Tin tức

Chìa khóa bảo vệ não chống lại chứng mất trí nhớ

Ngày 17/01/2015
Trúc Lam
Khi đến độ tuổi nhất định, não sẽ có một số thay đổi, đặc biệt nó diễn ra theo chiều hướng xấu đi với những dấu hiệu của chứng mất trí nhớ.

Chìa khóa bảo vệ não chống lại chứng mất trí nhớ - ảnh 1Bổ sung axit béo omega-3 có nhiều trong cá hồi tốt cho não - Ảnh: Shutterstock


Tuy nhiên, có thể cải thiện các triệu chứng này bằng cách thực hiện các bước sau.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có lịch sử gia đình bị bệnh mất trí nhớ hoặc các vấn đề về tim mạch. Các bác sĩ có thể theo dõi huyết áp và cholesterol của bạn. Theo Healthcentral, phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn rất nhiều so với chờ đợi cho đến khi các triệu chứng xuất hiện. Thanh thiếu niên có vấn đề về sức khỏe tim mạch được chứng minh có liên quan đến tăng nguy cơ mất trí nhớ trong cuộc sống sau này.

Chế độ ăn uống. Axit béo omega-3 được tìm thấy trong cá ngừ hay cá hồi được chứng minh có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ bệnh tim cũng như tăng cường khả năng nhận thức tốt hơn ở tuổi trung niên. Một chế độ ăn giàu vitamin B (B6, B12), acid folic, vitamin E và C được liên kết với tác dụng nâng cao nhận thức và làm giảm tỷ lệ mắc bệnh Alzeimer.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ. Tim có vấn đề, thừa cân, béo phì hoặc chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) cao đều có liên hệ với tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Tập thể dục. Thường xuyên tập thể dục đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của hệ thống tim mạch. Tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh, cơ bắp săn chắc và ngăn ngừa béo phì. Đi bộ, chạy, tập tạ, tập aerobic được chứng minh có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và giảm nguy cơ mất trí nhớ.

Chìa khóa bảo vệ não chống lại chứng mất trí nhớ - ảnh 2Đọc sách thường xuyên có tác dụng bảo vệ sức khỏe não bộ - Ảnh: Shutterstock


Thách thức não
. Kích thích trí não bằng cách đọc sách, giải câu đố, tham gia các khóa học giáo dục hoặc học một ngôn ngữ mới có tác dụng cải thiện sức khỏe của não.

Tích lũy nhận thức. Tích lũy nhận thức là một thuật ngữ ngày càng trở nên phổ biến khi đề cập đến việc xây dựng sức mạnh cho não. Nghiên cứu cho thấy tích lũy kiến thức được kết nối với việc trì hoãn các triệu chứng của bệnh Alzheimer. Người có trình độ học vấn cao và thông minh được chứng minh có thể đối phó tốt hơn các tổn thương ở não do bệnh Alzheimer gây ra.

Cải thiện giấc ngủ. Nhận được những giấc ngủ ngon vào ban đêm góp phần tăng cường sức khỏe cho não bộ. Ngủ trưa quá nhiều sẽ gây cản trở cho giấc ngủ vào ban đêm và điều này về lâu dài sẽ thành cái vòng luẩn quẩn.

Kết nối xã hội. Thường xuyên tham gia vào các hoạt động xã hội có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tinh thần. Cô lập xã hội và sự cô đơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Trầm cảm làm trí nhớ suy giảm, tuy nhiên hầu hết các vấn đề của bộ nhớ có thể được giải quyết khi trầm cảm được xử lý. Có một số bằng chứng cho thấy trầm cảm là một triệu chứng sớm của bệnh mất trí nhớ vì vậy cần tránh xa và loại bỏ trầm cảm càng sớm càng tốt.

Nguồn: thanhnien.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.