Tin tức

Cảnh báo mức độ nguy hiểm của thiếu máu và biện pháp điều trị hiệu quả

Ngày 28/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tình trạng thiếu máu có thể gây ra những nguy hiểm đáng gờm cho bất kỳ đối tượng nào gặp phải, thậm chí ảnh hưởng đến cả tính mạng con người. Ai có thể sẽ là đối tượng bị thiếu máu? Tình trạng này bắt nguồn từ đâu? Liệu có thể chữa trị tình trạng thiếu máu được hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Triệu chứng của tình trạng thiếu máu là gì?

Máu là một thành phần chủ chốt tạo nên một cơ thể hoàn chỉnh vậy mà có những lúc cơ thể chúng ta lại bị hao hụt một lượng máu đáng kể. Để xác định một người có bị thiếu máu hay không thì ta cần phải dựa vào các triệu chứng bất thường mà cơ thể đang mắc phải như:

  • Thường xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đôi khi sẽ thấy bị ù tai, tâm lý hay hồi hộp,...

  • Trong một vài trường hợp người bệnh bị thiếu máu sẽ không có cảm giác muốn ăn uống gì cả, tiêu hóa thì bị rối loạn bất thường.

  • Da dẻ người đang thiếu máu thường nhợt nhạt, xanh xao thiếu sức sống. Niêm mạc cũng sẽ có triệu chứng tương tự.

  • Đặc biệt ở phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị rối loạn hay bị mất kinh.

Rối loạn kinh nguyệt cũng có thể là dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu máu ở phụ nữ

Rối loạn kinh nguyệt cũng có thể là dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu máu ở phụ nữ

2. Nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu là gì?

Nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu có thể bắt nguồn từ một hay nhiều yếu tố tạo thành. Dưới đây là một số yếu tố được coi là nguyên nhân phổ biến của những người bị thiếu máu:

  • Mất máu: do chảy máu; trĩ, rong kinh hoặc kinh nguyệt kéo dài lâu, đái máu, xuất huyết tiêu hoá,...

  • Tan máu bẩm sinh hoặc miễn dịch, sốt rét,...

  • Khả năng sản sinh máu bị suy giảm: Tủy xương chính là bộ máy được đặt trong cơ thể con người để sản xuất ra máu vì vậy nếu phần tủy có bất kỳ vấn đề gì xảy ra thì khả năng sản xuất máu cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn.

  • Người bị mắc các bệnh nghiêm trọng phải cần can thiệp đến tủy xương khiến phần tủy không thể sản sinh máy một cách mạnh mẽ nhất.

  • Yếu tố di truyền cũng được xem là nguyên nhân khiến người bệnh bị thiếu máu.

  • Thiếu máu do cơ thể đang thiếu hụt một lượng lớn các thành phần như: Vitamin B12, acid folic, sắt,...

  • Những bệnh nhân mắc phải những căn bệnh gây cản trở việc máu tốt phát triển mà bù lại lượng máu xấu lại xuất hiện nhiều như bệnh suy thận mạn tính.

  • Trong máu có chứa các thành phần có thể làm hại lượng hồng cầu trong máu, có thể bắt nguồn từ một số căn bệnh truyền nhiễm.

Dựa trên những nguyên nhân được kể trên thì ta có thể thấy rằng, không chỉ bị mắc bệnh mới dẫn đến tình trạng thiếu máu, mà chế độ ăn uống không đầy đủ cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Chính vì vậy, khả năng bị thiếu máu có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và không phân biệt đối tượng.

3. Đối tượng có thể bị thiếu máu?

Tình trạng thiếu máu có thể được bắt gặp ở bất kỳ người nào. Tuy nhiên, những trường hợp sau đây có nguy cơ sẽ bị thiếu máu cao hơn bình thường:

Những người gặp phải tình trạng kém hấp thụ: Như bạn đã được biết thì tình trạng thiếu máu có thể bắt nguồn từ việc cơ thể không được nạp đủ lượng chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể (các loại vitamin, sắt, folate,...). Vì vậy, trường hợp cơ thể mắc chứng kém hấp thụ cũng đồng nghĩa với việc các loại chất giúp sản sinh máu tốt cũng sẽ không được hấp thụ một cách tối đa, dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Phụ nữ trong quá trình mang thai có nguy cơ thiếu máu khá cao bởi ngoài việc nuôi dưỡng một cơ thể khỏe mạnh thì người mẹ còn phải nuôi dưỡng cho cả thai nhi trong bụng. Khả năng các bà mẹ bầu bị thiếu chất dinh dưỡng là rất cao vì thiếu hụt lượng sắt trong máu (thành phần giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp hemoglobin cho bào thai phát triển khỏe mạnh).

Ngoài ra đối tượng trẻ nhỏ, trẻ đang trong quá trình phát triển dậy thì cũng dễ bị tình trạng thiếu máu.

Phụ nữ đang mang thai dễ có nguy cơ bị thiếu máu

Phụ nữ đang mang thai dễ có nguy cơ bị thiếu máu

Những người bị mắc các bệnh lý mãn tính.

Tình trạng thiếu máu có tính di truyền vì vậy nếu trong gia đình có người bị thiếu máu thì khả năng cao người thân cũng có nguy cơ bị.

Những người thường xuyên phải tiếp xúc với các chất hóa học độc hại, các chất kích thích xâm hại trực tiếp đến máu hoặc có tiền sử bị mắc bệnh nhiễm trùng máu.

4. Thiếu máu nguy hiểm như thế nào?

Tình trạng thiếu máu có thể chỉ gây ra các triệu chứng bất thường trong một khoảng thời gian ngắn và sẽ được hồi phục ngay sau khi cơ thể được cân bằng lại. Tuy nhiên, nhiều trường hợp thiếu máu trở thành một căn bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng đến mọi cơ quan trong cơ thể chúng ta. Ngoài các biểu hiện bất thường khiến cơ thể mệt mỏi thì thiếu máu cũng có thể gây ra các biến chứng nặng như:

  • Tình trạng rối loạn nhịp tim và nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến tim có nguy cơ bị suy yếu.

  • Tình trạng thiếu máu kéo dài sẽ khiến cơ thể không có chút sức lực để làm bất cứ việc gì, thậm chí còn bị ngất xỉu đột ngột.

  • Có thể khiến mẹ bầu phải sinh non.

  • Vấn đề tử vong cũng được các chuyên gia cảnh báo đối với trường hợp thiếu máu bởi không ít trường hợp người bệnh bị mất một lượng máu quá lớn trong khoảng thời gian rất ngắn mà không thể hồi phục kịp thời.

Những trường hợp mẹ bầu sinh non có thể là do mắc phải tình trạng thiếu máu

Những trường hợp mẹ bầu sinh non có thể là do mắc phải tình trạng thiếu máu

5. Thiếu máu có thể chữa trị bằng cách nào?

Tình trạng thiếu máu có thể được cải thiện bằng nhiều cách khác nhau và còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe hiện tại và nguyên nhân gây thiếu máu của người đang bị bệnh. Một số biện pháp đơn giản nhưng lại mang tới hiệu quả cao trong việc điều trị dự phòng thiếu máu như: Bổ sung lượng vitamin B12, sắt và acid folic từ các thực phẩm giàu dinh dưỡng hay sử dụng một số loại thực phẩm chức năng và vitamin.

Ngoài ra, một số loại thuốc giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất máu từ tủy cũng được xem xét như thuốc Erythropoietin hay loại thuốc gây ức chế hệ miễn dịch (corticosteroid). Trong trường hợp người bệnh bị thiếu một lượng máu quá lớn thì việc truyền máu cũng sẽ được sự chỉ định từ các y bác sĩ điều trị.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng thiếu máu hoặc nghi ngờ bản thân bị thiếu máu thì hãy đừng ngần ngại mà liên hệ tới các cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời. Bệnh viện MEDLATEC là một trong những nơi bạn có thể tin tưởng. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi bằng cách nhấc máy lên và gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.