Tin tức

Cảnh báo tình trạng sức khỏe khi thường xuyên bị tê chân tay khi ngủ

Ngày 29/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tê chân tay không phải là một hiện tượng quá kì lạ đối với bất kỳ cá nhân nào, nhưng liệu tình trạng tê chân tay khi ngủ có phải là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp rắc rối gì không? Mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ về tình trạng này qua bài viết sau đây nhé!

1. Biểu hiện tê chân tay khi ngủ

Chân tay bị tê là hiện tượng đột nhiên người bệnh mất cảm giác tạm thời với bàn tay hay bàn chân, chạm vào bề mặt da ở các vùng ở tay chân đều không có cảm giác gì. Hiện tượng này có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào và bất kỳ lúc nào, tùy thuộc vào cơ địa và tình hình sức khỏe người bệnh.

Tê chân tay khi ngủ có thể đơn thuần chỉ là triệu chứng xuất hiện do sự chèn ép các dây thần kinh, cơ và các mạch máu khi người bệnh có tư thế nằm không đúng cách (nằm sấp, đè lên tay, đè lên chân, gối quá cao,...). Bên cạnh đó, tình trạng tê chân tay khi ngủ cũng có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân như:

  • Cơ thể thiếu chất sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới các quá trình trao đổi chất, tuần hoàn hay các chức năng của các bộ phận. Tê chân tay chính là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể người bệnh đang thiếu dinh dưỡng, cụ thể là các vitamin nhóm B, canxi,...

  • Phụ nữ đang mang thai thường hay bị tê chân tay vì quá trình lưu thông máu tới chân tay bị ảnh hưởng hoặc thậm chí giảm máu nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể người mẹ và em bé.

  • Người già cũng sẽ là đối tượng dễ bị tê chân tay vì thực chất do vấn đề tuổi tác đã khiến cho mọi hoạt động trong cơ thể đều bị yếu kém đi rất nhiều so với tuổi trẻ. Chính vì vậy, hệ thần kinh cũng sẽ bị ảnh hưởng gây ra triệu chứng tê chân tay khi ngủ.

Phụ nữ đang mang thai thường hay bị tê chân tay khi ngủ

Phụ nữ đang mang thai thường hay bị tê chân tay khi ngủ

Hầu hết các nguyên nhân gây ra hiện tượng tê chân tay khi ngủ đều không phải là điều quá nghiêm trọng, tuy nhiên cũng có những trường hợp tình trạng này lại là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm tiềm tàng khó có thể chữa trị nếu không phát hiện sớm.

2. Tê chân tay khi ngủ có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm?

Một số bệnh lý có thể được phát hiện bởi dấu hiệu tê chân tay khi ngủ:

  • Bệnh về tim mạch: quá trình lưu thông máu ở người bị bệnh tim mạch thường khá khó khăn, đôi lúc còn có thể bị ứ đọng máu, thêm nữa là chân tay nằm ở vị trí khá xa so với tim, chính những điều đó đã gây ra sự mất cân bằng lượng máu trong cơ thể, người bệnh xuất hiện triệu chứng tê buốt chân tay. Ngoài ra, còn có thể đi kèm các triệu chứng như sưng tấy các đầu ngón chân tay, bắp chân bị phù nề, đau xương khớp,...

  • Các bệnh thoái hóa xương khớp, đặc biệt là thoái hóa đốt sống cổ: bệnh lý này thường bắt gặp nhiều ở nhân viên văn phòng, những người phải làm việc nặng nhọc hay những công việc đòi hỏi phải đứng hay cúi người thường xuyên. Những người có vấn đề về đốt sống cổ thường có triệu chứng chung là tê chân tay khi ngủ.

  • Người mắc triệu chứng ống cổ tay: triệu chứng tê chân tay đặc biệt về ban đêm là triệu chứng điển hình của bệnh lý này. Ống cổ tay là bộ phận quan trọng trong việc vận động tay vì vậy khi người bệnh phải chịu một tác động mạnh lên cổ tay sẽ khiến hệ thống mạch máu ở tay bị chèn ép, dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng ở tay, các dây thần kinh ở tay cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

  • Bị tê chân tay khi ngủ cũng có thể là do bệnh đái tháo đường gây ra: Người bệnh khi mắc chứng đái tháo đường ở giai đoạn nặng thì lượng đường trong máu sẽ tăng rất cao khiến cho việc lưu thông các dưỡng chất đến với các chi bị cản trở, triệu chứng tê chân tay sẽ xuất hiện nhiều.

  • Ngoài ra, hầu hết các bệnh lý có liên quan đến hệ thần kinh đều sẽ có khả năng gây ra hiện tượng tê chân tay khi ngủ ở người bệnh.

Người mắc chứng bệnh đái tháo đường có thể xuất hiện triệu chứng tê chân tay khi ngủ

Người mắc chứng bệnh đái tháo đường có thể xuất hiện triệu chứng tê chân tay khi ngủ

3. Cách khắc phục tình trạng tê chân tay khi ngủ

Người bệnh hoàn toàn có thể làm giảm bớt tình trạng tê chân tay khi ngủ bằng các biện pháp như:

  • Thường xuyên mát xa bàn chân, bàn tay sẽ giúp quá trình lưu thông máu diễn ra dễ dàng hơn.

  • Bổ sung vào chế độ ăn uống một lượng vitamin B đầy đủ cho cơ thể, cùng các loại dưỡng chất khác như canxi, kali,...

  • Giữ chân tay được nghỉ ngơi sau những giờ làm việc nặng nhọc và kéo dài. Hạn chế làm các công việc quá sức gây chèn ép cổ chân cổ tay quá mức, tránh các hoạt động thể thao mạo hiểm,...

  • Có thể ngâm tay chân với nước ấm nóng trước khi đi ngủ giúp lưu thông máu dễ dàng, giảm căng cứng các nhóm cơ.

  • Cố gắng không đứng hoặc ngồi quá lâu, tư thế lúc ngủ nên được điều chỉnh sao cho khoa học nhất,...

Khi người bệnh bị tê chân tay khi ngủ và có thể xuất hiện kèm theo các triệu chứng khó chịu khác gây khó ngủ thì việc thực hiện các phương pháp giảm tê ngay tức thì cũng nên được quan tâm. Người bệnh có thể thực hiện các cách thức như: mát xa nhẹ nhàng chân tay, dùng khăn lạnh chườm nếu có hiện tượng sưng tấy, kê chân cao lên cũng sẽ giúp người bệnh dễ ngủ hơn, không nên gối quá cao,... Ngoài ra, người bệnh nếu có tiền sử bị tê chân tay nhiều thì cũng nên tìm đến các cơ sở y tế để khám bệnh và nhận đơn thuốc giúp giảm tê, giảm viêm.

Bổ sung vitamin B sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tê chân tay khi ngủ

Bổ sung vitamin B sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tê chân tay khi ngủ

Biểu hiện tê chân tay khi ngủ đôi lúc chỉ là sự mất cân bằng cơ thể trong giây lát và sẽ mất dần đi. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài không hết và xuất hiện kèm theo các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh nào đó thì bệnh nhân không nên chần chừ mà hãy liên hệ khám bệnh ngay. Bệnh viện MEDLATEC hiện nay có 3 cơ sở tại Hà Nội, với số hotline 1900 56 56 56 của viện thì các gia đình có thể liên hệ bất cứ lúc nào để đặt lịch khám bệnh sớm để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh viện cung cấp dịch vụ chuẩn quốc tế với đội ngũ các y bác sĩ có chuyên môn cao, chính vì vậy quý bạn đọc có thể yên tâm khi tới thăm khám chữa bệnh tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.