Tin tức

Chẩn đoán 7 tác nhân gây viêm phổi cộng đồng chỉ bằng một xét nghiệm

Ngày 29/10/2019
ThS. BS Nguyễn Mạnh Kiên - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm phổi cộng đồng là một trong những bệnh lý thường gặp có tỷ lệ tử vong cao khoảng 15-30% đối với những trường hợp phải nhập viện. Để điều trị bệnh hiệu quả và hạn chế tối đa các biến chứng cần tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh. Real-time PCR là một kỹ thuật chẩn đoán sinh học phân tử hiện đại ngày nay, có thể phát hiện đồng thời 7 tác nhân vi khuẩn thường gặp gây viêm phổi cộng đồng chỉ trong một lần xét nghiệm với thời gian trả kết quả nhanh chóng.

Viêm phổi cộng đồng có nguy hiểm không?

Viêm phổi cộng đồng được định nghĩa là bệnh viêm phổi mắc phải ngoài bệnh viện hoặc các cơ sở y tế.

Viêm phổi cộng đồng rất nguy hiểm

Viêm phổi cộng đồng rất nguy hiểm

Ở các nước kinh tế đang phát triển, đặc biệt là những nơi không khí ô nhiễm, bệnh được xếp vào hàng thứ 4 trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong (sau bệnh lý tim-mạch, tiêu hóa và ung thư) và là nguyên nhân thường gặp nhất gây tử vong trong các bệnh lý nhiễm trùng. Đây cũng là lý do nhập viện nhiều nhất trong các bệnh nhiễm khuẩn. 

Nguyên nhân gây viêm phổi cộng đồng

Hiện nay, có đến 50% trường hợp viêm phổi cộng đồng không xác định được nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên có thể kể đến một số loại vi khuẩn gây bệnh thường gặp: Streptococcus pneumonia, Mycoplasma pneumonia, Legionella spp, Chlamydia pneumonia, virus, nấm, ký sinh trùng. Ngoài ra, có một số tác nhân khác, nhưng không do trực khuẩn lao, trong đó MRSA (Methicillin-Resistant Staphylococcus Aureus: tụ cầu vàng kháng Methicilin) là một nguyên nhân quan trọng của viêm phổi nặng, hoại tử. Một số tình trạng bệnh nền cũng làm tăng mức độ nghiêm trọng khi mắc viêm phổi như suy thận, bệnh phổi tác nghẽn mãn tính, đái tháo đường, bệnh tim, gan,…

Phân bố căn nguyên gây viêm phổi không đáp ứng điều trị kháng sinh kinh nghiệm bước đầu trên bệnh Nhi (2015)

Phân bố căn nguyên gây viêm phổi không đáp ứng điều trị kháng sinh kinh nghiệm bước đầu trên bệnh Nhi (2015)

Những đối tượng có nguy cơ bị viêm phổi cộng đồng

- Người mắc các bệnh về tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, giãn phế quản, viêm phổi nhiều thùy và người nhiễm phế cầu kháng thuốc, kháng Penicillin;

- Người cao tuổi, trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng, có sức đề kháng yếu;

- Người thường xuyên phải làm việc trong môi trường độc hại có nhiều bụi, vi khuẩn, virus…

Mắc viêm phổi cộng đồng có biểu hiện gì?

Có 2 loại viêm phổi cộng đồng là viêm phổi thủy và các thể không điển hình. Đặc điểm chung: Sốt và các triệu chứng hô hấp (ho khạc đờm, khó thở, đau ngực kiểu màng phổi), hội chứng đông đặc phổi và bóng mờ phế nang hoặc mô kẽ trên phim X-quang phổi.

Viêm phổi thùy: Người bệnh sốt cao đột ngột 39-40oC, rét run, khó thở, ho khan sau chuyển sang ho có đờm màu đục, vàng hoặc rỉ sét, đau tức ngực khi thở, khi ho.

Viêm phổi không điển hình: biểu hiện lâm sàng xuất hiện dần dần không đặc hiệu cho thể bệnh, thư­ờng có ho khan, nhức đầu, rối loạn ý thức, đau cơ, đau khớp, rối loạn tiêu hoá.

Để chuẩn đoán viêm phổi cộng đồng chính xác, người bệnh cần làm các xét nghiệm máu, đờm và chụp x-quang phổi, chụp CT, MRI,…

Có những phương pháp nào chẩn đoán tác nhân gây viêm phổi cộng đồng

Trước đây, để chẩn đoán các tác nhân gây viêm phổi cộng đồng chủ yếu là xét nghiệm vi sinh được thực hiện bằng phương pháp nuôi cấy, tuy nhiên tỷ lệ dương tính phát hiện ra vi khuẩn là 28.8%. Với kỹ thuật Real-time PCR tỉ lệ chẩn đoán này đã được nâng lên 57.5%.

Real-time PCR có thể phát hiện những tác nhân vi khuẩn không điển hình

Real-time PCR có thể phát hiện những tác nhân vi khuẩn không điển hình

Ở nhóm có điều trị kháng sinh trước, tỷ lệ phát hiện tác nhân gây bệnh của Real-time PCR đờm gấp 2 lần cấy đờm (53.8% với 25.6%) (p<0.05). Đặc biệt kỹ thuật Real-time PCR có thể phát hiện những tác nhân vi khuẩn không điển hình như Mycoplasma pneumoniae, Chlamydophila pneumoniae, Legionella pneumophila/longbeachae mà với kỹ thuật nuôi cấy vi sinh truyền thống không thể phát hiện được. Đây là một ưu điểm rất lớn của kỹ thuật sinh học phân tử trong chẩn đoán nguyên nhân vi sinh, từ đó giúp các bác sỹ lâm sàng trong lựa chọn phác đồ kháng sinh đặc hiệu với tác nhân gây bệnh.

Chẩn đoán 7 tác nhân viêm phổi cộng đồng chỉ bằng một xét nghiệm tại MEDLATEC

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC từ lâu đã ứng dụng phương pháp Real-time PCR vào việc chẩn đoán, giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Theo đó chỉ cần một xét nghiệm có thể phát hiện 7 loại tác nhân gây viêm phổi cộng đồng bao gồm:

- 4 tác nhân vi khuẩn điển hình: Streptococcus pneumoniae, Staphylococcus aureus, Haemophilus influenzae, Moraxella catarrhalis;

- 3 tác nhân vi khuẩn không điển hình: Mycoplasma pneumoniae, Chlamydophila pneumoniae, Legionella pneumophila/longbeachae.

Ưu điểm của phương pháp này: Thời gian trả kết quả nhanh (8-24h), đặc biệt so với nuôi cấy (72-120h), giúp chẩn đoán nhanh chóng nguyên nhân gây bệnh, từ đó lựa chọn kháng sinh đặc hiệu, hạn chế phát triển những chủng vi khuẩn đa kháng do sử dụng kháng sinh phổ rộng.

Chẩn đoán 7 tác nhân viêm phổi cộng đồng chỉ bằng một xét nghiệm tại MEDLATEC

Chẩn đoán 7 tác nhân viêm phổi cộng đồng chỉ bằng một xét nghiệm tại MEDLATEC

Với những nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng được các mong muốn của khách hàng, MEDLATEC là cơ sở y tế tin cậy trên địa bàn cả nước, mang đến nhiều tiện ích:

+ Đội ngũ y bác sĩ tận tâm với nghề, hết lòng vì sức khỏe bệnh nhân;

+ Trang thiết bị y tế hiện đại, hỗ trợ cho quá trình khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao;

+ Tổng đài 1900 56 56 56 luôn mở để khách hàng đặt lịch và tư vấn tận tình cho khách hàng

+ Quy trình xét nghiệm nhanh chóng, đơn giản, khách hàng sẽ nhận được kết quả trong thời gian sớm nhất;

+ Bệnh viện phục vụ vào tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7, chủ nhật hay ngày lễ, tết;

+ Trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đảm bảo cho kết quả nhanh chóng, chính xác;

+ Mức chi phí của xét nghiệm hợp lý

+ Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên đến 100% cho những khách hàng sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC;

Để trải nghiệm không gian thoải mái, hiện đại như mô hình khách sạn và được hưởng nhiều tiện ích, MEDLATEC là lựa chọn không thể bỏ qua.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.