Tin tức

Chỉ điểm những dấu hiệu tiền mãn kinh sớm ở chị em phụ nữ

Ngày 29/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiền mãn kinh là giai đoạn bất kỳ người phụ nữ nào rồi cũng sẽ phải trải qua. Điều đáng nói các triệu chứng của giai đoạn này khác nhau ở mỗi người, có người đi qua nó một cách nhẹ nhàng nhưng lại có người phải chịu đựng rất nhiều sự khó chịu. Dưới đây chúng tôi xin chỉ điểm những dấu hiệu tiền mãn kinh sớm để chị em nhận diện, chủ động tâm lý để đối diện với giai đoạn ấy.

1. Tiền mãn kinh - một số vấn đề cơ bản

1.1. Thế nào là tiền mãn kinh

Mãn kinh là cụm từ được dùng để chỉ giai đoạn sau khi buồng trứng nữ giới đã ngừng hoạt động hoàn toàn tức là nó không còn khả năng sản xuất ra các loại nội tiết tố và rụng trứng nữa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phụ nữ sẽ không còn kinh nguyệt, không còn khả năng mang thai. 

Thường thì tuổi mãn kinh ở phụ nữ trong khoảng 50 - 55. Tiền mãn kinh sớm tức là tình trạng mãn kinh xảy từ trước độ tuổi này, thường là trước 40 tuổi. Khi ấy phụ nữ không còn kinh nguyệt nữa nên gọi là mãn kinh sớm.

1.2. Vì sao phụ nữ phải trải qua giai đoạn tiền mãn kinh

Độ tuổi của phụ nữ càng cao thì hệ trục não bộ, tuyến yên và buồng trứng càng suy giảm một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Nó kéo theo sự thay đổi của nội tiết tố estrogen, testosterone và progesterone. Đây chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng mãn kinh ở nữ giới. Khác với số đông, một số phụ nữ lại bước vào thời kỳ mãn kinh sớm hơn bình thường là bởi:

dấu hiệu tiền mãn kinh sớm

Suy buồng trứng sớm là một trong những nguyên nhân gây ra tiền mãn kinh sớm

- Buồng trứng bị suy sớm.

- Các thành viên khác là nữ giới trong gia đình cũng bị mãn kinh sớm.

- Buồng trứng hoặc tử cung đã bị cắt bỏ.

- Phải hóa trị hoặc xạ trị.

- Bị một số bệnh như rối loạn hệ miễn dịch, rối loạn chuyển hóa,...

- Nghiện và hút thuốc là trong thời gian dài.

2. Những dấu hiệu tiền mãn kinh sớm ở phụ nữ

Về cơ bản thì các dấu hiệu tiền mãn kinh sớm không khác gì giai đoạn tiền mãn kinh bình thường, chỉ là nó đến sớm hơn mà thôi:

2.1. Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi

Hiện tượng này rất dễ nhận biết vì lúc này số ngày đèn đỏ thường quá dài hoặc quá ngắn hơn so với bình thường, chu kỳ kinh cũng đến sớm hoặc muộn hơn, lượng máu kinh ít hoặc nhiều đột biến, có thể mất kinh ở một số chu kỳ kinh.

2.2. Bốc hỏa trong người

Đây là dấu hiệu tiền mãn kinh sớm rất thường gặp ở phụ nữ. Nó có nghĩa là nữ giới sẽ bắt gặp hiện tượng bốc hỏa một cách đột ngột khởi phát ở mặt, cổ rồi đến các bộ phận khác. Ngoài ra họ cũng có hiện tượng tim đập nhanh, đổ mồ hôi,... Khi các hiện tượng này kết thúc họ sẽ thấy vô cùng uể oải, mệt mỏi, người ớn lạnh. 

Dễ cáu giận, cảm thấy như có hỏa bốc trong người là những dấu hiệu tiền mãn kinh sớm phổ biến

Dễ cáu giận, cảm thấy như có hỏa bốc trong người là những dấu hiệu tiền mãn kinh sớm phổ biến

2.3. Ham muốn tình dục suy giảm

Do lượng hormone nội tiết tố nữ bị suy giảm nghiêm trọng nên âm đạo của nữ giới có nhiều thay đổi: khô, đàn hồi kém, co thắt. Hệ lụy mà nó gây ra là nữ giới cảm thấy đau và khó chịu khi quan hệ tình dục. Mặt khác, sự suy giảm nội tiết tố còn làm cho ham muốn tình dục giảm đi và việc đạt cực khoái khi quan hệ cũng trở nên khó khăn.

2.4. Ngủ khó

Tiền mãn kinh sớm cũng khiến cho nhiều phụ nữ trằn trọc khó ngủ hoặc mất ngủ. Có nhiều người thường xuyên tỉnh giấc nửa đêm và khó ngủ lại.

2.5. Suy giảm khả năng sinh sản

Tiền mãn kinh đến sớm khiến cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên bất thường, khó xác định thời gian rụng trứng nên khả năng thụ thai ở nữ giới cũng trở nên khó khăn. Bên cạnh đó, dự trữ buồng trứng không còn và trứng kém chất lượng hơn trước cũng là những nguyên nhân khiến cho tỷ lệ thụ thai thấp.

2.6. Cáu giận dễ, kiềm chế cảm xúc khó

Những phụ nữ bị tiền mãn kinh sớm thường dễ phức tạp hóa mọi chuyện, khó kiểm soát cảm xúc của mình, dễ nóng tính, dễ cáu kỉnh, hay lo lắng thái quá,... Đánh trống ngực thường xuyên cũng là dấu hiệu tiền mãn kinh sớm vì sức khỏe tim mạch lúc này bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm nội tiết tố nữ làm tăng nhịp tim.

2.7. Loãng xương

Hormone nội tiết tố nữ estrogen có tác động mạnh đến quá trình tạo xương nên khi nó suy giảm sẽ làm giảm khả năng hấp thu và chuyển hóa canxi xương và kết quả chính là tình trạng loãng xương. Giai đoạn này nếu đau khớp thì ngoài vitamin D, canxi, phụ nữ phải chú ý bổ sung hàm lượng nội tiết trong cơ thể nữa thì mới giảm đau hiệu quả. 

2.8. Có những thay đổi về ngoại hình, tóc, da

Dấu hiệu tiền mãn kinh phổ biến nữa ở phụ nữ chính là những thay đổi rõ nét ở bên ngoài như:

- Da trở nên khô ráp, đàn hồi kém, nhiều tàn nhang và nám sạm, nếp nhăn cũng nhiều hơn.

- Móng tay giòn và dễ gãy.

- Tóc chuyển màu, mất dần sắc tố, rụng nhiều.

Những dấu hiệu tiền mãn kinh sớm trên đây không phải ở phụ nữ nào cũng xuất hiện đầy đủ và giai đoạn này cũng không phải là một loại bệnh lý nên chị em không cần lo lắng quá. Trong trường hợp tình trạng mất kinh xảy ra liên tục hoặc thấy cơ thể có nhiều vấn đề bất thường thì tốt nhất chị em phụ nữ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có những biện pháp xử trí phù hợp. 

Thăm khám, chia sẻ về tình trạng mình đang gặp phải với bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp chị em biết cách vượt qua dấu hiệu tiền mãn kinh

Thăm khám, chia sẻ về tình trạng mình đang gặp phải với bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp chị em biết cách vượt qua dấu hiệu tiền mãn kinh

Mặc dù đến nay không có xét nghiệm nào có thể xác định chính xác phụ nữ đã đến giai đoạn tiền mãn kinh hay chưa nhưng bằng chuyên môn của mình, dựa trên độ tuổi và những dấu hiệu mà chị em đang gặp phải bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cụ thể. Việc đến gặp bác sĩ chuyên khoa cũng sẽ giúp chị em có được lời khuyên cụ thể để có được tâm lý chủ động đón nhận, biết cách đẩy lùi các dấu hiệu tiền mãn kinh để thoải mái đi qua thời kỳ này. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu đội ngũ chuyên viên y tế giàu kinh nghiệm, trang bị kiến thức chuyên môn vững vàng và tổng đài tư vấn 1900 56 56 56 hoạt động 24/7. Bất kỳ khi nào cần được hỗ trợ các vấn đề liên quan đến giai đoạn tiền mãn kinh, bạn hãy nhấc máy lên để liên hệ với chúng tôi, đảm bảo bạn sẽ nhận được những lời khuyên, những chia sẻ vô cùng hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.