Tin tức

Sự khác biệt giữa siêu âm 3D và siêu âm 4D

Ngày 18/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 3D và siêu âm 4D đều là những hình thức siêu âm tiên tiến hơn so với siêu âm 2D. Về hình thức siêu âm 3D không có gì khác biệt so với siêu âm 4D. Điều này khiến cho nhiều cha mẹ nhầm lẫn về 2 loại siêu âm này là 1. Tuy nhiên, 2 phương pháp này vẫn có những điểm khác nhau. 

1. Siêu âm 3D là gì?

Siêu âm 3D là hình thức siêu âm cho thấy những hình ảnh 3 chiều về những chuyển động đang xảy ra bên trong cơ thể mẹ và bé. Như mẹ bầu đã biết ở siêu âm 2D hình ảnh siêu âm chỉ có màu đen và trắng, thì ở siêu âm 3D, đó là những hình màu rất rõ ràng và sắc nét. 

Vào những tháng cuối của thai kỳ, khi thai nhi gần như đã phát triển đầy đủ về cấu trúc. Lúc đó, tiến hành siêu âm 3D có thể nhìn thấy tương đối rõ hình hài từ đường chân tay cho đến những đường nét mỏng manh trên khuôn mặt của con, hình ảnh này tương đối giống so với con khi mới vừa sinh ra. 

Về cơ bản siêu âm 3D cũng giống siêu âm 2D, chỉ khác ở chỗ các sóng âm phát ra từ siêu âm 3D cho phép chụp những hình ảnh ở các góc độ khác nhau cùng một lúc. Nhờ đó mà những hình ảnh siêu âm 3D cho phép thấy chiều rộng, dài, chiều sâu và chi tiết hình thái thai nhi trong bụng mẹ.

Hình ảnh siêu âm 3D rất chân thật, sống động, sắc nét

Hình ảnh siêu âm 3D rất chân thật, sống động, sắc nét

2. Siêu âm 4D là gì?

Siêu âm 4D sử dụng công nghệ của siêu âm 3D. Vì vậy, về hình thức chúng hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên, nếu ở siêu âm 3D chỉ dừng lại ở việc tạo ra các bức ảnh ở nhiều góc độ khác nhau. Thì ở siêu âm 4D, những bức ảnh đó được ghi lại như một thước phim mô tả sự chuyển động của thai nhi hay thậm chí là nhịp tim, một cái ngáp của con.

Siêu âm 4D về cơ bản giống với siêu âm 3D

Siêu âm 4D về cơ bản giống với siêu âm 3D

3. Sự khác nhau giữa siêu âm 3D và siêu âm 4D

Đối với nhiều mẹ bầu, siêu âm 3D không khác gì so với siêu âm 4D. Và có nhiều người còn nghĩ 2 hình thức siêu âm này là 1. Quá trình siêu âm và công nghệ gần như là giống nhau. Tuy nhiên sự tiến bộ về mặt công nghệ sẽ cho ra những hình ảnh tĩnh, động khác nhau. 

Cụ thể, nếu siêu âm 3D cho ra một chuỗi các hình ảnh tĩnh của con, thì ở siêu âm 4D ta sẽ vẫn nhìn thấy chuỗi hình ảnh đó nhưng thông qua một thước phim ngắn mô tả lại chuỗi hình ảnh đó, tạo nên những chuyển động của con.

Khi tiến hành siêu âm 4D, bố mẹ không chỉ nhìn thấy những hình hài bé nhỏ của con mà con nhìn thấy được cả những cử chỉ, chuyển động bàn tay, chân hay những điệu bộ như ngáp, mỉm cười của con. Điều này khiến cho mẹ cảm thấy gần gũi với con hơn.

Ngoài ra, siêu âm 4D còn cho phép mẹ lưu lại những thước phim này vào đĩa và đem về nhà như một kỷ niệm và có thể là cho mọi người cùng xem. Điều này có ý nghĩa quan trọng, giúp gắn kết cha mẹ, những người thân với con ngay từ khi con chưa chào đời.

Siêu âm 4D với công nghệ tiên tiến và những lợi ích vượt trội hơn so với siêu âm 2D và 3D. Vì vậy mà chi phí của hình thức này sẽ cao hơn. Hình thức siêu âm 4D thường không nằm trong các gói dịch vụ khám định kỳ thông thường, mà đó là hình thức khám tự nguyện của bố mẹ.

Siêu âm 3D khác siêu âm 4D ở việc ghi lại các chuyển động của con

Siêu âm 3D khác siêu âm 4D ở việc ghi lại các chuyển động của con

4. Ý nghĩa của siêu âm 3D và siêu âm 4D

Siêu âm 3D và siêu âm 4D là những hình thức siêu âm tiên tiến hơn rất nhiều so với siêu âm 2D, cho phép bố mẹ có thể nhìn thấy, khuôn mặt, hình dáng tay chân con, hay thậm chí là những cử chỉ, hành động, điệu bộ của con một cách chân thực nhất. 

Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nó tạo ra sợi dây kết nối gắn kết bố mẹ gần con hơn ngày cả khi con chưa ra đời. Ngoài ra, siêu âm 4D còn cho phép mẹ lưu lại những chuyển động này của con qua đĩa để mọi người trong gia đình có thể cùng xem hoặc làm kỉ niệm.

Siêu âm 3D và 4D cho ra những hình ảnh chuẩn xác nhất về chi tiết cấu trúc, hình thể, cơ quan nội tạng bên trong con. Điều này cho phép bác sĩ phát hiện và chẩn đoán chính xác các dị tật như: hở hàm ếch, sứt môi, các dị tật về não, tim,...

Mặc dù siêu âm 3D và 4D có những ý nghĩa quan trọng như vậy nhưng các bác sĩ khuyến cáo, mẹ bầu chỉ nên sử dụng những hình thức siêu âm này vào những mốc quan trọng của thai kỳ.

Siêu âm 3D và siêu âm 4D giúp bố mẹ thấy được hình hài thai nhi rõ nét

Siêu âm 3D và siêu âm 4D giúp bố mẹ thấy được hình hài thai nhi rõ nét

5. Thời điểm thích hợp nhất để tiến hành siêu âm 3D và 4D

Siêu âm 3D và siêu âm 4D đều những hình thức siêu âm, giúp bố mẹ có những cái nhìn chân thật nhất về hình ảnh của con trước khi con chào đời. Tuy tốt nhưng không nên lạm dụng, hãy tiến hành siêu âm theo chỉ định của bác sỹ để kết quả được chính xác.

Với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cùng hệ thống máy móc thiết bị siêu âm hiện đại bậc nhất Việt Nam, MEDLATEC luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều chị em phụ nữ.

Thời điểm tốt nhất để sử dụng siêu âm 3D và siêu âm 4D là các tháng cuối thai kỳ

Thời điểm tốt nhất để sử dụng siêu âm 3D và siêu âm 4D là các tháng cuối thai kỳ

Lý do:

- MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp các máy móc thiết bị hiện đại, không ngừng bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn cũng như nghiệp vụ của đội ngũ y bác sĩ.

- Phương châm làm việc của  MEDLATEC là: “Bệnh nhân như người nhà”.

- Dịch vụ tốt, bác sĩ chu đáo, tận tình.

- Có áp dụng thành toàn bằng BHYT.

- Khi tiến hành thăm khám và siêu âm tại một cơ sở y tế nào đó, ngoài chất lượng và độ chính xác của kết quả siêu âm, thì những lời khuyên, tư vấn của bác sĩ cũng là một trong 2 yếu tố quan trọng để các thai phụ tin chọn. Tại  MEDLATEC, chúng tôi làm được cả 2 điều này.

Nếu cần tư vấn thêm về siêu âm, mẹ bầu có thể liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ từ các bác sỹ hàng đầu trong ngành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.