Tin tức

Chi phí siêu âm 4D là bao nhiêu?

Ngày 13/09/2019
BS. Trần Văn Thụ - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Đỗ Đức Linh
Quá trình mang thai là một quá trình dài của mẹ và bé, trong giai đoạn này những thay đổi hay dấu hiệu bất thường của thai phụ và thai nhi đều cần phải theo dõi sát. Một phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để phục vụ cho quá trình này là siêu âm 4D. Vậy thì tại sao hình thức này lại được sử dụng nhiều đến vậy và chi phí siêu âm 4D như thế nào?

1. Siêu âm 4D là gì?

Trong các phương pháp siêu âm hiện nay, siêu âm 4D là công nghệ siêu âm hiện đại nhất. Siêu âm 4D được hình thành dựa trên cơ sở công nghệ siêu âm 3D và được hiểu một cách đơn giản là thu thập những hình ảnh chuyển động của thai nhi ngay tại thời gian tiến hành siêu âm. 

Việc thu thập hình ảnh bằng siêu âm 4D sẽ cung cấp một nguồn tư liệu tốt nhất để các bác sỹ tiến hành những phân tích và đánh giá, đưa ra các kết quả siêu âm chính xác nhất.

Siêu âm thai nhi là một hình thức thu thập hình ảnh của thai nhi cần thiết để đánh giá thai nhi

Siêu âm thai nhi là một hình thức thu thập hình ảnh của thai nhi cần thiết để đánh giá thai nhi

Hình ảnh của quá trình siêu âm sẽ được hình thành bằng phương pháp sử dụng sóng âm thanh. Máy siêu âm sẽ đưa ra các sóng âm thanh, những sóng này sẽ vào trong cơ thể thai phụ, sau đó phản xạ lại và sẽ được chuyển đổi thành một dạng hình ảnh để hiển thị lên trên màn hình.

Siêu âm 4D được hình thành dựa trên cơ sở công nghệ siêu âm 3D

Siêu âm 4D được hình thành dựa trên cơ sở công nghệ siêu âm 3D

Đồng thời, Siêu âm 4D còn có thể tự động ghi lại hình ảnh hoạt động của thai nhi trong bụng mẹ, hay xác định được thai nhi đang ở tuần tuổi nào, vị trí thai nhi cũng như chụp được cả các cơ quan nội tạng trong cơ thể thai nhi. Vì vậy siêu âm thai 4D có thể được phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, các thai phụ có thể đi siêu âm 4D với các mục đích mà mình muốn.

2. Chi phí siêu âm 4D

Như chúng ta đã biết siêu âm 4D là công nghệ siêu âm hiện đại nhất hiện nay, vì vậy chi phí siêu âm 4D cũng có nhỉnh hơn các loại siêu âm thông thường khác. Tuỳ vào từng phòng khám thì chúng chỉ dao động trong khoảng 250 - 500 ngàn đồng. Việc theo dõi quá trình phát triển của thai nhi là đặc biệt quan trọng nên bạn hãy đầu tư cho việc này một khoản xứng đáng.

Siêu âm 4D chi phí nhỉnh hơn các siêu âm khác một chút

Siêu âm 4D chi phí nhỉnh hơn các siêu âm khác một chút

3. Sự khác nhau giữa siêu âm 2D, 3D và 4D

Mỗi hình thức siêu âm đều có những ưu và nhược điểm riêng tùy vào từng thời kỳ và khả năng kinh tế của gia đình để các thai phụ lựa chọn hình thức siêu phù hợp với mình. Những công nghệ cao hơn cũng sẽ có giá thành cao hơn đồng thời chất lượng cũng tốt hơn nên các thai phụ cần đầu tư một khoản tương xứng vào việc siêu âm này.

Siêu âm 2D

Siêu âm 2D sẽ thu được những hình ảnh siêu âm đen trắng, siêu âm 2D có thể được tiến hành từ đầu thai kỳ cho đến cuối thai kỳ. Vì vậy những hình ảnh thu được thường là một thai nhi mới hình thành, hình hài chưa quá rõ ràng, chỉ giúp bác sĩ theo dõi quá trình phát triển toàn diện trong những giai đoạn đầu của thai nhi.

Mục đích của siêu âm 2D là để chẩn đoán có thai hay không, kiểm tra vị trí của thai nhi là nằm trong hay ngoài tử cung, xác định thai có bao nhiêu phôi thai, xác định những dị tật bẩm sinh ở thai nhi,… 

Siêu âm 3D

Những hình ảnh thu được khi siêu âm 3D là hình ảnh 3 chiều và có màu, vào giai đoạn này thai cũng đã có một kích thước tương đối để các bác sĩ có thể nhìn rõ hình dạng của thai nhi.

Tuy nhiên siêu âm 3D lại không thể phát hiện những dị tật của thai nhi và xác định tuổi chính xác được như siêu âm 2D. Vì vậy nếu để kiểm tra những bất thường ở thai nhi thì các bác sĩ thường dùng siêu âm 2D.

Siêu âm 4D

Siêu âm 4D ra đời trên những ưu điểm của hai hình thức siêu âm 2D và 3D, vì vậy nó là hình thức siêu âm được đánh giá cao nhất. Có khả năng xây dựng hình ảnh của công nghệ siêu âm 3D và những khả năng xử lý nhanh, mạnh của các bộ vi xử lý của tín hiệu sóng âm. 

Siêu âm 4D chi phí nhỉnh hơn các siêu âm khác một chút

Siêu âm 4D là hình thức siêu âm cho hình ảnh rõ nét nhất

4. Lưu ý gì khi đi siêu âm 4D

Tuy siêu âm có những ưu điểm vượt trội nhưng các thai phụ cũng nên lưu ý là không nên đi siêu âm quá nhiều. Cho dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy siêu âm 4D sẽ có ảnh hưởng không tốt tới thai nhi tuy nhiên thai phụ cũng không cần thiết phải đi siêu âm quá nhiều vì điều này không đem lại nhiều kết quả mà còn làm lãng phí thời gian và tiền bạc.

Theo dõi tốt quá trình phát triển của thai nhi sẽ giúp con có một sức khỏe tốt nhất trước khi chào đời

- Trước khi đi siêu âm, mẹ bầu phải tránh sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu bia, nước ngọt, thuốc lá để không ảnh hưởng tới em bé.

- Nên đi tiểu trước khi siêu âm để bàng quang rỗng, giúp quá trình siêu âm thuận lợi hơn. 

- Nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái để thuận tiện cho việc siêu âm.

- Nên có người đi cùng để nghe và ghi nhớ lời nhắc nhở của bác sĩ.

- Tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ.

- Giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng ảnh hưởng không tốt đến quá trình khám thai.

Nếu thai phụ đang phân vân không biết chọn cho mình một cơ sở siêu âm uy tín thì MEDLATEC là địa chỉ tin cậy của nhiều thai phụ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trang thiết bị máy móc hiện đại giúp thu thập những hình ảnh rõ nét và chính xác nhất của thai nhi. 

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ của MEDLATEC cũng là những người giàu kinh nghiệm trong nghề, đảm bảo sẽ mang lại những chẩn đoán chính xác nhất, theo dõi sát quá trình phát triển của thai nhi để con bạn có một sức khỏe tốt nhất trước khi chào đời.

Nếu thai phụ cần tư vấn vấn về siêu âm thai, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.