Tin tức

Cắt tuyến mồ hôi nách - mọi điều nên biết trước khi phẫu thuật

Ngày 16/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mùi hôi vùng cánh từ lâu vốn luôn là nỗi ám ảnh với cả người bệnh và những người xung quanh. Cũng vì sự ám ảnh ấy mà người bệnh dần dần mất đi sự tự tin của mình, gặp nhiều rào cản trong cuộc sống. Phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi nách là giải pháp hàng đầu để chấm dứt những hệ lụy này.

1. Như thế nào là phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi nách?

Cơ thể con người có hai tuyến mồ là tuyến lớn và tuyến nhỏ. Những tuyến mồ hôi nhỏ nằm rải rác khắp cơ thể với vai trò hạ nhiệt và đào thải cặn bẩn, vô hại và hoàn toàn không gây ra mùi. Tuyến mồ hôi lớn nằm bên dưới da vùng nách, lông mày, vùng kín với nhiệm vụ đào thải hỗn hợp gồm: protein, chất béo, sắt,… Khi hỗn hợp này ra khỏi cơ thể sẽ bị vi khuẩn phân hủy thành axit béo không no với mùi hôi rất khó chịu.

Vùng da dưới nách có tuyến mồ hôi lớn dễ gây ra mùi hôi khó chịu

Vùng da dưới nách có tuyến mồ hôi lớn dễ gây ra mùi hôi khó chịu

Mùi hôi nách bản chất tạo thành từ trong cơ thể, có tính di truyền và có thể tăng lên khi có tác động của yếu tố bên ngoài như: đồ ăn cay nóng, vệ sinh cơ thể thiếu sạch sẽ, trầm cảm, lo âu, vận động quá nhiều,... 

Cắt tuyến mồ hôi nách là phương pháp phẫu thuật được thực hiện để loại bỏ các tuyến mồ hôi nằm ở vùng da phía dưới cánh tay với mục đích ngăn cản sự bài tiết quá mức của tuyến mồ hôi. Đây là phương pháp chỉ thực hiện ở người bị tăng tiết mồ hôi nách trên 18 tuổi, có sức khỏe ổn định.

Toàn bộ quy trình phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi nách diễn ra qua các bước:

- Bước 1: bác sĩ đánh dấu và sát khuẩn cho vùng da sẽ được phẫu thuật.

- Bước 2: bác sĩ tiêm thuốc tê vào vị trí đã được đánh dấu để người bệnh không cảm thấy đau trong toàn bộ thời gian phẫu thuật diễn ra. 

- Bước 3: bác sĩ rạch một đường nhỏ ở nách để luồn đầu thiết bị nội soi có gắn camera giúp phát hiện chính xác vị trí tuyến mồ hôi và loại bỏ chúng ra ngoài.

- Bước 4: tiến hành khâu và băng ép vết mổ lại để ngăn không xảy ra tình trạng chảy máu và tụ dịch bên dưới da.

2. Cắt tuyến mồ hôi nách có tiềm ẩn nguy cơ nào không, cần lưu ý gì?

2.1. Phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi nách có nguy cơ tiềm ẩn nào không?

Phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi nách là phương pháp đang được nhiều người lựa chọn, về cơ bản nó không hề gây ra bất cứ ảnh hưởng nào với sức khỏe nếu được thực hiện đúng quy trình bởi thiết bị hiện đại và bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Nhờ thủ thuật này mà nỗi ám ảnh với mùi hôi vùng “cánh” sẽ được chấm dứt, người bệnh lấy lại được tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi nách diễn ra nhanh và khá an toàn khi thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

Phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi nách diễn ra nhanh và khá an toàn khi thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

Tuy nhiên, phương pháp điều trị này cũng sẽ tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm khi nó được thực hiện dưới điều kiện y tế hạn chế, kỹ thuật thực hiện chưa đúng, quá trình chăm sóc sau phẫu thuật không đảm bảo,... Điển hình cho nguy cơ ấy, phải kể đến:

- Tình trạng đau và bầm tím

Do da vùng nách lõm nên nếu kỹ thuật cắt tuyến mồ hôi có phạm vi xâm lấn quá rộng, vết mổ không được băng ép tốt rất dễ xảy ra tình trạng: tụ dịch và máu, khiến người bệnh bị đau nhức, sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt phải chịu nhiều ảnh hưởng.

- Mất cảm giác

Vùng nách là nơi quy tụ rất nhiều dây thần kinh cảm giác nên can thiệp không đúng kỹ thuật có thể làm tổn thương những cơ quan này. Sau phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi nách người bệnh vừa gặp khó khăn khi cử động cánh tay vừa dễ bị mất đi cảm giác.

- Bị nhiễm trùng

Nếu khâu vô trùng trong quá trình phẫu thuật không đảm bảo điều kiện an toàn thì sau đó rất dễ xảy ra tình trạng viêm, nhiễm trùng vết mổ với các hiện tượng: loét, sưng nóng da, mưng mủ, hoại tử và nguy hiểm hơn nữa là nhiễm trùng huyết do vi khuẩn xâm nhập vào máu đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

- Để lại sẹo xấu

Chăm sóc vết mổ không tốt có thể khiến cho vùng da được phẫu thuật bị nhăn nheo, bong tróc, xù xì, thậm chí là nhiễm trùng để lại sẹo xấu rất mất thẩm mỹ.

- Bị tái phát mùi hôi nách

Có những trường hợp mặc dù đã phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi nách nhưng do thủ thuật thực hiện không thành công nên một thời gian sau lại tái phát hôi nách.

- Một số biến chứng tiềm ẩn khác

+ Viêm đau dây thần kinh ở nách.

+ Bị chấn thương ngực.

+ Mí mắt bị sụp do mắc hội chứng horner.

+ Khô hoặc viêm da vùng nách.

Để tránh được những biến chứng này, tốt nhất trước khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh nên tìm hiểu kỹ để chọn đúng địa chỉ y tế uy tín với điều kiện thiết bị y khoa hiện đại và đầy đủ, có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi với kỹ thuật điều trị đúng và hướng dẫn chi tiết các bước chăm sóc sau phẫu thuật.

2.2. Những điều nên lưu ý sau khi cắt tuyến mồ hôi nách

Quá trình phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi nách diễn ra tương đối nhanh và không cần nằm viện sau mổ. Tuy nhiên, muốn việc phục hồi diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, tránh được những biến chứng tiềm ẩn, người bệnh nên:

Tuân thủ dặn dò của bác sĩ giúp kiểm soát tốt nguy cơ biến chứng sau cắt tuyến mồ hôi nách

Tuân thủ dặn dò của bác sĩ giúp kiểm soát tốt nguy cơ biến chứng sau cắt tuyến mồ hôi nách

- Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về việc dùng thuốc sau điều trị.

- Thay băng gạc mỗi ngày đúng cách và đảm bảo khâu sát khuẩn sạch sẽ vết mổ.

- Những ngày đầu sau mổ cần tránh tiếp xúc với nước ở vị trí vết mổ.

- Một tuần sau mổ cần hạn chế cử động mạnh, mang vác đồ nặng ở cánh tay vừa thực hiện thủ thuật.

- 2 - 3 ngày đầu sau mổ cần giữ băng ép vết mổ để tránh tụ dịch.

- Kiêng ăn một số thực phẩm có nguy cơ gây mưng mủ, ngứa, để lại sẹo lồi như nếp, rau muống, hải sản, da gia cầm, trứng,…

- Tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ để đánh giá kết quả phẫu thuật, xử lý kịp thời bất thường hoặc khám ngay khi có dấu hiệu sưng tấy, tiết dịch và mủ, chảy máu,...

Bản thân tuyến mồ hôi nách có số lượng nhiều, kích thước nhỏ nên khó tránh khỏi tình huống không loại bỏ hết tuyến mồ hôi. Ngoài ra, trong quá trình phẫu thuật, nếu hút quá sâu cũng dễ làm tổn thương mô lân cận; hút quá nông lại dễ bỏ sót tuyến mồ hôi. Vì thế, vẫn sẽ có một tỷ lệ nhỏ bị tái phát mồ hôi nách dù đã tiến hành phẫu thuật. 

Kết quả phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi nách thành công như thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố: cơ sở y tế và bác sĩ thực hiện phẫu thuật, quá trình chăm sóc vết thương sau mổ,... Thủ thuật điều trị này về cơ bản vẫn được đánh giá cao, đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm tiết mồ hôi nách.

Từ khoá: vi khuẩn hôi nách

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.