Tin tức

Đau bụng có cần làm siêu âm đầu dò hay không

Ngày 07/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm đầu dò là chỉ định cần thiết để thăm khám, chẩn đoán phát hiện các bệnh lý tử cung, buồng trứng và xương chậu, đồng thời có thể kiểm tra thai nhi. Bài viết dưới đây sẽ là những thông tin chi tiết về vấn đề này. 

1. Siêu âm đầu dò là gì có gây đau đớn không?

Siêu âm đầu dò là kỹ thuật sử dụng sóng âm tần cao tiếp xúc qua đường âm đạo để hiển thị hình ảnh chuyên sâu có độ chính xác cao ở tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung và âm đạo.

Các bác sĩ sẽ bôi một lớp gel chuyên dụng lên lớp bảo vệ của thiết bị và tiến hành nhẹ nhàng đưa đầu dò siêu âm khoảng 2 hoặc 3 inch vào ống âm đạo, qua đó cung cấp hình ảnh chi tiết của các cơ quan bên trong, giúp xác định những bất thường và chẩn đoán kịp thời bệnh lý nếu có. 

Như vậy, siêu âm đầu dò chỉ được sử dụng với những phụ nữ đã có quan hệ tình dục, đã rách màng trinh và không hề gây đau đớn. Tuy nhiên, siêu âm có thể gây khó chịu một chút nhưng không đáng kể.

Khi đã hiểu về mục đích của siêu âm này, bạn sẽ biết siêu âm đầu dò phát hiện bệnh gì. Đó là các bất thường về tử cung, buồng trứng, vòi trứng, cổ tử cung, và đánh giá tình hình rụng trứng, sự phát triển của trứng, độ dày niêm mạc tử cung,…

Thiết bị siêu âm đầu dò

Thiết bị siêu âm đầu dò

Với phụ nữ mang thai, siêu âm đầu dò được tiến hành trong giai đoạn mang thai sớm, bởi lúc này phôi thai còn nhỏ chưa hiển thị chính xác khi thông qua siêu âm thành bụng. 

Bên cạnh đó, các bác sĩ sản khoa cũng sử dụng siêu âm này để kiểm tra vị trí thai  nhi nhằm phát hiện các bất thường ở giai đoạn sớm và trường hợp nghi ngờ rau tiền đạo.

2. Khi nào cần thực hiện siêu âm đầu dò?

Khi bạn phát hiện, cơ thể có những bất thường ở vùng bụng, khung chậu và đặc biệt là cơ quan sinh dục có bất thường, chu kỳ kinh nguyệt khác lạ thì bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tiền sử bệnh, khám lâm sàng để biết có cần thực hiện siêu âm đầu dò hay không.

Có hai trường hợp cần thực hiện, bao gồm người bệnh cảm thấy có bất thường cơ thể và mang thai. Siêu âm này không do người bệnh yêu cầu mà được chỉ định theo bác sĩ khám bệnh.

Cụ thể, siêu âm đầu dò thường được thực hiện trong các trường hợp sau: Thăm khám để kiểm tra những bất thường ở vùng chậu, đau vùng xương chậu, mang thai ngoài tử cung, kiểm tra u nang buồng trứng hoặc u xơ tử cung, kiểm tra vị trí thích hợp để đặt vòng tránh thai.

Bác sĩ chỉ định siêu âm đầu dò khi cần thiết với người bệnh

Bác sĩ chỉ định siêu âm đầu dò khi cần thiết với người bệnh

Siêu âm đầu dò phát hiện bệnh gì thì thông qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện siêu âm khi nghi ngờ có bệnh. Bởi, siêu âm này có thể cho kết quả của các bệnh như: Ung thư các cơ quan sinh sản, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, nhiễm trùng vùng chậu, có thai ngoài tử cung, sẩy thai, nhau thai tiền đạo, dị tật bẩm sinh của thai nhi.

Trong khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh hoặc thai phụ có cần thực hiện siêu âm này hay không.

3. Đi siêu âm đầu dò có cần chuẩn bị những gì ?

Người bệnh nếu đang trong chu kỳ kinh nguyệt thì nên hạn chế siêu âm đầu dò nếu không quá cấp bách. Bởi, thực hiện trong lúc này có thể cho kết quả thiếu chính xác và dễ gây viêm nhiễm cho cơ quan sinh dục.

Đối với phụ nữ đang mang thai, siêu âm đầu dò tương đối đơn giản và nhanh nên không cần chuẩn bị gì. Nếu có, bác sĩ sẽ hướng dẫn khi có chỉ định. Siêu âm này không gây hại cho thai nhi cũng như sức khỏe của thai phụ. 

Để quá trình thực hiện diễn ra suôn sẻ, nhanh gọn bệnh nhân nên có tâm lý thoải mái, thư giãn.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên biết kỹ thuật siêu âm đầu dò có ưu điểm là giúp quan sát rõ hơn các cơ quan sinh dục, phát hiện các bệnh lý vùng tiểu khung mà siêu âm đường bụng khó khảo sát. Còn nhược điểm là không quan sát được các tầng cao hơn trong ổ bụng và không phải trường hợp nào cũng áp dụng được.

Bạn có thể chuẩn bị nước uống trước khi đi siêu âm đầu dò

Bạn có thể chuẩn bị nước uống trước khi đi siêu âm đầu dò

4. Nên chọn siêu âm đầu dò ở đâu để có kết quả chính xác?

Đây là một siêu âm khá phổ biến nên bạn có thể thực hiện ở bất kỳ cơ sở y tế nào có chức năng này. Tuy nhiên, với những bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm sẽ đọc hình ảnh chính xác hơn và phát hiện ra bệnh chuẩn hơn.

Do vậy, muốn có kết quả khám chuẩn bệnh thì bạn nên đến cơ sở y tế uy tín có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn. Với những bác sĩ tay nghề cao, họ dễ dàng phát hiện ra bệnh khi có biểu hiện hình ảnh đơn giản nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu tại thủ đô Hà Nội trong việc khám, phát hiện và điều trị các bệnh nói chung và bệnh phụ khoa nói riêng.

MEDLATEC sở hữu cơ sở vật chất, máy móc y tế hiện đại hàng đầu giúp công tác siêu âm, soi chiếu và xét nghiệm cho kết quả sắc nét, chính xác và nhanh gọn. Bên cạnh đó, với hơn 24 năm kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ của bệnh viện có chuyên môn cao từng công tác tại các bệnh viện hàng đầu trong nước và quốc tế.

Bạn có thể liên hệ với đường dây nóng 1900 565656 của bệnh viện MEDLATEC để được tư vấn cụ thể. Hoặc bạn có thể đến một trong ba cơ sở sau của bệnh viện để thực hiện xét nghiệm: 

1. Số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

2. Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

3. Số 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.