Tin tức

Chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ trong năm đầu tiên là bao nhiêu?

Ngày 08/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trung bình, trẻ sơ sinh có cân nặng từ 2,9 - 3,8 kg. Trong một năm đầu tiên trẻ bú sữa mẹ và bắt đầu tập ăn dặm sẽ có sự phát triển nhanh chóng cả về thể chất và trí tuệ. Để kiểm tra trẻ có phát triển tốt hay không, một trong các chỉ số được theo dõi chính là chiều cao và cân nặng. Vậy chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ trong năm đầu tiên là bao nhiêu?

1. Trẻ phát triển như thế nào trong năm đầu tiên?

Các giai đoạn phát triển của trẻ trong năm đầu tiên như sau:

1.1. Trong 3 tháng đầu

Trong ba tháng đầu tiên, cơ thể và bộ não của trẻ học cách làm quen với thế giới, nhất là những người thân là bố mẹ, ông bà,... Những thay đổi dễ thấy ở trẻ như: trẻ biết cười và đáp lại nụ cười, biết đưa tay lên miệng, cầm nắm đồ vật, chăm chú nhìn vào vật gây chú ý,...

Cân nặng và chiều cao là những thước đo sự phát triển của trẻ trong năm đầu

Cân nặng và chiều cao là những thước đo sự phát triển của trẻ trong năm đầu

1.2. Trong 3 tháng từ 4 - 6 tháng tuổi

Trẻ lúc này đã quen hơn với thế giới xung quanh và học cách tiếp cận chúng bằng cách: phát ra âm thanh thực, lật và trườn, với tay lấy đồ vật xung quanh, cười thành tiếng,...

1.3. Trong 3 tháng từ 7 - 9 tháng tuổi

Trẻ biết cách bò và trườn đến nơi mình muốn hơn, thậm chí trẻ có thể tự ngồi sau khi được cha mẹ hỗ trợ. Lúc này, cha mẹ hãy tương tác với trẻ nhiều hơn để kích thích trí não phát triển.

1.4. Trong 3 tháng cuối đến khi 1 tuổi

Giai đoạn cuối cùng đánh dấu mốc thời gian 1 năm tuổi này trẻ có sự phát triển rõ ràng, bắt đầu biết tự ăn bằng muỗng, nói từ đơn giản, thích khám phá xung quanh, học theo hành động của bố mẹ,... 

Trẻ mới sinh Việt Nam có cân nặng khoảng từ 2,9 - 3,8 kg

Trẻ mới sinh Việt Nam có cân nặng khoảng từ 2,9 - 3,8 kg

2. Chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ trong năm đầu tiên

Trẻ ở Hoa Kỳ khi sinh có cân nặng khoảng 3,2 - 3,3 kg, chiều dài trung bình đạt khoảng 49 - 50cm. Sau khi sinh vài ngày đầu, hầu hết trẻ sẽ giảm cân nhưng không đáng kể, cân nặng sẽ trở về mức sinh sau khoảng vài tuần. Trẻ tiếp tục phát triển cân nặng nhanh chóng, trung bình mỗi ngày tăng 30 gram cho đến khi đạt 3 tháng tuổi. Đến ngày sinh nhật đầu tiên, trẻ phát triển thêm khoảng 25cm chiều dài và gấp ba trọng lượng lúc sinh.

Tuy nhiên trong một năm đầu đời, sự phát triển không giống nhau giữa các khoảng thời gian. Dưới đây là các mốc tăng trưởng cân nặng và chiều cao bình thường của trẻ trong một năm đầu sau sinh với trẻ sinh đủ tháng.

  • Trẻ 1 tháng tuổi: Bé trai nặng 4,5 kg dài 54,7 cm, bé gái nặng 4,2 kg dài 53,7 cm.

  • Trẻ 2 tháng tuổi: Bé trai nặng 5,6 kg dài 57,9 cm, bé gái nặng 5,1 kg dài 57,1 cm.

  • Trẻ 3 tháng tuổi: Bé trai nặng 6,4 kg dài 60,8 cm, bé gái nặng 5,8 kg dài 59,8 cm.

  • Trẻ 4 tháng tuổi: Bé trai nặng 7 kg dài 63,9 cm, bé gái nặng 6,4 kg dài 62,1 cm.

  • Trẻ 5 tháng tuổi: Bé trai nặng 8,3 kg dài 69,2 cm, bé gái nặng 7,6 kg dài 67,3 cm.

  • Trẻ 6 tháng tuổi: Bé trai nặng 8,6 kg dài 70,6 cm, bé gái nặng 7,9 kg dài 68,7 cm.

  • Trẻ 7 tháng tuổi: Bé trai nặng 8,9 kg dài 72 cm, bé gái nặng 8,2 kg dài 70,1 cm.

  • Trẻ 8 tháng tuổi: Bé trai nặng 9,2 kg dài 73,3 cm, bé gái nặng 8,5 kg dài 71,5 cm.

  • Trẻ 9 tháng tuổi: Bé trai nặng 9,4 kg dài 74,5 cm, bé gái nặng 8,7 kg dài 72,8 cm.

 Trẻ 1 tuổi thường có cân nặng gấp 3 lần khi sinh

 Trẻ 1 tuổi thường có cân nặng gấp 3 lần khi sinh

Ở những tháng cuối trước khi tròn 1 tuổi, cân nặng và chiều dài cơ thể trẻ phát triển chậm hơn song thường vẫn đạt mức trung bình với cân nặng gấp 3 lần lúc mới sinh và chiều cao từ 75 - 79 cm. Trẻ sinh non sẽ phát triển chậm hơn nên chỉ số cân nặng và chiều cao cũng không tương ứng với tháng tuổi của trẻ như trên, bạn sẽ cần so sánh với biểu đồ tăng trưởng riêng.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cân nặng trẻ

Chiều cao, cân nặng của trẻ phát triển trong năm đầu tiên cũng như trong những năm tiếp theo chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chủ yếu bao gồm:

3.1. Yếu tố về gen

Trẻ khi hình thành là bào thai trong bụng mẹ cho đến khi sinh ra và lớn lên là sự kết hợp giữa gen di truyền của cả bố và mẹ, do đó yếu tố di truyền ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Trong đó, yếu tố di truyền tác động khoảng 23% sự phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ. 

3.2. Yếu tố dinh dưỡng và môi trường sống

Bên cạnh yếu tố về gen, dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất của trẻ kể cả trong 1 năm đầu đời lẫn thời gian sau đó. Ví dụ như trẻ không được bú đủ sữa mẹ hoặc thiếu dinh dưỡng từ sữa ngoài có thể phát triển thể chất chậm hơn bình thường, bên cạnh đó mật độ xương và sự chắc khỏe của xương, răng cũng yếu hơn.

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ

Trẻ trong năm đầu tiên cần được bú sữa mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu, sau đó kết hợp với sữa ngoài và ăn dặm tùy theo nhu cầu. Bên cạnh dinh dưỡng thì các yếu tố môi trường như khí hậu khắc nghiệt, ô nhiễm môi trường cũng khiến trẻ phát triển chậm hơn.

3.3. Sự chăm sóc của bố mẹ

Các nghiên cứu đã chỉ ra, trẻ được sinh ra và chăm sóc bởi bố mẹ có sự phát triển tốt nhất về mặt thể chất và tinh thần. Ngược lại, nếu những người chăm sóc không phải bố mẹ, đặc biệt là không cùng huyết thống thì trẻ thường phát triển hạn chế hơn.

3.4. Bệnh lý mạn tính

Bệnh lý mạn tính, bệnh lý bẩm sinh đặc biệt là các khuyết tật nghiêm trọng gây ảnh hưởng rất tiêu cực đến sự phát triển thể chất của trẻ. Tiêu biểu như những trẻ mắc bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm thường thấp bé, nhẹ cân hơn nhiều so với trẻ khỏe mạnh. Không chỉ biểu hiện trong năm đầu tiên, trẻ mắc bệnh mạn tính thường bị rối loạn, trì hoãn phát triển ở cả những giai đoạn sau này.

3.5. Dinh dưỡng của sữa mẹ

Trong những năm tháng đầu đời, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất và đầy đủ cho sự phát triển của mẹ. Tuy nhiên, nếu mẹ thường xuyên căng thẳng, lo lắng, ăn uống kém sẽ khiến nguồn sữa không đảm bảo chất lượng, từ đó khiến trẻ chậm tăng cân, tăng phát triển xương và chiều cao hơn.

Chất lượng sữa của mẹ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ

Chất lượng sữa của mẹ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ

Ngược lại, nếu mẹ khỏe mạnh được ăn đầy đủ dinh dưỡng cần thiết như: canxi, acid béo, sắt, acid folic,... thì trẻ cũng phát triển cân nặng, hệ xương và sức đề kháng tốt hơn.

Theo dõi và so sánh chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ trong năm đầu tiên là rất quan trọng cho biết trẻ có đang phát triển khỏe mạnh hay gặp vấn đề gì hay không. Nếu trẻ có cân nặng, chiều cao bất thường, hãy liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn. Cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.