Tin tức

Cảnh báo những thông tin cần biết khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Ngày 18/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chắc hẳn đa số chị em đều đã biết đến các phương pháp ngừa thai hiện nay. Trong đó, thuốc tránh thai hàng ngày là phương pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Vậy tác dụng của thuốc tránh thai này cụ thể ra sao, khi dùng chị em cần lưu ý những gì. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu rõ hơn về loại thuốc này trong bài viết dưới đây.

1. Cơ chế của thuốc tránh thai hàng ngày

thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc tránh thai đường uống rất quen thuộc, đang được nhiều phụ nữ trên toàn thế giới tin dùng. Thuốc có chứa thành phần chính là các hoocmon sinh dục nữ: estrogen và progesterone. 

Các hoocmon này góp phần tác động vào quá trình rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy ở cổ tử cung, ngăn cản quá trình di chuyển của tinh trùng và quá trình thụ tinh. Do đó, trứng không được thụ tinh và không làm tổ được ở tử cung, mang lại tác dụng tránh thai hiệu quả cho nữ giới.

Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc quen thuộc, nhiều phụ nữ tin dùng

Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc quen thuộc, nhiều phụ nữ tin dùng

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm thuốc tránh thai hàng ngày trên thị trường, và được chia thành 2 loại là loại 21 viên và loại 28 viên. 

  • Loại 21 viên: Uống vỉ đầu tiên vào ngày đầu kỳ kinh nguyệt, nếu đã qua kỳ kinh thì uống viên đầu tiên vào ngày thứ 5 và tiếp tục uống mỗi ngày 1 viên cho đến hết vỉ. Trong vòng 7 ngày đầu dùng thuốc, nên sử dụng bao cao su nếu có quan hệ tình dục. Vỉ tiếp theo được uống sau khi hết vỉ đầu tiên 7 ngày.

  • Loại 28 viên: 21 viên đầu tiên cũng chứa hormon như loại vỉ 21 viên, cách uống cũng tương tự. 7 viên cuối cùng là các viên giả dược chứa đường và sắt, giúp bạn tránh quên thuốc, vừa bổ sung sắt cho cơ thể. Đối với loại thuốc này, bạn bắt đầu vỉ tiếp theo ngay khi hết vỉ trước đó mà không cần thời gian nghỉ.

2. Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có những tác dụng gì

Thuốc tránh thai hàng ngày là một phương pháp quen thuộc và rất đơn giản, được tin tưởng sử dụng trên toàn thế giới. Sở dĩ nhiều chị em phụ nữ dùng loại thuốc đường uống này vì tác dụng tránh thai khá hiệu quả và đồng thời không làm cản trở quá trình hoạt động tình dục. 

Quá trình thụ thai là khi trứng trưởng thành, phóng noãn đã được thụ tinh bởi tinh trùng của người đàn ông, sau đó bám vào thành tử cung của người phụ nữ, từ đó hình thành và phát triển thai nhi. Thuốc tránh thai có tác dụng ngăn cản quá trình này diễn ra.

Thuốc tránh thai có tác dụng ngăn cản quá trình thụ thai diễn ra

Thuốc tránh thai có tác dụng ngăn cản quá trình thụ thai diễn ra

Phương pháp dùng thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng tránh thai hiệu quả lên tới 90% nếu được sử dụng đúng cách. Các trường hợp không có tác dụng là do sử dụng thuốc không đúng cách hoặc do quên uống thuốc. Vì vậy, để thuốc được phát huy hết tác dụng, chị em cần lưu ý sử dụng thuốc đúng cách.

3. Những lưu ý khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày đã được kiểm chứng, nhưng cần lưu ý những gì để thuốc mang lại hiệu quả cao trong việc tránh thai thì chưa hẳn ai cũng biết. Dưới đây là một số lưu ý khi dùng thuốc tránh thai mà chị em cần nắm rõ và thực hiện tốt trong quá trình dùng thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc

Uống thuốc tránh thai này mang lại hiệu quả bất ngờ, nhưng cũng có thể xuất hiện tác dụng phụ sau khi uống thuốc ở một số chị em.

  • Vú bị tức nhẹ.

  • Người mệt mỏi, khó chịu, có cảm giác nhức đầu, buồn nôn. 

  • Giảm độ dài của chu kỳ kinh nguyệt và mức độ trong kỳ kinh.

  • Chậm kinh hoặc mất kinh.

  • Khó chịu ở mắt, đặc biệt khi đeo kính áp tròng.

Các tác dụng phụ do thuốc gây ra thường sẽ thuyên giảm sau một thời gian sử dụng thuốc. Nhưng nếu tác dụng phụ kéo dài thì bạn nên chuyển sang sản phẩm khác phù hợp hơn.

Thuốc tránh thai hàng ngày có thể gây ra chậm kinh hoặc mất kinh

Thuốc tránh thai hàng ngày có thể gây ra chậm kinh hoặc mất kinh

Thời gian uống thuốc

Thuốc tránh thai dùng hàng ngày nên được uống vào một khung giờ nhất định, tạo thói quen uống thuốc để tránh bỏ quên thuốc. Thời điểm được các bác sĩ khuyên dùng thuốc là vào buổi sáng, khi đó, bạn có thể bổ sung thuốc vào buổi chiều hoặc tối cùng ngày nếu lỡ quên uống. 

Nếu bạn muốn thay đổi thời gian uống thuốc, thì nên bắt đầu thay đổi từ vỉ thuốc mới, và không được trì hoãn muộn quá 12 tiếng. Nếu bạn di chuyển sang nước ngoài và bị lệch múi giờ, bạn cần duy trì uống thuốc theo khoảng cách thời gian là 24 tiếng cho mỗi viên.

Cần làm gì khi quên uống thuốc

Nếu bạn quên uống thuốc 1 liều, bạn cần uống bổ sung ngay viên thuốc đó, viên thuốc sau vẫn uống vào giờ định kỳ của ngày hôm sau. Tuy nhiên, tùy thuộc vào khoảng thời gian bạn quên uống thuốc mà cần lưu ý đến việc bảo vệ nếu có quan hệ tình dục.

  • Trường hợp bạn quên uống thuốc trong vòng 12 tiếng, nếu bạn có quan hệ tình dục thì bạn không cần dùng biện pháp ngừa thai.

  • Trường hợp bạn quên uống thuốc sau giờ uống thuốc trên 12 tiếng, bạn cần sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp nếu có quan hệ tình dục trong vòng 5 ngày trước đó. Trong 7 ngày sau, nếu có phát sinh quan hệ tình dục, cần sử dụng bao cao su để phòng tránh.

Nếu bạn quên uống thuốc từ 2 viên trở lên, thì khi đó sẽ không còn tác dụng của thuốc tránh thai nữa. Vì vậy, bạn cần sử dụng biện pháp tránh thai khác trong chu kỳ này, và bắt đầu sử dụng lại thuốc từ chu kỳ sau.

Đang điều trị bằng các thuốc khác

Nữ giới cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị nếu bạn đang trong quá trình dùng thuốc điều trị các bệnh lý khác. Bởi nếu dùng song song thuốc tránh thai hàng ngày cùng với một số loại thuốc điều trị bệnh lý có thể gây tương tác và thay đổi hiệu lực của thuốc tránh thai. Các loại thuốc cho các bệnh lý sau cần phải lưu ý: vitamin C, thuốc chống động kinh, các thuốc chống trầm cảm, thuốc chống lao, thuốc nhuận tràng và thuốc chống tăng huyết áp.

Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đang dùng thuốc điều trị các bệnh lý khác

Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đang dùng thuốc điều trị các bệnh lý khác

Như vậy, qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ hơn về thuốc tránh thai hàng ngày cùng với tác dụng của thuốc. Đồng thời, nữ giới cần thực hiện tốt các lưu ý khi sử dụng thuốc để mang lại hiệu quả tránh thai tốt nhất. MEDLATEC luôn sẵn sàng giải đáp các câu hỏi của quý bạn đọc đối với các thắc mắc liên quan. Hãy nhấc máy và gọi ngay tới hotline của MEDLATEC 1900.56.56.56 để nhận được những giải đáp và tư vấn tận tình từ chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.