Tin tức

Chảy máu cam thường xuyên là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Ngày 26/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bị chảy máu cam thường xuyên rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý bất thường từ bên trong cơ thể. Do vậy, cần lưu ý thêm các dấu hiệu đi kèm và đi khám khi cần thiết để xác định nguyên nhân gây bệnh.

1. Chảy máu cam thường xuyên cảnh báo bệnh gì?

Chảy máu cam là tình trạng xuất huyết ở mũi. Đây là tình trạng khá hiếm gặp ở tất cả mọi người. Đôi khi do thời tiết nắng nóng hoặc do gặp phải một số triệu chứng bệnh lý đường hô hấp cũng dẫn đến tình trạng mao mạch trong mũi bị tổn thương và chảy máu. Nhưng trong nhiều trường hợp, chảy máu cam thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý:

Một số bệnh lý đường hô hấp

Khô mũi: tình trạng khô mũi do thời tiết hoặc do viêm mũi dị ứng cũng khiến cho các mao mạch trong mũi bị khô, căng, tổn thương và nứt vỡ chảy máu.

Viêm mũi: tình trạng viêm mũi xoang lâu ngày khiến cho mao mạch cũng bị tổn thương. Nhất là khi bị sổ mũi dài ngày, xì mũi mạnh hoặc quá nhiều cũng khiến mũi bị chảy máu cam thường xuyên. 

Chảy máu cam thường xuyên có thể là dấu hiệu của bệnh lý nào đó

Chảy máu cam thường xuyên có thể là dấu hiệu của bệnh lý nào đó

Khoang mũi bị chấn thương

Các va đập do ngã, tai nạn khiến phần khoang mũi bị chấn thương, mao mạch yếu đi nên dễ bị chảy máu mũi dài ngày. Có thể không nhiều nhưng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh. Hoặc chấn thương khoang mũi do bệnh lý vùng đầu, cổ. Chấn thương do áp lực chênh lệch áp suất đi máy bay, lặn biển,... cũng khiến mũi bị chảy máu.

Bị cao huyết áp

Những bệnh nhân bị cao huyết áp thường hay bị chảy máu cam. Nguyên nhân là do huyết áp trong cơ thể tăng đột biến sẽ dẫn đến tình trạng vỡ mạch máu ở mũi và chảy máu. Nhất là với những người đang bị cao huyết áp cộng với xơ cứng động mạch thì tình trạng chảy máu cam thường xuyên hơn và số lượng máu nhiều hơn. 

Người bị có bệnh lý về máu

Những bệnh nhân rối loạn chức năng đông máu, rối loạn tiểu cầu, phản ứng phụ của thuốc chống đông máu,... sẽ gây ra tình trạng chảy máu mũi thường xuyên. 

Khối u, u xơ lành tính

Khi bị chảy máu cam thường xuyên, bạn cũng có thể nghĩ đến việc mình mắc phải u xơ lành tính trong vòm họng hoặc vòm mũi. Khối u lớn lên chèn vào dây thần kinh vận nhãn nên khiến mạch máu tổn thương và chảy máu. Cùng với đó là các dấu hiệu kèm theo như mờ mắt, mệt mỏi, da xanh tái,...

Ung thư vòm họng

Chảy máu cam thường xuyên và chảy nhiều máu cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng. Kèm theo là triệu chứng lở loét và viêm nhiễm vòm họng. Nếu thấy tình trạng chảy máu cam xuất hiện thường xuyên kèm theo những dấu hiệu trên thì có nghĩa là bệnh đã tiến triển đến mức độ nặng và khó chữa trị. Tốt nhất là bạn hãy đến bệnh viện ngay lập tức khi có những dấu hiệu này. 

Bên cạnh đó, tình trạng thường xuyên bị chảy máu cam cũng cảnh báo dấu hiệu một số bệnh lý khác về gan, ung thư máu hoặc bệnh thấp khớp, suy thận,... Việc suy đoán nguyên nhân sẽ không thể chính xác. Do vậy, nếu thấy có dấu hiệu bất thường thì tốt nhất nên đến cơ sở uy tín để khám và chẩn đoán bệnh chính xác. 

Chảy máu cam thường xuyên gây tâm lý lo lắng cho người bệnh

Chảy máu cam thường xuyên gây tâm lý lo lắng cho người bệnh

2. Làm thế nào khi bị chảy máu cam thường xuyên?

Khi bị chảy máu cam, việc đầu tiên là phải sơ cứu đúng cách để cầm máu. Sau đó tùy theo tình trạng và mức độ bệnh mà bạn cần xem xét có nên đến bệnh viện hay không?

Sơ cứu đúng cách khi bị chảy máu cam

Đầu tiên, bạn nên nằm hoặc ngồi thẳng lưng, hơi nghiêng người về phía trước để máu cam chảy hết ra ngoài. Tránh để máu chảy vào họng gây tắc nghẽn đường thở. Thở bằng miệng để tránh cho máu cam bị chảy ra quá nhiều. 

Dùng khăn giấy hoặc khăn mềm thấm máu. Không dùng bông hoặc giấy nhét vào lỗ mũi sẽ khiến máu càng chảy nhiều hơn. 

Xịt loại thuốc thông mũi có chứa thành phần thuốc thắt mạch máu. Thuốc sẽ làm giảm tình trạng chảy máu cam và ngừng cơn chảy máu. 

Bóp mũi trong khoảng 10 phút để cầm máu, nén chặt các mạch máu đang bị tổn thương. Tuy nhiên không nên bóp mũi quá lâu. 

Chườm mát bằng túi đá để các mạch máu co lại, thắt chặt mạch máu giúp cầm máu lại tốt hơn.

Sơ cứu đúng cách khi bị chảy máu cam

Sơ cứu đúng cách khi bị chảy máu cam

Lưu ý khi bị chảy máu cam

Khi máu đã có dấu hiệu cầm lại, thì cần quay lại tư thế thoải mái, không múi xuống quá lâu. Tránh xì mũi quá mạnh để làm sạch mũi. Động tác này có thể làm tổn thương thêm mạch máu và gây chảy máu lại. Cũng không xì mũi trong vòng 24h sau đó. Đây là giai đoạn các mạch máu đang dần hồi phục, tránh động tác này có thể làm tổn thương mạch máu gây chảy máu cam thường xuyên hơn. 

Những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm

Chảy máu cam thường xuyên do nhiều nguyên nhân. Đôi khi là do thời tiết. Hiện tượng này không gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chảy máu cam có kèm theo những dấu hiệu bất thường dưới đây thì cần phải đi bác sĩ ngay:

  • Chảy máu cam nhiều khi ngã, va đập mạnh ở đầu, kèm theo dấu hiệu đau nhức, chấn thương.

  • Chảy máu cam quá 20 phút và không có cách nào cầm máu được. 

  • Chảy máu cam thường xuyên, lặp đi lặp lại hàng ngày và trong thời gian dài không rõ nguyên nhân.

  • Chảy máu cam kèm theo dấu hiệu đau đầu váng vất, buồn nôn hoặc nôn mửa. 

Tất cả những dấu hiệu này đều cảnh báo những tình trạng bất ổn về sức khỏe. Bạn cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế uy tín để khám và xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân. Đồng thời điều trị ngay từ sớm để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Cần có giải pháp phòng tránh tình trạng chảy máu cam thường xuyên

Cần có giải pháp phòng tránh tình trạng chảy máu cam thường xuyên

Phòng tránh tình trạng chảy máu cam thường xuyên

Để tránh tình trạng chảy máu cam bất thường, các bạn cần lưu ý những điều sau:

Không ngoáy mũi: nhiều người có thói quen ngoáy mũi. Đây là thói quen xấu và cần loại bỏ bỏ. Ngoáy mũi vô tình đưa vi khuẩn từ bên ngoài vào trong mũi. Trong khi đó, móng tay xước nhọn có thể làm tổn thương niêm mạc mũi và gây chảy máu mũi

Giữ ẩm cho mũi: trong những ngày hanh khô, bạn nên giữ ẩm cho niêm mạc mũi bằng cách xịt nước muối sinh lý vào mũi. Rửa mũi khi cần thiết, nhất là những lúc viêm mũi và đi đường bụi bặm hoặc vừa trở về từ vùng có không khí ô nhiễm. 

Uống nhiều nước: uống nhiều nước giúp cơ thể không bị thiếu nước, mũi cũng ẩm hơn, tránh tình trạng khô mũi. 

Tóm lại, chảy máu cam thường xuyên có thể là một tình trạng bất thường cảnh báo bệnh lý nào đó trong cơ thể. Để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra, khi có dấu hiệu bất thường, tốt nhất các bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân và điều trị sớm khi cần thiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.