Tin tức

Cảnh báo những tác hại của thuốc lá đối với cơ thể

Ngày 02/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Việc sử dụng thuốc lá đã trở thành một thói quen khó bỏ ở nhiều người. Đối tượng sử dụng có thể là những người lớn tuổi hay thậm chí là những thanh thiếu niên tuổi đôi mươi. Vậy chúng ta có biết được thuốc lá đã đem lại những tác hại như thế nào cho người sử dụng và mọi người xung quanh hay chưa. Dưới đây là những tác hại của thuốc lá đối với cơ thể ít người biết.

1. Thành phần chính trong thuốc lá

Nicotin: là chất gây nghiện cao tương tự như Heroin và Cocain được hấp thụ qua da hoặc niêm mạc mũi khi hít vào phổi.

Hắc Ín (Tar): là chất có màu đen, quánh dính, vì vậy còn được gọi là nhựa thuốc lá. Khi đi vào cơ thể, phần này sẽ bám vào lông mao của phổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng hô hấp.

Monoxit carbon (khí CO): là một loại khí độc gắn với hemoglobin có thể gây thiếu máu hoặc dẫn đến xơ vữa động mạch.

Ngoài các thành phần chính trên, theo nhiều nghiên cứu, trong khói thuốc còn tồn tại hàng nghìn chất có hại cho phổi và các cơ quan của cơ thể. Chưa kể, các nhà khoa học đã chỉ ra khoảng hơn 40 chất gây ung thư có trong thuốc lá như: HCN, Formaldehyde, chì, asen, benzen,… 

Thuốc lá có thể gây nghiện do trong thành phần có nồng độ nicotin cao

Thuốc lá có thể gây nghiện do trong thành phần có nồng độ nicotin cao

2. Những tác hại của thuốc lá gây ra cho cơ thể người

Trong thành phần của thuốc lá tồn tại rất nhiều chất gây hại cho sức khỏe con người. Cụ thể, khi tiêu thụ hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc, cơ quan hô hấp sẽ bị tác động, dần dần có thể gây ra các tình trạng viêm mạn tính, kéo theo một số vấn đề nguy hiểm sau.

Ung thư

Ung thư là căn bệnh vô cùng phổ biến mà thuốc lá có thể gây ra và cũng là tác hại nghiêm trọng nhất. Không chỉ người sử dụng mà ngay cả những người thường xuyên tiếp xúc với thuốc lá cũng có thể mắc phải.

Thành phần trong khói thuốc có thể gây tổn hại đến các tế bào trong phổi, dẫn đến các tế bào này tích tụ chất độc hại lâu ngày nên bị tổn thương và trở thành các tế bào ung thư. Một người thường xuyên hút thuốc và hút liên tục trong thời gian dài sẽ làm tăng quá trình xâm lấn của các chất độc hại, đồng thời đẩy nhanh quá trình phát triển của các tế bào ung thư.

Tác hại của thuốc lá rõ nhất là có thể xâm lấn vào phổi và hình thành các tế bào ung thư

Tác hại của thuốc lá rõ nhất là có thể xâm lấn vào phổi và hình thành các tế bào ung thư

Không chỉ dừng lại ở đó, ngay cả người không hút nhưng chỉ cần hít phải khói thuốc trong thời gian dài hoặc tiếp xúc nhiều lần với khói thuốc cũng có nguy cơ mắc ung thư phổi. Tình trạng này hiện nay rất phổ biến và số người mắc cao gấp nhiều lần so với những năm trước. 

Ngoài ra, thường xuyên hút thuốc còn có nguy cơ gây ra những bệnh ung thư khác như: ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư gan, ung thư cổ tử cung,...

Các thành phần độc hại trong thuốc lá sẽ xâm chiếm vào các tế bào trong cơ thể làm cho các tế bào bị tổn thương, lâu dần dẫn đến những tình trạng nêu trên.

Bệnh tim mạch

Ngoài ung thư ra thì các vấn đề về tim mạch cũng là một tác hại của thuốc lá mà chúng ta cần nhắc đến. Trong thuốc là có monoxit gắn với hemoglobin, một trong những thành phần tác động nghiêm trọng đến tim mạch. Các thành phần này làm cho Cholesterol trong máu bám vào thành mạch dẫn đến việc hình thành những mảng xơ vữa gây nên hẹp và tắc nghẽn mạch máu. Điều này dẫn đến việc co thắt lòng ngực, nhồi màu cơ tim hay thậm chí là đột quỵ.

Khói thuốc có thể gây tổn hại đến tim

Khói thuốc có thể gây tổn hại đến tim

Đồng thời oxit cacbon trong khói thuốc lá còn làm giảm nồng độ oxy trong máu làm tim đập nhanh hơn bình thường để có thể cung cấp đầy đủ oxy cho quá trình trao đổi chất cho cơ thể. Điều đó còn dẫn đến việc huyết áp tăng cao làm áp lực, gánh nặng lên tim, dẫn đến tim co thắt hoặc hoạt động nhanh hơn gây nên các hậu quả không thể lường trước được.

Một số tác hại của thuốc lá khác

Vàng răng

Có thể dễ dàng nhận ra những người thường xuyên hút thuốc thì răng sẽ vàng hơn bình thường đồng thời hơi thở cũng sẽ có mùi nồng hơn đối với những người không hút thuốc.

Giảm thị lực

Ở độ tuổi trung niên thì thị lực thường sẽ giảm dần, giữa một người không hút thuốc và một người hút thuốc thì người hút thuốc lá sẽ có thị lực kém hơn. Nghiêm trọng hơn còn dẫn đến mất đi thị lực. Thành phần trong thuốc lá khi hút có thể làm đục thủy tinh thể, giảm tuổi thọ của mắt đồng thời làm tổn thương đến các tế bào võng mô tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa võng mô.

Bệnh hen suyễn 

Nếu hít khói thuốc quá nhiều thì sẽ kích thích các chất đọng ở niêm mạc gây khởi phát cơn hen tổn hại đến đường hô hấp và cản trở các tác dụng của thuốc làm mất hiệu quả mà thuốc mang lại. Vì thế những người mắc bệnh hen suyễn thì không nên sử dụng thuốc lá và tránh tiếp xúc với thuốc lá.

Tác hại của thuốc lá đó là có thể gây ra bệnh hen suyễn

Tác hại của thuốc lá đó là có thể gây ra bệnh hen suyễn

Bệnh loãng xương

Nguyên nhân là do các chất độc hại có trong khói thuốc sẽ tác động và cản trở sự tạo tế bào xương đồng thời còn gây rối loạn về hooc môn mà xương cần có để có thể dẻo dai và chắc khỏe hơn. Những người hút thuốc thì xương sẽ yếu hơn. Đặc biệt là các bạn trẻ đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện các chức năng cũng như phát triển thêm các đốt xương thì sử dụng thuốc lâu dài và thường xuyên dẫn đến xương yếu, dễ gãy.

Lão hóa

Trong thuốc lá có các thành phần giúp cho thần trí con người thư giãn hơn cũng như là kích thích các tế bào thần kinh làm giảm bớt sự căng thẳng. Thế nhưng không thể tránh khỏi việc hút thuốc sẽ làm thay đổi màu da, màu tóc khiến cho làn da bị nhão và nhăn nheo hơn và làm cho nhanh già hơn so với những người cùng tuổi.

Mãn kinh sớm

Đối tượng hút thuốc từ lâu đã không chỉ có đàn ông mà ngay cả phụ nữ cũng dùng đến thuốc lá để giải tỏa áp lực hay một số lý do nào đó. Thế nhưng việc sử dụng thuốc lá nhiều sẽ kích thích các tế bào trong cơ thể gây nên việc mãn kinh sớm đối với phụ nữ trung niên.

Các vấn đề của nam giới

Sử dụng thuốc lá không thể tránh khỏi việc gây nên các vấn đề về nam giới, quan trọng là rối loạn cương dương. Các thành phần trong thuốc lá sẽ làm suy giảm sức khỏe cũng như sinh lý cường tráng mà mọi nam giới đều mong muốn có được.

Như vậy, chúng ta dễ dàng thấy được tác hại của thuốc lá là rất nghiêm trọng. Nhận thức được điều này, đã có không ít người từ bỏ thuốc lá. Chúng ta cũng có thể nhận thấy các biển báo cấm hút thuốc đã và đang được dán ở các nơi công cộng như: bệnh viện, khách sạn, trung tâm thương mại, nhà hàng,... Tất cả nhằm bảo vệ sức khỏe của cộng động. Vì sức khỏe của chính bạn và người thân, hãy ngưng sử dụng thuốc lá ngay từ hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.