Tin tức

Chỉ số GI là gì? Nên lựa chọn thực phẩm với chỉ số GI bao nhiêu?

Ngày 28/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo dõi chỉ số đường huyết của cơ thể là điều mà chúng ta cần quan tâm và thực hiện, nhờ vậy bạn sẽ có sức khỏe tốt hơn, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Đó là lý do vì sao bạn cần nắm được những thông tin cơ bản liên quan tới chỉ số GI. Bài viết này sẽ chia sẻ một số điều bạn cần biết về chỉ số này, cách lựa chọn thực phẩm để duy trì chỉ số đường huyết ở mức độ ổn định.

1. Chỉ số GI là gì?

Chỉ số GI có tên gọi đầy đủ là Glycaemic Index, đây là chỉ số thể hiện tốc độ tăng đường huyết khi bạn ăn bất cứ một loại thực phẩm nào. Dựa vào chỉ số này, chúng ta có thể biết được thực phẩm nào có tốc độ ảnh hưởng tới đường huyết nhanh, chậm, thực phẩm nào tốt cho sức khỏe của bạn.

Chỉ số GI giúp bạn đánh giá được loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe

Chỉ số GI giúp bạn đánh giá được loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích chúng ta ăn các loại thực phẩm có mức đường huyết thấp. Tức là, khi ăn thực phẩm đó, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng đều và giảm với tốc độ chậm dần. Nhờ vậy, chúng ta dễ dàng kiểm soát nguồn năng lượng, tránh mắc phải những căn bệnh nghiêm trọng. 

Ngược lại, các thực phẩm có chỉ số Glycaemic Index quá cao thường không đem lại lợi ích cho sức khỏe. Bởi vì, khi ăn những loại thực phẩm này, chỉ số đường glucose trong máu của bạn sẽ tăng nhanh và giảm đột ngột. 

Hiện nay, World Healthy Foods đã nghiên cứu và xác định các mức của chỉ số GI, đó là cao, trung bình, thấp và rất thấp. Khi lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn hàng này, các bạn nên cân nhắc và xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hạn chế ăn thực phẩm với chỉ số Glycaemic Index quá cao, điều này không hề tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trí não.

Cụ thể, những thực phẩm có chỉ số Glycaemic Index dưới ngưỡng 55 được xếp vào mức thấp và là thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Trong khi đó, thực phẩm với GI từ 56 - 69, từ 70 trở lên lần lượt được xếp vào nhóm chỉ số mức trung bình và cao.

Chỉ số GI gồm 3 mức độ chính, đó là: thấp, trung bình và cao

Chỉ số GI gồm 3 mức độ chính, đó là: thấp, trung bình và cao

2. Tại sao bạn cần quan tâm tới chỉ số GI?

Chắc hẳn nhiều bạn vẫn còn thắc mắc về vai trò của chỉ số GI đối với sức khỏe, những đối tượng nào cần đặc biệt quan tâm tới chỉ số này? Như đã phân tích ở trên, Glycaemic Index cho biết khả năng làm tăng đường huyết của các loại thực phẩm. Nếu duy trì lượng đường huyết ở mức độ ổn định, bạn sẽ kiểm soát được tình trạng sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Đặc biệt, các bạn đang có nhu cầu kiểm soát cân nặng, mỡ thừa cần phải hiểu rõ về chỉ số Glycaemic Index, lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn một cách sáng suốt. Bên cạnh đó, người mắc bệnh tiểu đường type 2, bệnh nhân gặp vấn đề liên quan tới tim mạch cũng cần quan tâm, tìm hiểu về GI.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thực phẩm với chỉ số GI thấp có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường type 2. Bởi vì, khi ăn uống khoa học, điều độ, họ có thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu, đồng thời đảm bảo quá trình chuyển hóa lipid diễn ra suôn sẻ nhất.

Bệnh nhân tiểu đường type 2 cần theo dõi đường huyết

Bệnh nhân tiểu đường type 2 cần theo dõi đường huyết

Đối với người mắc bệnh đái tháo đường type 2, tùy vào từng thời điểm, bệnh nhân cần duy trì lượng đường huyết ở ngưỡng cho phép. Ví dụ, trước bữa ăn, chỉ số đường huyết cần được kiểm soát trong ngưỡng từ 90 - 130 mg/dl. Sau khi ăn uống từ 1 - 2 tiếng đồng hồ, người bệnh cần duy trì lượng đường huyết nhỏ hơn 180 mg/dl. Nếu lượng đường huyết tăng hoặc giảm đột ngột, sức khỏe của bạn sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

3. Kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm dựa trên chỉ số GI

Không thể phủ nhận rằng việc xác định chỉ số GI trong thực phẩm là điều cần thiết giúp bạn duy trì sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, tiểu đường hoặc trầm cảm,… Vậy chúng ta nên lựa chọn thực phẩm và xây dựng chế độ ăn uống như thế nào?

Như đã nêu trên, trong bữa ăn hàng ngày, các bạn nên ưu tiên thực phẩm có chỉ số Glycaemic Index dưới ngưỡng 55. Chúng ta có thể tham khảo một số loại như: rau củ quả, trái cây không ngọt. Nhìn chung, các thực phẩm giàu chất xơ thường làm lượng đường huyết tăng và giảm với tốc độ chậm, ổn định hơn. Nhờ vậy, bạn dễ dàng kiểm soát lượng đường huyết cũng như tình trạng sức khỏe của bản thân.

Bạn nên ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ

Bạn nên ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ

Trong khi đó, các loại thực phẩm chứa nhiều đường, đồ uống chứa gas thường có chỉ số GI tương đối cao. Nếu thường xuyên sử dụng những thực phẩm này, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng hoặc giảm nhanh, khó kiểm soát. Về lâu về dài, thói quen ăn uống kém lành mạnh này sẽ gây hại đối với sức khỏe. Đặc biệt bệnh nhân tiểu đường type 2 khi ăn thực phẩm có chỉ số Glycaemic Index cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Nhìn chung, thực phẩm với chỉ số Glycaemic Index thấp khá đa dạng, có thể kể tới như: sữa tươi, nước ép táo, bưởi, cam, đào vào rất nhiều loại rau xanh khác… Chính vì vậy, chúng ta dễ dàng thay đổi thực đơn hàng ngày để tạo cảm giác thèm ăn và vẫn đảm bảo sức khỏe. Khi xây dựng thực đơn ăn uống, chúng ta cũng cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu chứ không chỉ quan tâm tới việc lựa chọn thực phẩm có chỉ số GI thấp.

Để được tư vấn, giải đáp kỹ hơn về Glycaemic Index và cách lựa chọn thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên nhờ chuyên gia dinh dưỡng hỗ trợ. Một gợi ý dành cho bạn đó là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với lịch sử hoạt động gần 30 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn cho Quý khách những thông tin bổ ích liên quan tới GI nói riêng cũng như việc xây dựng khẩu phần ăn uống nói chung. Nhờ vậy, Quý khách sẽ xây dựng được chế độ ăn uống khoa học, đồng thời kiểm soát được lượng đường trong máu.

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã giải đáp được thắc mắc: chỉ số GI là gì và cách lựa chọn thực phẩm với GI phù hợp. Nếu còn băn khoăn và cần được tư vấn kỹ hơn hoặc để đặt lịch khám, Quý khách hãy liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.