Tin tức

Cấp báo nguy hiểm về phù phổi và phương pháp phòng ngừa

Ngày 20/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Phù phổi - một trong những căn bệnh đe dọa đến tính mạng của bạn nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, việc tự trang bị cho mình những kiến thức về căn bệnh này là hết sức cần thiết. Khi đó, không những bạn có thể tự bảo vệ cho bản thân mà còn bảo vệ được người thân xung quanh.

1. Thế nào là phù phổi?

Bệnh xảy ra khi dịch tràn đầy phổi, len lỏi sâu vào các phế nang gây ra tình trạng khó thở. Nguyên nhân chính gây ra phù phổi có thể bắt nguồn tại tim hoặc ngoài tim. Phù phổi cấp huyết động thường do các nguyên nhân kể như:

- Tăng áp lực mao mạch phổi không do suy tim trái như trong hẹp hai lá.

- Tăng áp lực mao mạch phổi do suy tim trái như trong tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy vành.

- Tăng thể tích tuần hoàn cấp tính như trong suy thận cấp, truyền quá nhiều dịch.

Những người từng mắc bệnh tim, suy tim hoặc các bệnh về phổi, hoặc rối loạn mạch máu đều có khả năng mắc bệnh. Phù phổi cấp tính là tình trạng nguy hiểm, nếu không có sự can kịp thời của bác sĩ có thể dẫn đến tử vong.

Hiện tượng dịch chứa đầy các phế nang trong phổi

Hiện tượng dịch chứa đầy các phế nang trong phổi

2. Những triệu chứng thường gặp khi bị phù phổi cấp

Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh mà phù phổi có những biểu hiện khác nhau. Không những vậy, từng triệu chứng bệnh cũng khác nhau qua mỗi giai đoạn. Trong đó, cơn phù phổi cấp thường xuất hiện đột ngột, tiến triển nhanh, hay gặp về đêm. Một số triệu chứng của phù phổi cấp có thể kể đến như:

  • Cảm giác lo lắng, hoảng hốt, mồ hôi vã ra.

  • Khó thở, thở nhanh, gấp (khoảng trên 30 lần phút), bệnh nhân phải ngồi dậy để thở, tím môi và đầu các chi.

  • Bệnh nhân có thể khạc ra đờm bọt hồng.

  • Nghe phổi đầy ran ẩm cả hai phổi, bắt đầu ở hai đáy phổi, dâng dần lên như nước triều dâng.

  • Nhịp tim nhanh (khoảng 100 - 140 lần phút). Hoặc có thể nghe thấy nhịp ngựa phi trái, tĩnh mạch cổ nổi.

  • Huyết áp có thể bình thường hoặc huyết áp tăng.

  • Phù phổi cấp kéo dài, muộn, bệnh nhân sẽ bị suy hô hấp nặng, tụt huyết áp, rối loạn ý thức.

  • Các triệu chứng lâm sàng như rung tâm trương, tim ngựa phi, phù,…

Khó thở là một trong những triệu chứng điển hình của căn bệnh phù phổi

Khó thở là một trong những triệu chứng điển hình của căn bệnh phù phổi

3. Những phương pháp điều trị phù phổi phổ biến hiện nay 

Đối với những trường hợp khó thở nặng, khó thở đột ngột các bác sĩ sẽ nhanh chóng áp dụng những biện pháp trợ thở tức thì. Oxy sẽ được đưa vào cơ thể thông qua mặt nạ hoặc ống thông mũi. 

Nguyên tắc điều trị:

- Đảm bảo thông khí cho bệnh nhân.

- Giảm tiền gánh và hậu gánh.

- Tăng cường co bóp cơ tim.

- Điều trị theo nguyên nhân gây phù phổi cấp.

Ngoài ra tùy theo từng giai đoạn và tình hình bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị khác nhau, phù hợp cho từng đối tượng.

Bên cạnh việc tuân theo những chỉ dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn: 

  • Chú ý đến cân nặng của cơ thể hàng ngày: Mục đích của công việc này là quan sát sự chênh lệch bất thường về trọng lượng cơ thể. Báo ngay với bác sĩ nếu thấy cơ thể tăng từ 1 - 1.5kg trong một ngày. 

  • Hạn chế khẩu phần ăn chứa nhiều muối. 

  • Theo dõi huyết áp hàng ngày, tránh các yếu tố gây tăng hoặc giảm huyết áp đột ngột.

  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp cho từng đối tượng bệnh. hãy liên hệ với chuyên gia dinh dưỡng nếu có thể để được tư vấn hợp lý nhất. 

  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia trong suốt quá trình điều trị bệnh. 

Việc tuân theo những nguyên tắc trên không những giúp đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh mà còn hạn chế mức độ tái phát không may xảy ra. 

Sử dụng mặt nạ oxy để cung cấp oxy tạm thời cho phổi

Sử dụng mặt nạ oxy để cung cấp oxy tạm thời cho phổi 

4. Phương pháp phòng ngừa bệnh

Phương pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa căn bệnh này bắt đầu từ việc phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Bởi những căn bệnh này là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh phù phổi. 

Vậy đâu là cách để phòng ngừa các bệnh tim mạch hiệu quả:

  • Theo dõi và duy trì huyết áp ổn định: việc huyết áp tăng hoặc giảm đột ngột có thể gây đột quỵ, và các bệnh tim mạch nặng, từ đó tăng khả năng gây phù phổi. Do đó, đối với người bình thường cần kiểm tra huyết áp 2 lần mỗi năm để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bệnh. 

  • Cân bằng lượng Cholesterol trong máu: Lượng Cholesterol trong máu cao là nguyên nhân gây tắt mạch máu, cản trở quá trình lưu thông máu. Từ đó, tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch cũng như phù phổi. Do đó cần hạn chế ăn chất béo, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, bổ xung đầy đủ các loại vitamin thông qua rau xanh, hoa quả,... Luyện tập thể dục hàng ngày cũng giúp cân bằng lượng cholesterol trong máu hiệu quả. 

  • Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây bệnh nghiêm trọng ở phổi. Do đó, ngừng hút thuốc lá khi phổi của bạn chưa có dấu hiệu bệnh. 

  • Thiết lập khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, lành mạnh, đặc biệt là tốt cho tim mạch. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, trái cây, hoa quả. Hạn chế sử dụng dầu động vật cũng như giảm lượng muối ăn trong khẩu phần ăn cũng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt. 

  • Tập thể dục thường xuyên, duy trì 30 phút mỗi ngày để xây dựng một trái tim khỏe mạnh.

Nói không với thuốc lá để là cách bảo vệ phổi bạn luôn khỏe mạnh

Nói không với thuốc lá để là cách bảo vệ phổi bạn luôn khỏe mạnh 

Qua những thông tin trên chúng tôi hy vọng đã đem đến những kiến thức cơ bản và hữu ích nhất cho bạn. Để từ đó giúp mỗi cá nhân xây dựng những lối sống cũng như chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh. Chúng không những giúp bạn đẩy lùi được căn bệnh phù phổi nói riêng mà còn nhiều căn bệnh khác. Hãy hành động ngay hôm nay để bảo vệ cơ thể chính mình và người thân xung quanh luôn luôn khỏe mạnh.

Liên hệ ngay đến đường dây nóng 1900 56 56 56 nếu bạn muốn được tư vấn thêm những thông tin liên quan đến sức khỏe, y tế. Đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7.

Từ khoá: phù phổi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.