Tin tức

Chớ chủ quan khi đau bụng bên trái vì những nguy hiểm tiềm tàng

Ngày 24/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có thể nói, đau bụng là hiện tượng con người thường xuyên gặp phải, chúng sẽ tự biến mất sau ít phút. Nhưng chúng ta không nên chủ quan nếu tình trạng đau kéo dài nhiều ngày. Đặc biệt khi bạn cảm thấy bị đau bụng bên trái liên tục thì hãy đi kiểm tra sức khỏe. Đó có thể là tín hiệu báo cơ thể bạn đang có vấn đề.

1. Hiện tượng đau bụng bên trái có nghiêm trọng không?

Sức khỏe của con người là món quà vô giá, vì vậy chúng ta cần tự biết chăm sóc và bảo vệ chúng. Khi bạn thấy mình bị đau bụng bên trái thì đừng chủ quan nghĩ đó là hiện tượng bình thường. Bởi vì, vùng bụng bên trái có rất nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể. Nếu như vùng bụng bên trái đau có nghĩa là bạn có nguy cơ mắc một số bệnh.

Vậy những cơ quan thiết yếu nằm ở bụng bên trái là gì? Chúng ta có thể kể đến như: lá lách, thận trái, một phần dạ dày và ruột già, đáy phổi trái, buồng trứng bên trái, thùy gan trái và đuôi tụy,…

Phần bụng bên trái có nhiều cơ quan thiết yếu của cơ thể.

Phần bụng bên trái có nhiều cơ quan thiết yếu của cơ thể.

Hiện tượng đau xuất hiện ở những vị trí khác nhau là dấu hiệu của những loại bệnh khác biệt, vì thế chúng ta phải chú ý theo dõi về tình trạng và mức độ của những cơn đau. Ngoài ra, hiện tượng đau bụng vùng bên trái ở nam và nữ cũng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác biệt.

2. Đau bụng trái thường ở những vị trí nào?

Có thể nói, các bác sĩ dựa vào vị trí đau của bệnh nhân để bước đầu chẩn đoán họ đang mắc bệnh gì? Bệnh nhân hãy xác định chính xác vị trí đau bụng, đó là phía trên bên trái hay phía dưới bên trái. Điều này sẽ giúp các bác sĩ trong quá trình khám và chẩn đoán bệnh khá nhiều.

2.1. Đau bụng trên bên trái

Hiện tượng đau bụng bên trái phía trên xảy ra ở rất nhiều bệnh nhân, tuy nhiên không phải ai cũng biết nguyên nhân gây ra tình trạng này. Vì thế, họ thường chủ quan và không đi khám để được phát hiện bệnh sớm. Vậy đau bụng trên bên trái là triệu chứng của bệnh gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đầu tiên, bạn cần xác định được vùng bụng trên là ở đâu? Người ta coi vùng bên trên là phần từ xương ức và dài trên rốn. Thông thường, đau bụng âm ỉ ở khu vực bụng trên bên trái chứng tỏ một số cơ quan như: tụy, thận trái và dạ dày đang hoạt động không ổn định.

Người bị đau bụng bên trái có thể bị mắc bệnh dạ dày.

Người bị đau bụng bên trái có thể bị mắc bệnh dạ dày.

Đối với bệnh nhân bị thận, dấu hiệu rõ rệt nhất đó là lưng trái đột nhiên bị đau nhói. Sau đó, cơn đau di chuyển sang bụng trái phía trên khiến người bệnh vận động khó khăn. Bên cạnh những biểu hiện trên, một số người còn bị đi tiểu ra máu và có hiện tượng sốt cao.

Người bị đau dạ dày sẽ có cảm giác bụng nóng, đau bụng bên trái âm ỉ, thỉnh thoảng còn thấy xuất hiện cơn đau quằn quại. Bệnh nhân khi ăn chưa hoặc cay nóng thì sẽ cảm nhận được cơn đau bụng rất rõ ràng. Nếu bạn thấy có một số triệu chứng đi kèm như: ợ chua, hay chướng bụng thì nên đi khám sớm để được điều trị dạ dày.

Ngoài ra, đau bụng trên bên trái cũng có thể là dấu hiệu của bệnh liên quan đến tụy tạng. Bệnh nhân phải trải qua những cơn đau quặn ở bụng trên và vùng lưng.

2.2. Đau bụng dưới bên trái

Phần bụng dưới bên trái là nơi tập trung nhiều cơ quan thiết yếu của cơ thể, trong đó chủ yếu là cơ quan tiêu hóa và bài tiết.

Lý do chính khiến bạn bị đau bụng bên trái phía dưới đó là do rối loạn tiêu hóa. Người bệnh sẽ cảm thấy đau quằn quại ở bụng dưới kèm theo hiện tượng tiêu chảy. Khi bị rối loạn tiêu hóa, bụng trở nên cứng và đau nhẹ khi chạm vào bụng. Tuy nhiên, bệnh này không quá nghiêm trọng và không mất quá nhiều thời gian điều trị.

Đau bụng dữ dội ở phía dưới bên trái có thể là dấu hiệu của bệnh liên quan đến bàng quang. Bệnh nhân cần chú ý để phân biệt với các bệnh khác có thể gặp phải. Bên cạnh hiện tượng đau bụng, một số dấu hiệu khác như: đi tiểu nhiều lần, có lẫn máu hoặc bị buốt khi đi vệ sinh.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng, hiện tượng bụng trái phía dưới bị đau xuất phát từ bệnh viêm loét đại tràng, trực tràng hoặc bệnh sỏi tiết niệu. Đây là những căn bệnh cần được điều trị sớm để hạn chế những hậu quả khôn lường.

3. Đau bụng trái ở nam và nữ có gì khác nhau?

Ngoài những nguyên nhân kể trên, hiện tượng bụng trái đau âm ỉ hoặc đau quặn còn đến từ nhiều yếu tố khác. Trong một số trường hợp, bệnh nhân nam và nữ cùng bị đau nhưng lại do những bệnh khác nhau, chúng liên quan đến cơ quan sinh sản.

Đối với nữ giới, nếu như hiện tượng chảy máu âm đạo đi kèm với đau bụng liên tục, những cơn đau quặn thì có khả năng bạn đang mang thai bên ngoài tử cung hoặc đã sảy thai. Nhiều trường hợp bị đau bụng ở vùng bên trái là triệu chứng của bệnh u nang buồng trứng và u xơ tử cung. Các chị em hãy theo dõi biểu hiện thật kỹ để đi khám ngay lập tức.

Hiện tượng Đau bụng trái là dấu hiệu thông báo bạn đang bị bệnh.

Nam giới cũng xuất hiện tình trạng đau bụng bên trái khi cơ quan sinh sản đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Một số bệnh có thể kể đến đó là: viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt hoặc xoắn tinh hoàn. Bệnh này nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của cơ quan sinh sản. Nhiều người có nguy cơ bị vô sinh vì không phát hiện và điều trị bệnh sớm.

4. Một số cách giảm đau tại nhà

Đau bụng khiến chúng ta cảm thấy vô cùng khó chịu, mọi sinh hoạt hàng ngày đều bị ảnh hưởng. Khi bạn chưa kịp đi khám thì hãy áp dụng một số bí quyết sau đây để giảm cơn đau.

Một trong những bài thuốc gia truyền giúp giảm đau bụng nhanh chóng nhất đó là sử dụng gừng tươi. Tác dụng chính đó là lưu thông máu dễ dàng hơn, vì thế khi bạn bị đau bụng bên trái thì hãy thưởng thức một cốc trà gừng, vừa ấm bụng và giảm đau.

Mật ong cũng được rất nhiều người tin tưởng sử dụng để giảm đau bụng tức thì. Bí quyết rất đơn giản, bạn pha mật ong cùng nước ấm rồi thưởng thức. Những cơn đau sẽ không làm phiền bạn quá lâu nữa đâu.

Tuy nhiên, hai cách trên đây chỉ giúp giảm đau tại chỗ, bạn vẫn nên dành thời gian đi khám bác sĩ. Hiện tượng đau bụng bên trái là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, nếu như bạn chủ quan thì sẽ phải hứng chịu những hậu quả khó lường. Bản thân mỗi người nên biết trân trọng và bảo vệ sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.