Tin tức

Chỉnh nha là gì? Những phương pháp chỉnh nha phổ biến hiện nay

Ngày 18/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những vấn đề về răng như răng thưa, răng móm, răng hô,… có thể khiến cho bạn e ngại khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Chỉnh nha chính là phương pháp giúp khắc phục tình trạng này. Vậy chỉnh nha là gì? Có những phương pháp chỉnh nha nào?

1. Chỉnh nha là gì?

Chỉnh nha là phương pháp nắn chỉnh răng để điều trị các bệnh hàm mặt, cải thiện khả năng nhai và giúp người bệnh tự tin hơn trong giao tiếp. 

Chỉnh nha chính là phương pháp giúp khắc phục nhiều vấn đề về răng

Chỉnh nha chính là phương pháp giúp khắc phục nhiều vấn đề về răng

- Những đối tượng thường nên chỉnh nha có thể kể đến như người bị hô, móm, răng thưa, mất răng, khớp cắn sâu hoặc hở, khớp cắn chéo một răng, răng mọc chen chúc, răng vĩnh viễn mọc sai vị trí, một số trường hợp chỉnh nha kết hợp với điều trị phẫu thuật, cụ thể là: 

+ Hô răng: Là tình trạng hàm răng phía trên bị chìa ra quá mức so với hàm dưới, vì thế răng rất dễ gặp phải những chấn thương. Do đó, những trường hợp này cần được khắc phục để bảo vệ răng và đồng thời cải thiện thẩm mỹ cho người bệnh.

+ Khớp cắn sâu: Khi hai hàm cắn lại với nhau thì răng hàm trên sẽ trùm quá nhiều lên phần răng hàm dưới. Tình trạng này được gọi là khớp cắn sâu. Nếu không điều trị có thể dẫn đến những tổn thương lợi và răng.

+ Khớp cắn ngược: Những người bị khớp cắn ngược là răng hàm trên nằm trong răng hàm dưới nếu hai hàm răng của họ cắn lại với nhau. Trong trường hợp lực cắn của răng hàm dưới không đúng có thể dẫn đến nguy cơ gây tiêu xương mặt ngoài của phần răng cửa của hàm dưới. 

Hô răng là tình trạng hàm răng phía trên bị chìa ra quá mức so với hàm dưới

Hô răng là tình trạng hàm răng phía trên bị chìa ra quá mức so với hàm dưới

+ Khớp cắn hở: Là tình trạng xảy ra khi có một khoảng hở giữa hai hàm nếu hai hàm răng của người bệnh cắn lại với nhau. Khi gặp phải tình trạng này, bệnh nhân rất khó để nhai thức ăn do hàm không khít. Thức ăn không được nghiền nhỏ vì những vấn đề ở răng có thể dẫn đến những hậu quả không tốt cho hệ tiêu hóa.

+ Răng thưa: Đây là tình trạng gặp ở rất nhiều người. Người bệnh có thể bị răng thưa do mất răng, thiếu răng hoặc các răng to nhỏ không đều nhau,… dẫn tới có những khoảng trống giữa các răng. Điều này không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn khi nhai thức ăn. Chính vì thế, cần được khắc phục sớm.

+ Răng chen chúc: Hiện tượng này là do tình trạng xương hàm bị hẹp gây ra. Nếu không được khắc phục sớm, tình trạng chen chúc răng có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng. Nguyên nhân là vì khi bị chen chúc, răng rất khó được làm sạch và rất dễ dẫn đến các bệnh về lợi và nguy cơ sâu răng

- Nếu không được điều trị chỉnh nha, bệnh nhân có thể gặp phải nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và rất tự ti khi trò chuyện với mọi người xung quanh. Dưới đây là một số nguy cơ cụ thể: 

+ Người bệnh khó khăn khi nhai, chán ăn, kém ăn và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hệ tiêu hóa. 

+ Bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng hàng ngày. 

+ Nếu tình trạng sai khớp cắn của bệnh nhân kéo dài mà không được điều trị có thể gây ra những tác động rất nghiêm trọng đến cơ xương khớp

+ Bệnh có thể gây ảnh hưởng lớn đến gương mặt và nụ cười của bệnh nhân.

+ Đáng lo ngại hơn khi tình trạng sai khớp cắn kéo dài còn có thể dẫn đến hội chứng SADAM hay còn được gọi là hội chứng vùng khớp thái dương hàm. 

2. Thời điểm điều trị chỉnh nha lý tưởng nhất là khi nào?

Độ tuổi chỉnh nha hợp lý nhất là vào khoảng từ 12 đến 16 tuổi. Tuy nhiên, người lớn, thậm chí là người từ 30 đến 40 tuổi vẫn có thể chỉnh nha với điều kiện răng đảm bảo chắc khỏe. 

Chỉnh nha ngay từ khi nhỏ sẽ có hiệu quả tốt hơn

Chỉnh nha ngay từ khi nhỏ sẽ có hiệu quả tốt hơn

Tuy nhiên, khi chỉnh nha, người lớn sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn so với trẻ em vì lúc này răng và xương đã phát triển hoàn thiện. Các trường hợp người lớn chỉnh nha sẽ mất nhiều thời gian hơn trẻ em và số lần tái khám tại trung tâm nha khoa sẽ nhiều hơn, đồng thời chi phí niềng răng cũng cao hơn. 

Thời gian chỉnh nha của mỗi người bệnh sẽ khác nhau, có thể dao động trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 3 năm. Với một số trường hợp nghiêm trọng hơn thì thời gian điều trị có thể kéo dài trên 3 năm. 

Trong thời gian đầu, điều trị chỉnh nha, bệnh nhân sẽ phải tái khám khá sớm, trung bình khoảng 1 lần/tuần. Nhưng sau khi khí cụ trên răng được tháo bỏ thì chỉ cần tái khám duy trì có thể từ 6 tháng đến 1 năm/lần. 

3. Các phương pháp chỉnh nha thường được áp dụng

Nắn chỉnh bằng mắc cài titan

Các nha sĩ sẽ sử dụng mắc cài được làm từ nguyên liệu titan để nắn chỉnh răng cho người bệnh. Đây là loại mắc cài đầu tiên và phổ biến nhất trong các phương pháp chỉnh nha. Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm cho người dùng, chẳng hạn như thực hiện đơn giản, chi phí hợp lý, độ bền cao, nhẹ nên rất tiện cho người sử dụng, rút ngắn thời gian sử dụng nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. 

Mỗi một phương pháp chỉnh nha sẽ có những ưu điểm khác nhau

Mỗi một phương pháp chỉnh nha sẽ có những ưu điểm khác nhau

 Nắn chỉnh răng bằng mắc cài sứ

Đây là một phương pháp hiện đại, được nhiều người lựa chọn vì an toàn và ít gây vướng cho người sử dụng. Loại mắc cài này được làm từ hợp kim và một số vật liệu vô cơ có màu trong suốt hoặc cùng màu với răng, có tính thẩm mỹ cao nên người bệnh sẽ luôn cảm thấy tự tin khi sử dụng. Hơn nữa, đây cũng là phương pháp niềng răng được các chuyên gia đánh giá cao vì thân thiện với cơ thể, không gây đau nhức răng và đạt hiệu quả cao.

Nắn chỉnh răng bằng mắc cài composite

Phương pháp chỉnh răng này được đánh giá cao về tính thẩm mỹ vì cũng có màu trong suốt, chất liệu bằng sứ có thể chịu lực tốt nên rất bền.

Nắn chỉnh răng bằng invisalign

Đây là phương pháp nắn chỉnh răng mang nhiều ưu điểm vượt trội cả về tính thẩm mỹ và chất lượng điều chỉnh răng. Phương pháp này thực hiện di chuyển răng bởi khay có màu trong suốt vô hình. Bạn có thể tháo khay khi ăn uống và khi vệ sinh răng miệng. Nắn chỉnh răng bằng invisalign không gây đau và không ai có thể nhìn thấy bạn đang chỉnh răng.

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc “chỉnh nha là gì” và một số phương pháp giúp bạn cải thiện thẩm mỹ cũng như sức khỏe răng. Nếu có nhu cầu chỉnh nha, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Răng Hàm Mặt của MEDLATEC để được tư vấn. Hoặc có thể liên hệ trước qua số tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của bệnh viện sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.