Tin tức

Cha mẹ nên biết: thời điểm nào nên cho bé khám sức khỏe tổng quát

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay vấn đề khám sức khỏe tổng quát cho trẻ đã được nhiều phụ huynh quan tâm hơn so với trước đây nhưng số đông trong đó không biết thời điểm nào nên cho bé khám sức khỏe tổng quát. Qua bài viết dưới đây, chúng tôi hy vọng sẽ giúp cha mẹ có được lời giải cho mình.

1. Cha mẹ có nên đưa con đi khám sức khỏe tổng quát không?

Khám sức khỏe tổng quát cho trẻ định kỳ là việc khó thành thói quen của không ít phụ huynh. Thực ra, đây là việc nên làm bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho chính trẻ và người chăm sóc trẻ:

Biết được thời điểm nào nên cho bé khám sức khỏe tổng quát cha mẹ sẽ không bỏ qua giai đoạn vàng trong chăm sóc sức khỏe con mình

Biết được thời điểm nào nên cho bé khám sức khỏe tổng quát cha mẹ sẽ không bỏ qua giai đoạn vàng trong chăm sóc sức khỏe con mình

- Theo dõi được sự phát triển của con mình

Là cha mẹ không ai không quan tâm đến sự phát triển của con. Vì thế, cho con đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ cha mẹ sẽ hiểu được liệu con có đang phát triển đúng tiêu chuẩn theo độ tuổi hay không, có gặp vấn đề về dinh dưỡng hay các vấn đề khác không. Mỗi lần khám như thế, trẻ sẽ được đánh giá về sự phát triển toàn diện từ thể chất đến tư duy, ngôn ngữ và hành vi xã hội, nhờ đó cha mẹ cũng sẽ biết được thực trạng của con mình.

- Tầm soát bệnh lý

Có không ít bệnh lý không xuất hiện dấu hiệu ở giai đoạn đầu nên nhiều phụ huynh không biết được tình trạng sức khỏe của con mình. Nếu biết được mốc thời điểm nào nên cho bé khám sức khỏe tổng quát và thực hiện đều đặn, cha mẹ sẽ giúp bé tầm soát, phát hiện sớm bất thường về sức khỏe để có phương án ngăn ngừa hiệu quả.

- Giải đáp lo lắng về sức khỏe của con

Khi có kết quả khám sức khỏe tổng quát, cha mẹ sẽ được bác sĩ trao đổi, giải đáp về tình trạng sức khỏe của trẻ đồng thời đưa ra những tư vấn phù hợp để cha mẹ biết cách chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho con. Nhờ có điều này mà mọi mối lo lắng, băn khoăn của cha mẹ về sức khỏe của trẻ sẽ được gỡ bỏ.

- Tư vấn về thông tin tiêm chủng

Mỗi lần khám sức khỏe tổng quát, phụ huynh sẽ được bác sĩ tư vấn về vấn đề tiêm chủng cho trẻ. Nhờ có điều này mà các bậc cha mẹ có thêm thông tin về lợi ích của việc chủng ngừa đầy đủ để chủ động thực hiện biện pháp phòng bệnh cho con.

2. Thời điểm nào nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát?

2.1. Mốc thời gian không thể bỏ qua việc cho trẻ đi khám sức khỏe 

Về vấn đề thời điểm nào nên cho bé khám sức khỏe tổng quát, các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng việc này nên được đặc biệt lưu tâm vào các mốc giai đoạn sau:

Những tháng đầu đời trẻ cần được theo dõi về sự phát triển thể chất, vận động

Những tháng đầu đời trẻ cần được theo dõi về sự phát triển thể chất, vận động

- Giai đoạn trẻ được 0 -18 tháng.

- Giai đoạn sau khi trẻ được 2 tuổi.

- Giai đoạn trẻ từ 12 tuổi trở lên

Đối với hai mốc đầu tiên, tại những lần khám sức khỏe tổng quát, trẻ sẽ được bác sĩ theo dõi chiều cao, cân nặng, chu vi vòng đầu và đánh giá các mốc phát triển về vận động và thần kinh. Ngoài ra, ở mốc này, cha mẹ sẽ được bác sĩ tư vấn tiêm chủng vắc xin để giúp trẻ phòng ngừa những bệnh lý nguy hiểm, dễ lây, dễ mắc. Mốc sau 12 tuổi của trẻ, bác sĩ sẽ thường chỉ định thực hiện một số xét nghiệm như: xét nghiệm máu, đường huyết, mỡ máu, nước tiểu; kiểm tra chức năng gan thận; siêu âm bụng; chụp X-quang vùng phổi.

Ngoài mốc thời điểm nào nên cho bé khám sức khỏe tổng quát ở trên thì lịch khám định kỳ cũng sẽ có sự khác nhau theo độ tuổi của trẻ. Cụ thể như:

- Khám lại sau sinh vào 2 tuần tuổi.

- Khám định kỳ vào các tháng: 2, 4, 6, 9, 12, 15 và 18.

- Từ 2 tuổi trở đi, mỗi năm một lần cha mẹ nên cho bé đi khám sức khỏe định kỳ đều đặn.

Cha mẹ nên lưu tâm để không cứng nhắc quá về vấn đề thời điểm nào nên cho bé khám sức khỏe tổng quát định kỳ vì với một số trường hợp, việc làm này cần diễn ra sớm hơn bình thường và thực hiện với tần suất nhiều hơn để được theo dõi và tầm soát bệnh tật, đó là:

- Trẻ sinh bị thiếu tháng.

- Sau sinh trẻ bị mắc một số bệnh lý.

- Cha mẹ có mắc bệnh di truyền hoặc bệnh có khả năng lây nhiễm cao, bệnh lý về máu.

2.2. Những điều cần lưu ý khi cha mẹ cho bé đi khám tổng quát

Biết được mốc thời điểm nào nên cho bé khám sức khỏe tổng quát sẽ giúp cha mẹ không bỏ qua giai đoạn vàng trong chăm sóc sức khỏe con yêu. Tuy nhiên, để việc này diễn ra thuận lợi và có được kết quả chính xác nhất thì cha mẹ cũng cần:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ uy tín về khám sức khỏe trẻ em

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ uy tín về khám sức khỏe trẻ em

- Tìm hiểu kỹ để chọn đúng địa chỉ uy tín về khám sức khỏe cho trẻ. Theo đó, cha mẹ nên đưa trẻ đến khám ở những cơ sở y tế có đầy đủ thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, vững chuyên môn.

- Trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ về hiện trạng, tiền sử của con để chọn được gói khám phù hợp.

- Đặt lịch khám từ trước để trẻ không phải mệt mỏi vì xếp hàng chờ đợi đến số khám.

- Chuẩn bị đầy đủ các câu hỏi của cha mẹ về sức khỏe, dinh dưỡng, vận động,... của trẻ để được bác sĩ giải đáp cặn kẽ.

Nhiều bậc phụ huynh lo lắng rằng việc khám sức khỏe tổng quát sẽ tốn rất nhiều thời gian, dễ làm cho trẻ cảm thấy mệt mỏi. Cha mẹ có thể gạt bỏ suy nghĩ này vì thực tế việc khám sức khỏe tổng quát cho bé chỉ diễn ra trong khoảng 2 - 3 giờ mà thôi và kết quả kiểm tra cũng sẽ được trả ngay trong ngày chứ không phải sốt ruột chờ đợi, thậm chí có nơi còn trả kết quả tận nhà nên cả cha mẹ và bé sẽ không phải mất thời gian hay công sức ngồi chờ kết quả.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín hàng đầu về lĩnh vực khám sức khỏe tổng quát cho bé nói riêng và người lớn nói chung. Lựa chọn bệnh viện để cho trẻ khám sức khỏe tổng quát cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm bởi:

- Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện là phòng LAB duy nhất ở nước ta tính đến thời điểm này cùng lúc áp dụng song hành 2 chứng chỉ quốc tế về chất lượng phòng xét nghiệm: ISO 15189:2012 và CAP. Tiêu chuẩn này chính là lời cam kết quả bệnh viện về dịch vụ và chất lượng của xét nghiệm do Trung tâm thực hiện.

- Hệ thống thiết bị y khoa tiên tiến, nhập khẩu hoàn toàn từ các nước Mỹ, Đức,... giúp hỗ trợ chẩn đoán nhanh và chính xác.

- Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, luôn sẵn lòng giải thích và tư vấn cặn kẽ về kết quả khám sức khỏe của trẻ.

Nếu những chia sẻ này vẫn chưa gỡ rối được cho cha mẹ về vấn đề thời điểm nào nên cho bé khám sức khỏe tổng quát, hãy liên hệ ngay đến đường dây nóng 1900 56 56 56, Tổng đài viên của bệnh viện sẽ giải thích cặn kẽ mọi thông tin khách hàng quan tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.