Tin tức

Cấu tạo tinh hoàn nam giới và những bệnh lý có thể gặp phải

Ngày 09/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong cơ quan sinh dục ở nam giới, tinh hoàn là bộ phận có vai trò rất quan trọng song chúng lại nhạy cảm, dễ chịu sự tác động của yếu tố cả bên ngoài và trong cơ thể dẫn tới tổn thương. Vì thế, hiểu về cấu tạo tinh hoàn cùng với những bệnh lý thường gặp là điều cần thiết đối với nam giới để có thể bảo vệ và chăm sóc bộ phận này tốt hơn.

1. Cấu tạo tinh hoàn ở nam giới như thế nào?

Nằm ở vị trí giữa hậu môn và dương vật, bình thường, mỗi nam giới có hai tinh hoàn, nằm ở bên trái và bên phải, chúng có hình dáng giống quả trứng, được bìu bao bọc. Trọng lượng trung bình của mỗi bên trên cơ thể nam giới trưởng thành vào khoảng 20 tới 25g song thông thường, phần bên phải thường nặng hơn bên trái.

Sản sinh tinh trùng, hormone testosterone là chức năng quan trọng của tinh hoàn

Sản sinh tinh trùng, hormone testosterone là chức năng quan trọng của tinh hoàn

Cấu tạo của tinh hoàn gồm hai phần: mạch máu và các ống sinh tinh. Độ dài của mỗi tinh hoàn vào khoảng 4 tới 5cm, được bao bọc bên trong bao cân trắng. Tại đây, chúng sẽ phân chia để tạo thành khoảng 200 đến 400 thùy nhỏ.

Trong các thùy này lại có chứa khoảng 2 tới 4 ống sinh tinh được các vách xơ phân tách. Các ống này dạng cuộn xoắn, thực hiện chức năng sản sinh tinh trùng.

Những tế bào Leydig cũng như mạch máu thần kinh được phân bố giữa các ống sinh tinh. Tế bào Leydig chính là bộ phận có chức năng tiết hormon testosteron sinh dục nam.

Ống sinh tinh là nơi tinh trùng được sản xuất ra trong một quá trình gọi là sinh tinh. Khi các tế bào tinh trùng phát triển và trưởng thành, chúng di chuyển đến một ống dẫn rộng hơn. Sau đó, lại được chuyển đến một ống cuộn chặt ở bên ngoài mỗi tinh hoàn được gọi là mào tinh hoàn. Đây là nơi các tế bào tinh trùng được lưu trữ và trưởng thành hoàn toàn.

Tinh hoàn tăng kích thước khi trưởng thành và sau đó giảm kích thước khi về già do sự suy giảm tự nhiên của testosterone.

2. Tinh hoàn thực hiện những chức năng gì?

Từ cấu tạo tinh hoàn, có thể thấy chúng đảm nhận hai chức năng trong cơ thể nam giới, gồm: ngoại tiết và nội tiết

Ngoại tiết

Chức năng này được thể hiện ở việc sản sinh ra tinh trùng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, đối với đàn ông trẻ tuổi, mỗi ngày, có tới 120 triệu tinh trùng được hai tinh hoàn sản sinh ra.

Tinh trùng được sản sinh để thực hiện chức năng sinh sản

Tinh trùng được sản sinh để thực hiện chức năng sinh sản

Nội tiết

Thể hiện ở việc sản xuất hormone sinh dục nam mà phần lớn là testosteron. Các hormone này giúp quyết định cũng như củng cố các đặc tính sinh dục của nam giới. Đồng thời, giúp cho hệ sinh dục được hoạt động và thực hiện các chức năng như bình thường

3. Bệnh về tinh hoàn thường gặp và những triệu chứng phổ biến

Có rất nhiều bệnh lý liên quan đến tinh hoàn có thể gây vô sinh mà chúng ta cần nắm rõ để nhận biết kịp thời và chữa trị hiệu quả.

Tinh hoàn không đều

Bình thường, hai bên tinh hoàn vốn không đều nhau song khi sự chênh lệch về kích thước lớn hoặc độ cao thấp rõ ràng kèm theo cảm giác đau, có khối u hay bìu bị sưng lên,... là hiện tượng đáng lo ngại. Các nguyên nhân gây ra có thể do bẩm sinh hoặc chấn thương.

Viêm tinh hoàn

Là hiện tượng khá phổ biến, gây ra bởi virus quai bị và có thể biểu hiện ở một hoặc cả hai bên. Triệu chứng có thể nhận thấy là sưng tấy, đau phần bìu, tinh hoàn cứng, đau đặc biệt là khi quan hệ, có thể tràn dịch hoặc lẫn máu mủ khi xuất tinh.

Cùng với đó, hiện tượng viêm có thể xảy ra tại đường tiết niệu gây tiểu buốt, chán ăn và mệt mỏi, sốt.

Bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nam giới, nghiêm trọng hơn là khiến vô sinh khi không được nhận biết cũng như điều trị ngay từ sớm.

Đau là cảm giác thường gặp khi có bệnh ở tinh hoàn

Đau là cảm giác thường gặp khi có bệnh ở tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn

Là tình trạng viêm tại ống cuộn ở mặt sau của tinh hoàn với các triệu chứng: sốt cao kèm cảm giác ớn lạnh, khó chịu, nặng ở tinh hoàn, trong tinh dịch có thể lẫn máu.

Nếu không chữa dứt điểm, có thể khiến tinh hoàn bị hoại tử dẫn tới vô sinh hoặc nguy cơ mắc bệnh lây qua quan hệ tình dục.

Đau tinh hoàn

Khi sờ nắn vào tinh hoàn, xuất hiện cảm giác đau, một số trường hợp kèm sưng hoặc phù nề và dần dần, cơn đau có thể lan tới háng, đùi, kèm sốt. Nếu chuyển sang mãn tính, những cơn đau kéo dài, tinh hoàn có thể bị teo làm cho chức năng sinh lý suy giảm.

Xoắn tinh hoàn 

Là hiện tượng phần cuống của tinh hoàn bị xoắn, khiến mạch máu tắc nghẽn, không thể lưu thông gây đau. Có thể nhận biết qua những cơn đau đột ngột và tinh hoàn kéo lên cao, kèm theo sốt, buồn nôn.

Hiện tượng này không được xử lý sớm sẽ khiến bộ phận này hoại tử, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cả sức khỏe lẫn sinh lý.

Ung thư tinh hoàn

Khi các tế bào bất thường tại tinh hoàn phân chia, phát triển quá độ hoặc sự tiến triển của các khối u lành tính tại đây đều có thể dẫn tới ung thư.

Dù vậy, bệnh hiếm khi xuất hiện và có thể được chữa khỏi hoàn toàn ngay cả khi chúng đã di căn tới một số bộ phận khác trên cơ thể. Khi tinh hoàn xuất hiện các cục cứng hoặc cảm giác nặng nề, đau tại chỗ, ở bẹn hoặc vùng bụng dưới là những dấu hiệu nghi ngờ của bệnh.

Chấn thương tinh hoàn

Bộ phận này nằm bên ngoài cơ thể, lại không được sự bảo vệ của cơ hay xương nên nguy cơ bị chấn thương cao, thậm chí có thể còn vỡ. Chấn thương sẽ ảnh hưởng tới việc sản xuất tinh trùng, kéo theo suy giảm chức năng sinh sản.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Đây là hiện tượng các tĩnh mạch bị giãn ra, khiến cho vùng này sưng lên cùng cảm giác đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng tới các hoạt động sống.

4. Có thể khám, điều trị các bệnh thuộc cơ quan này ở đâu?

Vốn là một bộ phận quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của nam giới nhưng lại dễ chịu tác động, tổn thương nên tinh hoàn cần được bảo vệ. Khi có bất cứ triệu chứng nào bất thường, chẳng hạn đau, sưng, khó chịu,... bạn cần đi khám kịp thời.

Bạn có thể lựa chọn bất cứ cơ sở y tế uy tín nào có chuyên khoa Nam khoa, chẳng hạn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn, kiểm tra, thăm khám.

Cùng với đó, để bảo vệ và nâng cao sức khỏe sinh sản, bạn nên thực hiện những thói quen tạo dựng lối sống lành mạnh:

  • Hạn chế tối đa việc uống bia, rượu, không hút thuốc lá.

  • Chung thủy trong đời sống tình dục, luôn chú trọng việc đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn tình khi quan hệ.

  • Tránh lạm dụng việc thủ dâm.

  • Bổ sung vitamin cũng như khoáng chất cho cơ thể thông qua việc ăn uống.

  • Duy trì các hoạt động thể thao. Trong quá trình luyện tập, cần giữ gìn, đảm bảo an toàn, phòng tránh tác động và chấn thương cho tinh hoàn.

  • Sử dụng các loại quần áo vừa vặn, thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt.

Sống lành mạnh có thể mang tới cho bạn sức khỏe toàn diện

Sống lành mạnh có thể mang tới cho bạn sức khỏe toàn diện

Nếu còn băn khoăn về cấu tạo tinh hoàn hoặc có nhu cầu tư vấn, thăm khám các bệnh lý liên quan, quý khách hãy gọi tới số tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.