điều trị nội trú ổn định có thể tiếp tục điều trị và theo dõi tại nhà.

Đồng thời, bác sỹ Thu Hương cũng lưu ý: Mặc dù nhiều trường hợp sốt xuất huyết không cần nhập viện điều trị nội trú có thể điều trị ngoại trú (điều trị và theo dõi tại nhà) nhưng cần được bác sỹ khám và theo dõi điều trị, không được tự mua thuốc uống.


Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán, theo dõi chính xác bệnh sốt xuất huyết.

Các xét nghiệm máu phục vụ cho chẩn đoán, theo dõi sốt xuất huyết đều có thể thực hiện tại nhà, gồm:

- Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1: chẩn đoán sốt xuất huyết dengue được chỉ định từ ngày đầu tiên khi xuất hiện sốt.

- Xét nghiệm IgM: Xét nghiệm tìm kháng thể dengue IgM dương tính từ ngày thứ 4 của bệnh.

- Xét nghiệm IgG: Xét nghiệm đánh giá hiệu giá kháng thể dengue IgG trong chẩn đoán trường hợp sốt xuất huyết tái nhiễm (lấy máu 2 lần cách nhau 1 tuần tìm hiệu giá kháng thể (gấp 4 lần).

- Xét nghiệm có giá trị hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi diễn biến và tiên lượng bệnh tiên lượng:

+ Tổng phân máu: Số lượng tiểu cầu, hematocrit rất có ý nghĩa trong chẩn đoán, theo dõi và tiên lượng bệnh. Số lượng tiểu cầu giảm thấp, Hematocrit tăng cao là một trong những dấu hiệu bệnh diễn biến nặng.

+ Xét nghiệm cơ bản: chức năng gan, thận, điện giải đồ, d-dimer,…

- Siêu âm: ổ bụng, siêu âm màng phổi,…

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế tiên phong triển khai dịch vụ Bác sỹ gia đình với sự kế thừa và phát triển những tiện ích của dịch vụ xét nghiệm lấy mẫu tận nơi với trên 20 năm phát triển uy tín tại Hà Nội. Theo đó, khách hàng chỉ cần đăng ký qua tổng đài 1900 56 56 56 hoặc qua website: www.medlatec.vn, dịch vụ bác sỹ gia đình (gồm siêu âm, điện tim và lấy mẫu tận nơi) hoặc Dịch vụ lấy mẫu tận nơi sẵn sàng để được phục vụ 24/24 giờ đê phục vụ nhu cầu khám, điều trị tại nhà của bệnh nhân nói chung và bệnh nhân sốt xuất huyết có chỉ định điều trị ngoại trú nói riêng. Bên cạnh đó, dịch vụ đã góp phần thiết thực giảm tải tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến trên vào các đợt dịch.


Một góc hình ảnh của hệ thống Automation tại MEDLATEC.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi hiện không chỉ được lòng những người đi lại khó khăn như người già, trẻ nhỏ, người bận rộn hẹp mà còn đặc biệt thiết thực theo dõi sức khỏe ở những người bị các bệnh mạn tính như tiểu đường, gout,... hay trong các đợt dịch như sởi, rubella hay dịch sốt xuất huyết đã và đang hoành hành.

Đặc biệt, dịch vụ còn làm hài lòng khách hàng bởi tinh thần làm việc năng động, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ lấy mẫu. Chất lượng các kết quả xét nghiệm đều được quản lý trên hệ thống máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, từ đó giúp hiện sớm để có phương án xử lý kịp thời. 

 Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

- Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

- Tổng đài: 1900 56 56 56.

- Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected].

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.