Tin tức

Chủ quan với khối u ở vú, người phụ nữ 38 tuổi ngỡ ngàng phát hiện ung thư vú giai đoạn IIB

Ngày 15/09/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BS Nguyễn Thị Phượng
Nhiều phụ nữ sờ thấy rõ một cục ở trong ngực chỉ bằng hạt lạc mà vẫn vô tình bỏ qua, đến khi nó phát triển lớn mới nghĩ đến chuyện đi khám. Người bệnh đâu biết là ung thư vú diễn tiến rất âm thầm, tưởng lành mà lại rất hiểm…

Thấy khối u to bằng quả chanh đi khám bất ngờ ung thư tuyến vú thể lan tỏa hiếm gặp

Vốn là một người phụ nữ tràn đầy tự tin, năng động, chị Trần Thị H. (38 tuổi) đã từng có cuộc sống viên mãn bên chồng và 2 con nhỏ. Tuy nhiên, biến cố xảy ra khi chị phát hiện bất thường về sức khỏe.

Trong một lần đi tắm, chị H vô tình sờ thấy bên vú phải có một cục u nhỏ. Do nghĩ đây chỉ là biểu hiện bình thường của phụ nữ đến kỳ kinh nên chị cũng không quá chú tâm để ý. Đến khi tự theo dõi và sờ thấy nó phát triển bằng quả chanh nhỏ chị mới cảm thấy lo lắng và đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng và chỉ định xét nghiệm cùng các thăm dò chẩn đoán hình ảnh như: siêu âm, chụp X-quang tuyến vú. Kết quả siêu âm vú phát hiện hai khối u tuyến vú phải đều nghi ngờ ác tính. Đặc biệt, hình ảnh chụp X-quang cho thấy hiện tượng vi vôi hóa lan tỏa tuyến vú phải kèm vài hạch vùng hố nách. Sau đó bác sĩ tiến hành sinh thiết khối u và cuối cùng chẩn đoán chị bị ung thư vú giai đoạn IIB thể lan tỏa.

 Hình ảnh chụp X-quang cho thấy hiện tượng vi vôi hóa lan tỏa tuyến vú phải

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy hiện tượng vi vôi hóa lan tỏa tuyến vú phải

Câu chuyện của chị Trần Thị H. chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp mắc ung thư vú được phát hiện tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, đa phần là . Từ đây, hồi chuông cảnh báo về thái độ chủ quan đối với sức khỏe của nhiều người, không có thói quen khám sức khỏe định kỳ hàng năm, dẫn đến khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn khá muộn.

Lơ là với sức khỏe bản thân, nhiều phụ nữ bỏ qua các “biển báo” nguy hiểm

Đa phần chị em phụ nữ luôn bận rộn với guồng quay công việc, nên ít dành thời gian để trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe, cũng như lơ là trước những cảnh báo nguy hiểm từ triệu chứng cơ thể mình, dẫn tới khi phát hiện bệnh thì đã quá muộn.

Có thể thấy, ở các ca bệnh trên, bệnh nhân đều tự phát hiện thấy có khối u trong vú, tuy nhiên đến khi đi khám thì đều không may mắn cho ra kết quả ung thư giai đoạn muộn. Như vậy, có thể thấy “hung thần” mang tên ung thư vú diễn tiến âm thầm, khó nhận biết ở giai đoạn sớm, tới khi có biểu hiện triệu chứng thì đã ở giai đoạn muộn, khối u di căn.

Đáng ngại hơn, tại Việt Nam hiện nay, ung thư vú đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, nhưng do yếu tố tâm lý nên nhiều phụ nữ còn e ngại, trì hoãn việc khám sàng lọc nên có không ít trường hợp để lại hậu quả khôn lường.

Phụ nữ không nên chủ quan trước các triệu chứng bất thường xảy ra ở vú

Phụ nữ không nên chủ quan trước các triệu chứng bất thường xảy ra ở vú

Bác sĩ Nguyễn Thị Phượng - Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyến cáo: “Không phải đến khi phát hiện thấy khối bất thường ở vú mới đi khám, phụ nữ nên có thói quen tầm soát ung thư vú sớm khi bước sang độ tuổi 40. Ngoài ra, những đối tượng nguy cơ cao như gia đình có người thân bị ung thư vú, ung thư buồng trứng; có người thân hoặc bản thân bị đột biến gen di truyền BRCA1 và BRCA2 cần đặc biệt lưu ý tầm soát sớm từ 30 tuổi”.

Ung thư vú - nếu phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công lên tới 90%

Phát hiện ung thư vú sớm được xem là chìa khóa điều trị thành công căn bệnh này. Theo bác sĩ Phượng chia sẻ, có đến hơn 90% trường hợp chữa trị thành công ở giai đoạn đầu có thể kéo dài thời gian sống đến 10 năm, 20 năm.

Với sự phát triển của y học hiện đại, có rất nhiều phương pháp đã chứng minh vai trò lớn trong tầm soát ung thư vú, bao gồm:

  • Siêu âm: Siêu âm vú là kỹ thuật sử dụng sóng siêu âm khảo sát tuyến vú giúp phát hiện những bất thường về hình thái của tuyến vú;
  • Chụp X-quang (chụp nhũ ảnh): Phương pháp sử dụng chùm tia X cường độ thấp chiếu vào các mô tuyến vú, cho phép phát hiện những bất thường ở vú ngay cả khi bệnh nhân không sờ thấy khối hay không phát hiện được bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào;
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chụp cộng hưởng từ tuyến vú được đánh giá có độ chính xác cao, độ nhạy đạt xấp xỉ 100% trong phát hiện ung thư vú xâm lấn, ngay cả với khối u nhỏ chỉ vài milimet;
  • Sinh thiết u vú: Đây là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán ung thư vú. Sinh thiết vú thường được thực hiện để chẩn đoán xác định xem người bệnh có bị ung thư tuyến vú hay không khi các phương pháp khác cho kết quả nghi ngờ.

Ngoài ra, xét nghiệm dấu ấn ung thư CA 15-3 cũng là công cụ đắc lực giúp sàng lọc, hỗ trợ chẩn đoán ung thư vú. CA 15-3 là một loại protein thường được tiết ra với nồng độ rất thấp ở phụ nữ khỏe mạnh. Ở một số người bị viêm tuyến vú, xơ - nang tuyến vú, hoặc giai đoạn sớm của ung thư vú, CA 15-3 có thể tăng cao. Vì vậy, CA 15-3 được đánh giá là dấu ấn đặc biệt có giá trị trong tầm soát bệnh lý ung thư vú nếu được sử dụng một cách linh hoạt, khéo léo khi kết hợp với triệu chứng lâm sàng và các công cụ chẩn đoán hình ảnh.

Chị em phụ nữ hãy chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân bằng cách thực hiện tầm soát ung thư vú tại các cơ sở y tế uy để bệnh không còn là “án tử” với phái đẹp.

Phụ nữ chọn hạnh phúc - Đừng bỏ quên sức khỏe

Là một người phụ nữ hiện đại, bạn có bao giờ thấy áp lực vì vừa phải "đảm việc nước, giỏi việc nhà"? Bởi vậy, đôi lúc, chị em phụ nữ chúng ta quên rằng ngoài những nhiệm vụ đó, bản thân cũng cần phải biết cách “yêu thương” sức khỏe của chính mình.

Trải qua hành trình gần 30 năm hình thành và phát triển, Hệ thống Y tế MEDLATEC cam kết mang lại kết quả tầm soát, chẩn đoán và theo dõi điều trị đa chuyên khoa nói chung và tầm soát ung thư vú sớm nói riêng chính xác, hiệu quả.

Với những ưu điểm vượt trội sau, Hệ thống Y tế MEDLATEC cam kết mang lại kết quả tầm soát, chẩn đoán và theo dõi điều trị ung thư vú chính xác nhất tới khách hàng:

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành về Ung bướu và Sản - phụ khoa giàu kinh nghiệm;
  • Đáp ứng thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán từ cơ bản đến chuyên sâu bằng công nghệ tân tiến và hệ thống trang thiết bị hiện đại;
  • Đưa ra khuyến cáo và tư vấn chi tiết đối với người bệnh nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, hỗ trợ kết nối với các cơ sở y tế tuyến trên phục vụ quá trình điều trị;
  • Quy trình thăm khám chuyên nghiệp, khoa học, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và công sức cho người dân.

MEDLATEC sở hữu máy móc hiện đại để phục vụ tầm soát ung thư chính xác nhất

MEDLATEC sở hữu máy móc hiện đại để phục vụ tầm soát ung thư chính xác nhất

Mọi thông tin thắc mắc, đường dây nóng của MEDLATEC 1900 56 56 56 luôn sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ đặt lịch nhanh nhất tới Quý khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.