Tin tức

Người bị thiếu máu có nên ăn thịt bò không?

Ngày 21/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thịt bò là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất. Bổ sung thịt bò một cách hợp lý trong các bữa ăn hàng ngày sẽ mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể. Vậy đối với tình trạng thiếu máu thì sao? Người bị thiếu máu có nên ăn thịt bò hay không? 

1. Những kiến thức cơ bản về bệnh thiếu máu

Tình trạng thiếu máu là một chứng rối loạn máu và có thể gặp ở bất cứ ai vào một thời điểm nhất định trong đời. Tình trạng thiếu máu nhẹ diễn ra trong thời gian ngắn thì bạn không cần quá lo lắng. Nhưng nếu bệnh kéo dài và không được điều trị thì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. 

Bị thiếu máu có nên ăn thịt bò và phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị thiếu máu

Phụ nữ mang thai có nguy cơ thiếu máu cao

Thiếu máu là tình trạng giảm lượng huyết sắc tố và số lượng hồng cầu trong máu ngoại vi. Từ đó dẫn đến thiếu oxy cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể, trong đó giảm huyết sắc tố mang ý nghĩa quan trọng nhất. Khi thiếu máu, cơ thể sẽ không nhận được lượng oxy cần thiết dẫn đến tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, da xanh xao, kèm theo đó là đau nhức đầu và lạnh chân tay,…

Các nguyên nhân gây thiếu máu. Có 3 nhóm chính:

- Thiếu máu do mất máu: trĩ, viêm loét dạ dày, rong kinh- băng huyết

- Thiếu máu do sản xuất hồng cầu giảm: do thiếu sắt, bệnh lý về tủy xương, do thiếu vitamin,...

- Thiếu máu do sự phá hủy của các tế bào hồng cầu: bệnh lupus ban đỏ,...

2. Người bị thiếu máu có nên ăn thịt bò không?

Thịt bò là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng. Nó có chứa nhiều protein và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng bên cạnh đó loại thực phẩm này cũng có cholesterol và chất béo bão hoà tăng nguy cơ tích tụ chất béo trong máu. Chính vì thế, khi bổ sung thịt bò trong bữa ăn hằng ngày, bạn cần bổ sung hợp lý, điều độ, tránh ăn quá nhiều vì sẽ dễ gây phản tác dụng. 

Thịt bò là nguồn chất sắt tuyệt vời cho cơ thể

Thịt bò là nguồn chất sắt tuyệt vời cho cơ thể

Điều đáng nói, thịt bò chính là nguồn chất sắt tuyệt vời cho cơ thể của chúng ta. Vì thế việc bổ sung thịt bò trong các bữa ăn có thể giúp phòng ngừa được bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở những trường hợp có nguy cơ cao mắc bệnh.

Thành phần dinh dưỡng có trong thịt bò sẽ có thể thay đổi đôi chút tùy vào cách chế biến. Nhưng thông thường, thành phần dinh dưỡng trong 100g thịt bò sẽ có 265 Calo, 19g chất béo, 21g chất đạm và khoảng 12% lượng chất sắt cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Bên cạnh đó, thịt bò cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như như vitamin B3, B6, B12 và kẽm. 

Thịt bò cũng có thể mang lại những lợi ích sức khỏe khác như: 

Tăng cường hệ miễn dịch: Nguồn chất kẽm dồi dào từ thịt bò sẽ giúp cơ thể chữa lành những mô tổn thương và giúp cho hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh. Chính vì thế, trẻ em và những người trẻ luôn được khuyến khích nên ăn nhiều thịt bò để phát triển tốt.  

Tăng cường cơ bắp: Protein trong thịt bò sẽ giúp cơ thể xây dựng cơ bắp, ngăn ngừa tình trạng mất cơ và nó rất cần thiết đối với những người đang có nhu cầu tập luyện các bài tập sức mạnh. 

Như vậy đối với câu hỏi “bị thiếu máu có nên ăn thịt bò không”, bạn có thể đưa ra câu trả lời là người thiếu máu nên ăn thịt bò, nhưng ở mức độ vừa phải, điều độ. Nếu ăn quá nhiều sẽ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, chẳng hạn như các bệnh về tim mạch,…

3. Mách bạn các loại thực phẩm giàu chất sắt dành cho bệnh nhân thiếu máu

Ngoài thịt bò đã nhắc đến phía trên, những bệnh nhân thiếu máu cũng có thể tham khảo một số thực phẩm khác để bổ sung trong bữa ăn hàng ngày hỗ trợ đẩy lùi bệnh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại thịt đỏ, thịt gia cầm và cá được đánh giá là các loại thực phẩm hàng đầu để bổ sung sắt cần thiết cho cơ thể và phòng ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt. 

Một số loại rau xanh cũng có chứa nhiều sắt

Một số loại rau xanh cũng có chứa nhiều sắt

Bên cạnh đó, sắt cũng có nhiều trong các loại rau xanh, các loại nấm, ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu,… mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và bổ sung hàng ngày. Những người ăn chay hoặc thực hiện ăn chế độ ít thịt thì cần bổ sung các thực phẩm này để cơ thể được hấp thụ chất sắt đầy đủ và phòng ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. 

Một chế độ ăn kết hợp cả thịt và rau củ, trái cây sẽ giúp cơ thể có được lượng sắt cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung sắt bằng bánh mì, sữa hay ngũ cốc bằng các bữa ăn sáng. 

Bổ sung sắt từ các loại nấm

Bổ sung sắt từ các loại nấm

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, bổ sung sắt cũng cần hợp lý vì sắt vốn không được đào thải nhanh và rất dễ có nguy cơ bị ứ sắt trong cơ thể nếu cung cấp quá nhiều. Từ đó dẫn đến tình trạng sắt tích tụ trong các cơ quan, tăng nguy cơ gây bệnh suy tim, bệnh tiểu đường. Vì thế, trước khi bổ sung bất cứ loại thuốc bổ sung sắt nào, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe. 

Với những thông tin chi tiết trên đây, hi vọng bạn đã hiểu hơn về tình trạng thiếu máu cũng như tìm được lời giải đáp cho câu hỏi bị thiếu máu có nên ăn thịt bò không. Nếu còn những băn khoăn về các vấn đề sức khỏe hoặc muốn đặt lịch khám sớm, bạn có thể gọi đến số 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành. Tại đây, những vấn đề về dinh dưỡng sẽ được các bác sĩ tận tình tư vấn và hỗ trợ bạn. Một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh là yếu tố quan trọng giúp bạn cân bằng dưỡng chất và bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho cơ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.