Tin tức

Chảy máu cam là triệu chứng bệnh gì và khi nào cần đi khám?

Ngày 22/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chảy máu cam là tình trạng cấp tính thường gặp nhất xảy ra ở nhóm bộ phận tai - mũi - họng. Đây có thể là dấu hiệu tổn thương hoặc triệu chứng của một bệnh hay nhiều bệnh kết hợp. Vậy chảy máu cam là triệu chứng bệnh gì?

1. Chảy máu cam là triệu chứng bệnh gì?

Chảy máu cam là tình trạng xuất huyết mũi khi các mao mạch mũi vì lý do nào đó bị vỡ, khiến máu chảy ra. Đa phần các trường hợp triệu chứng này xuất hiện đều ít nguy hiểm, tình trạng không nghiêm trọng và có thể xử lý bằng sơ cứu thông thường. 

Chảy máu cam

Chảy máu cam do nứt vỡ mạch máu mũi

Chảy máu cam là triệu chứng bệnh gì còn tùy thuộc vào bị chảy máu loại nào, lượng máu chảy bao nhiêu. Nếu chảy máu cam nhiều, thường xuyên có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý hoặc biến chứng nguy hiểm như:

1.1. Bệnh lý tim mạch, huyết áp

Bệnh nhân huyết áp cao khá thường gặp triệu chứng chảy máu cam. Nguyên nhân là khi huyết áp tăng đột biến gây tổn thương, vỡ mạch máu mũi. Đặc biệt nếu huyết áp cao kết hợp xơ cứng động mạch sẽ có thể khiến bệnh nhân cao tuổi chảy máu cao với khối lượng lớn và thường xuyên. Cần chú ý nếu bạn bị huyết áp cao, tránh vận động mạnh, làm tổn thương mũi hoặc táo bón rặn mạnh vì dễ gây nứt mạch máu, chảy máu mũi.

Chảy máu cam

 Bệnh lý về máu có thể là nguyên nhân gây chảy máu mũi

1.2. Bệnh lý về máu

Chảy máu cam có thể bắt nguồn từ các bệnh lý về máu như: Rối loạn chức năng đông máu, thay đổi số lượng tiểu cầu,… Ngoài ra, tác dụng phụ của thuốc điều trị chống đông máu cũng gây ra tình trạng chảy máu mũi thường xuyên.

1.3. U xơ lành tính

U xơ lành tính ở vòm họng, vòm mũi hoặc khối u xâm lấn dây thần kinh vận nhãn có thể gây triệu chứng chảy máu cam, mờ mắt, thể trạng yếu, da dẻ xanh xao,… Khi có các triệu chứng nghi ngờ này, bệnh nhân nên tới cơ sở y tế để khám và xét nghiệm chẩn đoán chính xác về vị trí, kích thước khối u. Các khối u xơ lành tính thường không phát triển thành ác tính hay gây nguy cơ ung thư nhưng vẫn cần chỉ định mổ loại bỏ.

Việc khối u xâm lấn sang các dây thần kinh, gây chảy máu mũi và các triệu chứng toàn thân khác cảnh báo mức độ nguy hiểm của bệnh. 

1.4. U xơ ung thư

U xơ ác tính trong ung thư vòm họng gây dấu hiệu ban đầu là chảy máu cam thường xuyên, bên cạnh đó là các triệu chứng như: Lở loét, viêm nhiễm vòm họng mạn tính khi bệnh tiến triển. Khi chảy máu cam xuất hiện cùng các dấu hiệu nghi ngờ khác, bệnh nhân cần tới cơ sở y tế thăm khám và chẩn đoán.

Chảy máu cam là triệu chứng bệnh gì

Ung thư vòm họng có thể gây chảy máu cam

Ngoài ra, chảy máu cam có thể do bệnh lý ung thư hàm sàng song hiếm gặp hơn.

1.5. Sốt truyền nhiễm cấp tính

Khi bị sốt cấp tính, sởi, sốt tinh hồng nhiệt,… mạch máu ở niêm mạc trong mũi cũng dễ bị khô rát, tổn thương. Khi đó nếu gặp một số tác động nhẹ như hắt hơi, xì mũi, lau nước mũi,… cũng dễ dàng gây vỡ và chảy máu.

1.6. Viêm mũi

Khoang mũi là bộ phận dễ bị viêm nhiễm gây ra các bệnh lý như viêm mũi, viêm xoang,… Chảy máu mũi là triệu chứng thường gặp của các bệnh lý này. 

1.7. Chấn thương khoang mũi

Lý do gây chảy máu cam thường xuyên cũng có thể do những chấn thương va đập mạnh tới khoang mũi như:

- Chấn thương do điều trị các bệnh lý vùng đầu cổ: Chảy máu mũi kết hợp triệu chứng phù nề, viêm mũi.

- Chấn thương khí áp do chênh lệch áp suất: Thường gặp khi ngồi máy bay, lặn, áp suất bên ngoài và áp suất trong khoang mũi chênh lệch lớn khiến cơ thể không kịp thích nghi, các mạch máu cũng dễ bị giãn nở và chảy máu.

Chảy máu cam là triệu chứng bệnh gì

Chấn thương mũi gây chảy máu mũi cần được kiểm tra chẩn đoán

1.8. Một số bệnh lý khác

Một số bệnh lý cũng có thể gây ra tình trạng chảy máu mũi nhưng hiếm gặp hơn như:

- Bệnh lý về gan.

- Bệnh thấp khớp.

- Các bệnh lý về gan.

- Suy thận.

Có thể thấy, chảy máu cam cũng có thể xuất phát từ những bệnh lý và biến chứng nguy hiểm. Do đó người bệnh khi gặp phải triệu chứng này xuất hiện thường xuyên, chảy máu khối lượng lớn cũng các dấu hiệu sức khỏe khác cần sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa để khám và có biện pháp điều trị.

2. Khi nào bị chảy máu cam cần tới gặp bác sĩ?

Đa số trường hợp bị chảy máu cam không quá nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng, tuy nhiên nếu gặp phải các trường hợp máu chảy nhiều không thể tự kiểm soát thì cần tới bệnh viện ngay lập tức như:

- Chảy máu cam kèm chấn thương vùng mũi gây đau đớn, sưng nhức.

- Chảy máu mũi do chấn thương vùng đầu, dù có hoặc chưa có triệu chứng đau nhức đầu thì vẫn cần đi khám kiểm tra.

- Chảy máu cam không ngừng được dù có cấp cứu y tế sau 20 phút.

- Gãy mũi do chấn thương.

- Chảy máu mũi thường xuyên, lặp lại nhiều lần.

- Chảy máu cam kèm đau đầu, choáng váng, nôn nao kéo dài.

- Bệnh nhân bị bệnh lý rối loạn đông máu, đang điều trị hóa trị hoặc sử dụng thuốc khó đông máu như aspirin, warfarin,…

Chảy máu cam là triệu chứng bệnh gì

Chảy máu cam do chấn thương đầu cần được kiểm tra chẩn đoán

Nếu máu chảy quá nhiều mà không can thiệp dừng được có thể khiến cơ thể thiếu máu, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mắt hoặc ngất xỉu. Ngoài ra, nếu chảy máu cam nhiều liên quan tới bệnh lý tim mạch, huyết áp, nhất là có sự thay đổi môi trường đột ngột hoàn toàn có thể gây đột quỵ và tử vong. Vì thế, đừng lơ là những dấu hiệu sức khỏe, bệnh lý của cơ thể dù là nhỏ nhất.

Hiện chuyên khoa Tai - Mũi - Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín hàng đầu hiện nay. Ngoài chảy máu cam, chuyên khoa còn thăm khám các bệnh sau đây:

- Các bệnh về tai như chấn thương tai, viêm tai giữa, viêm tai ngoài,...

- Các bệnh về mũi - xoang như viêm mũi xoang, chảy máu mũi, polyp mũi, vẹo vách ngăn.

- Các bệnh lý nguy hiểm khác như ung thư hốc mũi, ung thư vòng họng,...

Bài viết này đã giúp bạn trả lời thắc mắc chảy máu cam là triệu chứng bệnh gì? Nếu cần tư vấn, khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khi bị chảy máu cam và các vấn đề sức khỏe khác, hãy liên hệ trực tiếp tới hệ thống y tế MEDLATEC trên toàn quốc hoặc qua hotline 1900 56 56 56. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.