Tin tức

Cảnh giác 5 nhóm bệnh mùa đông - xuân ghé thăm trẻ nhỏ

Ngày 04/02/2021
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS.BS Dương Thị Thuỷ
Thời tiết mùa đông xuân là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển, khiến gia tăng các nguy cơ mắc bệnh ở trẻ mà bố mẹ nên lưu tâm. Cùng MEDLATEC nâng cao cảnh giác 5 nhóm bệnh mùa đông xuân thường gặp ở trẻ nhỏ.

 

Số lượng bệnh nhân nhi tăng đột biến trong thời điểm giao mùa

ThS. BS Dương Thị Thủy - chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (BVĐK MEDLATEC) chia sẻ: Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến nay, khoa Nhi - đã tiếp nhận nhiều trẻ nhập viện với các biểu hiện về đường hô hấp, truyền nhiễm, tiêu chảy,... 

Phần lớn các bé vào viện đều nằm trong đối tượng dưới 5 tuổi và đều trong trạng bệnh diễn biến phức tạp.

Trẻ có dấu hiệu ốm sốt mệt mỏi mắc các bệnh về hô hấp

Trẻ có dấu hiệu ốm sốt mệt mỏi mắc các bệnh về hô hấp

Nếu ngày bình thường, MEDLATEC tiếp nhận trên dưới khoảng 30 trẻ nhi đến thăm khám nhưng khi “vào mùa”, có thời điểm số lượng bệnh nhân tăng đột biến lên đến con số 50 - 60 trẻ. Trong đó, khoảng 60 - 70% trẻ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: viêm mũi họng, viêm phế quản phổi, viêm tiểu phế quản,... Khoảng 20% trẻ mắc tiêu chảy, các bệnh về tiêu hóa. Ngoài ra, là các mặt bệnh cúm, thủy đậu, quai bị,... 

Các bệnh kể trên cũng chính là nhóm bệnh mùa đông - xuân dễ gặp ở trẻ mẹ nên lưu tâm. Ngoài về hô hấp, các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy cấp có thể do rất nhiều nguyên nhân: virus, vi khuẩn, nấm,... đặc biệt là virus Rota - tác nhân chính gây ra bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ trong mùa này.

Lý giải nguyên nhân của sự gia tăng đột biến đó, ThS. BS Thủy cũng nói thêm, thời tiết giao mùa, mưa nắng kèm theo những ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và những đợt không khí lạnh sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và các virus phát triển, thêm nữa hệ miễn dịch phòng vệ của trẻ chưa tốt nên trẻ nhỏ dễ mắc bệnh.

Không được tự ý mua kháng sinh điều trị cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Do đa số mặt bệnh giai đoạn đầu biểu hiện không cụ thể hoặc một số mặt bệnh giai đoạn đầu chỉ với biểu hiện ho, sổ mũi, sốt nhẹ,... khiến ba mẹ chủ quan, thường tự chữa ở nhà thay vì đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế, nên nhiều bé nhập viện khi bệnh đã bị nặng.

Như trường hợp của hai mẹ con chị Lê Anh M (Mê Linh, Hà Nội) và bé Nguyễn Như A (3 tuổi) nhập viện thăm khám do ho, sốt kèm theo tiêu chảy. “Do công việc bận rộn, không sát sao được những biểu hiện của con, khi phát hiện cháu ốm, tôi cho con uống thuốc theo đơn mua ở hiệu thuốc gần nhà. Nhưng bé không khỏi, còn thấy nặng hơn, nên tôi đưa bé đến MEDLATEC khám”.

Khi chưa có chỉ định của bác sĩ, mẹ không được tự ý sử dụng kháng sinh cho trẻ 

Khi chưa có chỉ định của bác sĩ, mẹ không được tự ý sử dụng kháng sinh cho trẻ 

Cha mẹ nên lưu ý, tuyệt đối không tự mua kháng sinh điều trị khi trẻ có những triệu chứng ho, sốt,... và không được sử dụng đơn thuốc cũ khi bệnh tái phát. Khi có những biểu hiện sốt cao liên tục trong 2 - 3 ngày không giảm, ho nhiều, khó thở, nôn nhiều, nổi ban,... cần đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời, tránh bệnh trở nặng, khó xử lý.

Chủ động những biện pháp phòng tránh nhóm bệnh giao mùa

Thời tiết sắp chuyển lạnh và có những diễn biến xấu, bởi vậy trong thời gian mùa đông xuân năm 2020 - 2021, sẽ là thời điểm “vàng” bùng phát những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý lịch tiêm vacxin phòng ngừa, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi, giữ gìn môi trường sống sạch sẽ.

Ngoài ra, nếu nghi ngờ trẻ có dấu hiệu bệnh, cha mẹ có thể chọn lựa dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chỉ với 10.000 đồng chi phí cho việc đi lại, giúp phát hiện sớm bệnh để tăng khả năng điều trị.

Khi chưa có chỉ định của bác sĩ, mẹ không được tự ý sử dụng kháng sinh cho trẻ 

Khi chưa có chỉ định của bác sĩ, mẹ không được tự ý sử dụng kháng sinh cho trẻ 

Với 25 năm thành lập và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, các chuyên khoa khác nhau: Huyết học, Nội tiết, Nhi khoa,... để quý khách hàng an tâm thăm khám, chẩn đoán và điều trị.

Bệnh viện có hệ thống máy móc hiện đại, nhập khẩu từ nước ngoài. Nổi bật nhất là Trung tâm Xét nghiệm công nghệ cao đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022 cho kết quả nhanh chóng và chính xác.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.