Tin tức

Hay bị tê chân tay là bệnh gì: 8 bệnh lý thường gặp nhất

Ngày 02/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tê chân tay có thể chỉ là một phản ứng của cơ thể trước tác động bên ngoài và sẽ nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì rất có thể bạn đã mắc phải một số bệnh lý. Vậy hay bị tê chân tay là bệnh gì? Dưới đây là 8 bệnh lý thường gặp nhất.

1. Tê chân tay có thể do nhiều nguyên nhân

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến tay chân bị tê đó là do lười vận động, hoạt động trong cùng một tư thế quá lâu, chế độ dinh dưỡng không hợp lý và do áp lực cuộc sống,... Ngoài ra, chấn thương cũng có thể gây ra tình trạng Tê chân tay trong thời gian ngắn.

hay bị tê chân tay là bệnh gì mà phụ nữ mang thai thường hay mắc phải

Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị tê tay chân

Bên cạnh đó, ta có thể kể đến một số nguyên nhân khác dẫn đến tê bì tay chân sau.

Phụ nữ mang thai ở những tháng cuối thai kỳ

Ở những tháng cuối của thai kỳ, người phụ nữ thường bị tê bì chân tay. Nguyên nhân của tình trạng này đó là do thai nhi phát triển gây ra sự chèn ép lên các mạch máu và dây thần kinh. Điều đó khiến máu lưu thông kém hơn và các bộ phận ở xa như chân tay thường sẽ bị tê bì. 

Chính vì thế, khi phụ nữ mang thai ngồi hoặc nằm lâu ở một tư thế sẽ khiến tay chân bị tê. Các động tác như ngồi xổm hoặc đứng lâu cũng khiến tay chân người phụ nữ cảm thấy khó chịu, tê cứng.

 Hay bị tê tay chân có thể chỉ là biểu hiện sinh lý bình thường 

 Hay bị tê tay chân có thể chỉ là biểu hiện sinh lý bình thường 

Dây thần kinh và mạch máu bị chèn ép

Ngoài lý do mang thai còn rất nhiều lý do khác dẫn đến tình trạng mạch máu và dây thần kinh bị chèn ép. Có thể là do nằm, ngồi sai tư thế, lao động nặng nhọc trong thời gian dài hoặc ngồi liên tục khiến cho máu lưu thông kém.

Thay đổi thời tiết

Rất nhiều người gặp phải hiện tượng tê bì tay chân khi thời tiết thay đổi. Khi chuyển mùa hoặc khi trời trở lạnh, cảm giác tê nhức ở chân tay và cơ thể sẽ rõ rệt hơn rất nhiều và có thể khiến người bệnh bị rối loạn cảm giác.

Tác dụng phụ của thuốc

Hiện tượng tê bì chân tay có thể xảy ra khi sử dụng một số loại thuốc. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ nhanh chóng mất đi khi ngừng uống thuốc hoặc thuốc hết tác dụng phụ. 

2. Hay bị tê chân tay là bệnh gì?

Nếu bạn đang thắc mắc Hay bị tê chân tay là bệnh gì thì bệnh do nhiều bệnh lý khác nhau. Ngoài những nguyên nhân thông thường thì hiện tượng tê chân tay thường xuyên cũng có thể xảy ra khi người bệnh mắc các bệnh lý. 

2.1. Thoát vị đĩa đệm

Theo các nghiên cứu có đến 80% bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có triệu chứng tê bì chân tay. Cụ thể là ở những triệu chứng như đau nhức, tê cứng vùng đùi, bắp chân và bắp tay, tê bì đầu ngón chân, tay.

Nguyên nhân chính của hiện tượng tê cứng chân tay là do chất nhầy ở đĩa đệm bị thoát ra khỏi vị trí của nó và chèn vào các dây thần kinh cột sống khiến chân tay bị tê bì liên tục. Tình trạng này nếu không được điều trị dứt điểm có thể xuất hiện những diễn biến xấu gây ra teo cơ hoặc bại liệt toàn thân. 

Tê tay chân có thể do bệnh thoát vị đĩa đệm

Tê tay chân có thể do bệnh thoát vị đĩa đệm

2.2. Đau dây thần kinh tọa

Nếu bạn đang thắc mắc hay bị tê chân là bệnh gì thì câu trả lời có thể là bệnh đau dây thần kinh tọa. Do các nguyên nhân: thoát vị đĩa đệm, một số bệnh lý cột sống (như hẹp ống sống, trật đốt sống,..), do thói quen xấu, vận động không hợp lý gây chèn ép vào dây thần kinh tọa, bạn có thể bị tê, đau từ thắt lưng xuống mông, đùi và cả bắp chân. 

Vị trí nào bị chèn ép nhiều thì cơn đau nhức và tê bì càng nghiêm trọng. Bệnh này gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày nên bạn cần phải đi khám và điều trị sớm nếu có dấu hiệu thường xuyên bị tê đau chân, bắp đùi lâu ngày không thuyên giảm.

2.3. Các bệnh lý cột sống như: hẹp ống sống, trật đốt sống

Chứng cột sống thu nhỏ bẩm sinh là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng các dây thần kinh đi qua vị trí hẹp này sẽ bị chèn ép gây ra tắc mạch máu, từ đó dẫn đến hiện tượng tay chân bị tê bì, khả năng vận động bị hạn chế.

2.4. Viêm khớp cột sống

Khi các khớp và các rễ thần kinh bị tổn thương hay viêm nhiễm, tình trạng tê chân tay cũng sẽ xuất hiện thường xuyên hơn và có thể dẫn đến đau nhức vùng bị tổn thương. Với các bệnh nhân bị viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng này khi họ nằm hoặc ngồi một chỗ trong thời gian quá dài.

2.5. Thiếu máu não

Thiếu máu là nguyên nhân khá phổ biến gây ra hiện tượng tê bì chân tay. Thiếu máu có thể là do bẩm sinh hoặc do ăn uống thiếu chất, cơ thể suy nhược,... Bên cạnh đó, thiếu máu não cũng có thể do mạch máu bị chèn ép dẫn đến máu lưu thông kém. Bệnh này thường khởi phát rất đột ngột và diễn biến nhanh.

Tê tay chân kèm theo chóng mặt, <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a> có thể do thiếu máu 

Tê tay chân kèm theo chóng mặt, mệt mỏi có thể do thiếu máu 

2.6. Suy nhược cơ thể

Một số vitamin thiết yếu như B1, B12 và các khoáng chất như kali, axit folic, canxi,... đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động ổn định của cơ thể. Khi thiếu các dưỡng chất thiết yếu này do suy dinh dưỡng không đầy đủ, cơ thể sẽ rơi vào sự mệt mỏi kéo dài, tay chân tê bì thường xuyên.  

2.7. Viêm đa dây thần kinh

Triệu chứng tê bì chân tay kèm theo các rối loạn vận động có thể là dấu hiệu của bệnh viêm đa dây thần kinh. Những triệu chứng như tê bì chân tay, ngứa và đau nhức lòng bàn chân là những dấu hiệu của bệnh này. 

Những cơn đau nhức có thể lan đến cẳng chân, cẳng tay, bàn tay và ngón tay. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi thường xuyên, cơ thể bị suy nhược,... 

2.8. Bệnh tiểu đường

Chân tay bị tê kèm theo đó là triệu chứng cứng cơ, chuột rút có thể là do bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu tăng cao sẽ dẫn đến tình trạng các mạch máu bị tổn thương. Từ đó làm giảm lượng máu lưu thông đến các chi dẫn đến hiện tượng tê bì chân tay, chuột rút, cứng cơ,... 

Như vậy, câu hỏi hay bị tê chân tay là bệnh gì đã được MEDLATEC giải đáp qua bài viết trên. Hiện tượng tê chân tay có thể không nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống thường ngày. Bạn cần hết sức chú ý đến sức khỏe và nên đi khám ngay nếu thấy mình có dấu hiệu tê bì chân tay thường xuyên. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.