Tin tức

Chị em nên biết: khi nào cần siêu âm buồng trứng?

Ngày 03/01/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Siêu âm buồng trứng là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp chị em phụ nữ phát hiện ra nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Biết được thời điểm khi nào cần siêu âm buồng trứng sẽ giúp chị em chủ động trong việc kiểm tra sức khỏe để có biện pháp phòng ngừa, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình. 

1. Tác dụng của siêu âm buồng trứng là gì

1.1. Thế nào là siêu âm buồng trứng

Siêu âm buồng trứng được thực hiện bằng cách đưa đầu dò siêu âm vào trong âm đạo nữ giới

Siêu âm buồng trứng được thực hiện bằng cách đưa đầu dò siêu âm vào trong âm đạo nữ giới

Siêu âm buồng trứng là hình thức dùng đầu dò có phát sóng siêu âm đưa sâu vào âm đạo (siêu âm đầu dò) để có được đánh giá chính xác về buồng trứng, tử cung cũng như các vùng lân cận.

1.2. Tác dụng của siêu âm buồng trứng là gì

Hiện nay, siêu âm buồng trứng được áp dụng tại rất nhiều cơ sở y tế chuyên sản, phụ khoa bởi nó giúp phát hiện nhiều bệnh lý như:

- U nang buồng trứng

Đây là một trong những bệnh lý rất dễ phát hiện qua siêu âm. Khối u khiến cho buồng trứng bị to từng nang hoặc to toàn bộ buồng trứng. Hầu hết các trường hợp là u lành tính, hiếm khi có u ác tính. Thông qua thăm khám phụ khoa định kỳ, bác sĩ sẽ phát hiện ra sự xuất hiện của các khối u nang để đưa ra hướng dẫn xử lý phù hợp, giúp chị em bảo vệ sức khỏe của mình.

- Tắc vòi trứng do viêm nhiễm

Thông qua siêu âm buồng trứng bác sĩ cũng có thể phát hiện ra những bệnh liên quan đến viêm nhiễm khiến cho vòi trứng bị tắc, thường gặp nhất là viêm âm đạo, viêm tử cung,... Vòi trứng bị tắc sẽ khiến cho tinh trùng không đến gặp trứng để diễn ra quá trình thụ tinh được và kết quả là nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

- Bệnh ung thư buồng trứng

Bệnh lý này hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Vì thế, bằng việc siêu âm kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ, chị em có thể phát hiện sớm để điều trị kịp thời, ngăn ngừa hệ lụy nguy hiểm do bệnh gây ra. 

Hình ảnh siêu âm phát hiện đa nang buồng trứng

Hình ảnh siêu âm phát hiện đa nang buồng trứng

- Một vài tác dụng khác

Ngoài việc phát hiện những bệnh lý trên đây thì siêu âm buồng trứng còn có tác dụng:

- Phát hiện các bệnh lý tử cung như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung,…

- Quan sát được kích thước buồng trứng để chẩn đoán việc mang thai, kiểm tra sức khỏe sinh sản,...

- Theo dõi quá trình phát triển của độ dày niêm mạc, buồng trứng,...

- Nhận định mang thai ngoài tử cung.

2. Khi nào cần siêu âm buồng trứng

2.1. Thời điểm cần siêu âm buồng trứng là khi nào

Mặc dù đây là phương pháp khá quen thuộc với nhiều chị em phụ nữ nhưng số đông trong đó lại không biết khi nào cần siêu âm buồng trứng. Thường thì trong quá trình thăm khám phụ khoa, bác sĩ sẽ đề nghị chị em thực hiện phương pháp này để có được đánh giá chính xác về sức khỏe sinh sản.

Về cơ bản, siêu âm buồng trứng chủ yếu được áp dụng với các trường hợp:

- Âm đạo bỗng nhiên xuất huyết bất thường.

- Nghi ngờ có khối u ở buồng trứng hoặc tử cung.

- Xảy ra sự rối loạn trong chu kỳ kinh nguyệt.

- Đau bụng kinh quằn quại.

- Đau bụng dưới chưa rõ nguyên nhân.

- Ra nhiều khí hư ở âm đạo với sự khác lạ về màu sắc và mùi.

- Bị đau rát, ra máu ở vùng kín khi quan hệ tình dục.

- Nghi ngờ chửa ngoài tử cung.

- Vùng xương chậu bị đau nhức.

- Cần đánh giá vòi trứng, buồng trứng.

Chị em nên hỏi trực tiếp bác sĩ phụ khoa để biết chính xác khi nào cần siêu âm buồng trứng

Chị em nên hỏi trực tiếp bác sĩ phụ khoa để biết chính xác khi nào cần siêu âm buồng trứng

Những dấu hiệu trên đây cũng là gợi ý cho những chị em đang băn khoăn khi nào cần siêu âm buồng trứng để nhanh chóng đưa ra quyết định cho mình. Thông qua siêu âm, bác sĩ sẽ quan sát được tình trạng ống dẫn trứng, vòi trứng, tử cung,... từ đó có được phán đoán ban đầu về hệ thống sinh sản, có cơ sở yêu cầu thực hiện thêm những kiểm tra khác để chẩn đoán chính xác về vấn đề mà tử cung hoặc buồng trứng đang mắc phải.

2.2. Khi siêu âm buồng trứng có gây ra ảnh hưởng nào không

Không chỉ băn khoăn khi nào cần siêu âm buồng trứng, rất nhiều chị em phụ nữ lo lắng việc thực hiện phương pháp này có gây ra ảnh hưởng gì cho sức khỏe không. Chị em có thể hoàn toàn yên tâm, gác lại âu lo ấy bởi đây là kỹ thuật chỉ dùng sóng siêu âm để thăm khám, hoàn toàn không dùng tia xạ nên không gây ra tác động nào tới sức khỏe cả.

3. Một số điều cần biết về ưu - nhược điểm của siêu âm buồng trứng

Như những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác, siêu âm buồng trứng cũng có các ưu - nhược điểm nhất định:

- Ưu điểm

+ Là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn nên rất an toàn với sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng vì phương pháp này chỉ dùng sóng siêu âm chứ không dùng tia xạ.

+ Chi phí kiểm tra thấp nên phù hợp với tất cả bệnh nhân.

+ Hình ảnh chẩn đoán bệnh trong nhiều trường hợp vẫn có tính chính xác cao.

- Nhược điểm 

+ Chỉ nên sử dụng với những phụ nữ đã có quan hệ tình dục vì phương pháp này thực hiện bằng cách đưa đầu siêu âm vào sâu bên trong của âm đạo.

+ Hình ảnh siêu âm chỉ nhìn thấy được ở tiểu khu như buồng trứng, tử cung,… mà không thể quan sát hết được tạng phía trên ổ bụng nên bác sĩ gặp nhiều khó khăn trong việc chẩn đoán bệnh.

+ Không thể sử dụng đối với những trường hợp đang bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc trong kỳ kinh nguyệt.

Siêu âm buồng trứng muốn có kết quả chính xác nhất chị em nên tìm đến những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín với thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản với trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao. Đây là hai yếu tố quan trọng nhất tác động trực tiếp đến chất lượng hình ảnh siêu âm và kết quả chẩn đoán bệnh lý mà chị em mắc phải. Có đảm bảo được hai yếu tố ấy thì chị em mới biết được chính xác tình trạng sức khỏe của mình và hướng xử trí hiệu quả nhất.

Nếu những chia sẻ trên đây vẫn chưa giải tỏa được thắc mắc khi nào cần siêu âm buồng trứng, bạn đọc có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ với hotline 1900 56 56 56. Tại đây, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia y tế của bệnh viện sẽ giúp chị em nhận diện chính xác thời điểm nên thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.