Tin tức

Cảnh báo ung thư đại trực tràng từ những món ăn quen thuộc

Ngày 15/04/2017
Nguồn tổng hợp
Theo số liệu thống kê cho thấy, ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ 4 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới với số mắc mỗi năm khoảng 8.000 ca, dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn 13.000 ca. Ung thư đại trực tràng cũng đứng thứ 2 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới, với khoảng hơn 6.000 ca mắc mỗi năm, dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn 11.000 ca.

Thực phẩm bẩn - Bệnh vào từ miệng

Theo các nhà nghiên cứu, dinh dưỡng đóng vai trò khoảng 35% trong các nguyên nhân gây bệnh ung thư, trong đó có bệnh ung thư đại trực tràng.


Trong các yếu tố gây ung thư đại trực tràng, phải kể đến những
hiểm họa gây bệnh hàng ngày đang hiện hữu trong những thói quen ăn uống, sinh hoạt mà vô tình chúng ta bỏ qua như:

Thịt đỏ


Ăn nhiều thịt đỏ là một trong những nguy cơ hàng đầu gây ung thư đại trực tràng. Các nghiên cứu đã chỉ ra, những người ăn thịt đỏ thường xuyên quá 5 lần/tuần hoặc ăn 160g/ngày có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao gấp 3 lần bình thường.

Thực phẩm tồn dư chất tăng trưởng, bảo quản

Hiện nay, tỷ lệ ung thư đại trực tràng tiếp tục gia tăng ở các nước đang phát triển bởi thực phẩm bẩn như rau, củ nhiễm hóa chất, tồn dư thuốc bảo quản thực vật hay thịt chứa các chất bảo quản, chất tạo nạc,…

Thêm nữa, những thực phẩm chế biến sẵn tồn dư nhiều chất bảo quản như: thịt muối, thịt hun khói, xúc xích, xì dầu,… tuy không phải tuyệt đối kiêng hoàn toàn những thực phẩm này song nếu dùng kéo dài, ăn triền miên sẽ là nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng.

Ăn nhiều thực phẩm lên men

Tương tự như nhóm thực phẩm chế biến sẵn, những thực phẩm lên men, thực phẩm muối như dưa muối, cà muối,… sử dụng dài ngày cũng được xếp vào nhóm nguy cơ gây ung thư đại trực tràng.

Ăn nhiều mỡ, món rán, quay, đạm, ít chất xơ

Đây là những nguyên nhân hàng đầu gây béo phì. Ở nam giới, những người có chỉ số BMI cao sẽ có nguy cơ ung thư đại trực tràng cao gấp 2 lần, trong khi ở phụ nữ béo phì thì nguy cơ này cao hơn 1,5 lần.

Ăn nhiều đồ nướng


Món nướng có chứa chất HCAs hay còn gọi là heterocyclic amines, chính là chất hóa học độc hại gây ung thư. Đặc biệt khi nướng thịt, phần mỡ trong thịt tan chảy xuống than tạo nên khói độc ám vào miếng thịt sẽ dễ tạo ra chất gây ung thư và các bệnh về đường hô hấp. Phần thịt cháy đen tuyệt đối không được ăn.

Nguyên nhân khác như do gen di truyền, hút thuốc, nước có cồn, thói quen ít vận động và luyện tập thể thao,…

6 lời khuyên phòng tránh ung thư đại trực tràng


 

Để trở thành người tiêu dùng thông thái, phòng tránh bệnh ung thư đại trực tràng từ thói quen ăn uống, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên áp dụng những lời khuyên phòng tránh bệnh như:

- Hạn chế ăn mỡ, thịt động vật; giảm phần kcal, chất béo từ 40% xuống 20-25%.

- Tăng cường ăn các chất xơ và hoa quả tươi hằng ngày.

- Hạn chế thức ăn muối, lên men, cá khô, xì dầu, thịt xông khói.


- Tránh để những chất gây đột biến gene nhiễm trong thức ăn như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc tăng trọng.


- Hạn chế lạm dụng rượu, bia và các chất lên men khác.


- Tăng cường vận động thể chất.

So với các bệnh ung thư đường tiêu hóa khác, ung thư đại trực tràng có tiên lượng tốt hơn. Tỷ lệ khỏi bệnh sau 5 năm là 40-60%. Nó là một trong những loại ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Vì vậy, kiểm tra đại trực tràng thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh ung thư. Trong các kỹ thuật chẩn đoán bệnh ung thư đại trực tràng, CEA (Carcinoembryonic Antigen) là dấu ấn ung thư biểu mô, được sử dụng để tầm soát nguy cơ ung thư các cơ quan như đại trực tràng, tụy, vú, phổi, bàng quang, tuyến giáp thể tủy và nhiều ung thư biểu mô khác. Đặc biệt, CEA được sử dụng để theo dõi tái phát trong và sau điều trị ung thư đại trực tràng.


Nằm trong chuỗi hoạt động vì sức khỏe cộng đồng và trở thành hoạt động thường niên nhân dịp Kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai chương trình: Miễn phí xét nghiệm Tầm soát Ung thư đường tiêu hóa (CEA) cho 15.000 khách hàng đăng ký đầu tiên. Thời gian từ ngày 20/4 đến hết ngày 28/4/2017. Xem chi tiết tại: www.medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.