Tin tức

Chứng co giật thùy thái dương xuất hiện do nguyên nhân nào?

Ngày 19/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thái dương giữ nhiệm vụ quan trọng đối với não bộ, nếu khu vực này xuất hiện những triệu chứng bất thường, chúng ta cần theo dõi và điều trị. Co giật thùy thái dương là triệu chứng nhiều bệnh nhân đang phải đối mặt. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới hiện tượng kể trên, mời bạn đọc cùng tham khảo trong bài viết.

1. Hiện tượng co giật thùy thái dương

Chắc hẳn ai cũng biết về vai trò của thùy thái dương, đây là một trong những thùy lớn thuộc não bộ. Thùy thái dương có nhiệm vụ khá quan trọng, kiểm soát phần nào cảm xúc, tư duy và trí nhớ ngắn hạn của chúng ta. Khi thùy thái dương xuất hiện những triệu chứng bất thường, bệnh nhân cần đi điều trị kịp thời.

Thùy thái dương đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của não bộ

Thùy thái dương đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của não bộ

Một hiện tượng thường gặp đó là co giật thùy thái dương - một dạng động kinh cục bộ mà người bệnh không được phép chủ quan. Khi mắc bệnh, các tế bào thần kinh của thùy thái dương thường phóng điện tương đối nhiều. Hiện tượng bất thường này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới cảm xúc, tư duy cũng như trí nhớ của người bệnh.

Trong một số trường hợp, mặc dù vẻ bề ngoài của bệnh nhân vẫn tỉnh táo, song thực tế cơ thể của họ gần như mất khả năng phản ứng. Tốt nhất, khi phát hiện tình trạng thùy thái dương co giật bất thường, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Vì sao bạn mắc chứng co giật thùy thái dương?

Nhiều bạn thắc mắc về nguyên nhân gây ra hiện tượng co giật thùy thái dương, từ đó có biện pháp điều trị, bảo vệ sức khỏe não bộ. Trên thực tế, bác sĩ chưa thể đưa ra nguyên nhân chính xác gây bệnh. Nhìn chung, hiện tượng thùy thái dương co giật có thể là biến chứng của một số bệnh lý về não bộ.

Bác sĩ cho biết khá nhiều bệnh nhân viêm động mạch thái dương đang phải đối mặt với cơn co giật xảy ra ở thùy thái dương. Đây có thể là di chứng của một số bệnh mạn tính có liên quan tới mạch máu sọ não. Đặc biệt, bệnh nhân có động mạch thái dương tổn thương phải thận trọng, bởi vì họ có nguy cơ mắc chứng co giật ở thùy thái dương rất cao.

Cơn co giật thùy thái dương xảy ra do nhiều nguyên nhân

Cơn co giật thùy thái dương xảy ra do nhiều nguyên nhân

Những cơn đau thần kinh cũng có thể kéo dài tình trạng co giật ở thùy thái dương. Bệnh nhân thường đối mặt với những cơn đau xuất hiện bất ngờ và kéo dài khoảng vài phút. Cơn đau chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn nhưng ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

Một số bệnh nhân viêm xoang cũng đang trải qua cảm giác co giật, đau nhức thùy thái dương. Triệu chứng bệnh càng trở nên rõ rệt hơn mỗi khi thời tiết thay đổi. Tốt nhất, người mắc bệnh viêm xoang nên theo dõi, điều trị bệnh thường xuyên để hạn chế tình trạng co giật thùy thái dương xảy ra.

Chấn thương vùng đầu, bệnh viêm não hoặc khối u nào được cho là nguyên nhân khiến thùy thái dương co giật, ảnh hưởng tới cảm xúc, trí nhớ của người bệnh. Đó là lý do vì sao bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân điều trị bệnh dứt điểm, tránh những di chứng xấu xảy ra.

Ngoài ra, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi diễn ra trong một thời gian dài có thể khiến bạn cảm thấy đau nhức thái dương. Chúng ta cần quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần thật tốt để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa ảnh hưởng xấu xảy ra đối với thùy thái dương.

Người bệnh cần chú ý chăm sóc sức khỏe tinh thần

Người bệnh cần chú ý chăm sóc sức khỏe tinh thần

3. Dấu hiệu nhận biết tình trạng co giật ở thùy thái dương

Cơn co giật thùy thái dương thường gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần của bệnh nhân. Cụ thể, người bệnh hay cảm tê, khó chịu khu vực thượng vị, đây là dấu hiệu đặc trưng nhất giúp bệnh nhân phát hiện tổn thương thùy thái dương. Bên cạnh đó, các triệu chứng như ù tai, cảm nhận được âm thanh lạ cũng thường xảy ra với người bệnh.

Như đã phân tích ở trên, khi thùy thái dương co giật, cảm xúc và trí nhớ ngắn hạn của bệnh nhân chịu rất nhiều ảnh hưởng. Người bệnh gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc, họ có thể tỏ ra vui vẻ, phấn khích hoặc sợ hãi, lo lắng quá mức,…

Trong trường hợp tình trạng co giật diễn ra trong thời gian dài, bệnh nhân cần theo dõi và đi điều trị sớm. Một số bệnh nhân đối mặt với cơn co giật, động kinh thường xuyên, kèm triệu chứng sốt cao, không thể lấy lại ý thức kể cả khi đã hết cơn động kinh. Đây là những triệu chứng đáng báo động, bác sĩ cần theo dõi và lên kế hoạch điều trị sớm cho người mắc bệnh.

4. Phương pháp chẩn đoán, điều trị co giật thùy thái dương

Để phát hiện chứng co giật thùy thái dương, bác sĩ sẽ sử dụng những kỹ thuật nào? Khám lâm sàng là bước không thể thiếu, lúc này bác sĩ thường khai thác tiền sử bệnh, các triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải. Để chẩn đoán chính xác tình hình bệnh, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm máu, điện não đồ và tiến hành các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, ví dụ: chụp MRI, chụp cắt lớp hoặc xét nghiệm SPECT,…

Xét nghiệm điện não đồ thường được dùng trong chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm điện não đồ thường được dùng trong chẩn đoán bệnh

Sau khi xác định được nguyên nhân gây bệnh và tình hình sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ bắt đầu nghiên cứu và đề ra phác đồ chữa trị phù hợp nhất. Nguyên tắc điều trị co giật thùy thái dương đó là kiểm soát tốt cơn động kinh, đảm bảo an toàn cho người mắc bệnh.

Hiện nay, nhiều bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng thuốc để xử lý chứng co giật ở thùy thái dương. Một lưu ý quan trọng là thuốc trị động kinh thùy thái dương có thể để lại nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn, người bệnh thường xuyên rơi vào trạng thái uể oải, đau nhức đầu và tăng cân khó kiểm soát. Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc điều trị chứng co giật ở thùy thái dương.

Kích thích dây thần kinh phế vị hoặc sử dụng phương pháp phản ứng thần kinh đáp ứng cũng là phương pháp điều trị đem lại hiệu quả cao. Bệnh nhân nên kết hợp sử dụng thuốc để kiểm soát tốt nhất cơn co giật ở thùy thái dương.

Chúng ta nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra phương án điều trị thích hợp

Chúng ta nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra phương án điều trị thích hợp

Ngoài ra, nhiều trường hợp bệnh nhân được yêu cầu phẫu thuật, trong đó mục đích chính là hạn chế sự xuất hiện của cơn động kinh. Ngày nay, kỹ thuật phẫu thuật khá hiện đại, bác sĩ có thể tận dụng MRI để phẫu thuật cho bệnh nhân, vừa đảm bảo an toàn, vừa đem lại hiệu quả rõ rệt. Khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ mô tổn thương, nhờ vậy cơn động kinh sẽ không thể xuất hiện.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu về nguyên nhân và triệu chứng khi gặp tình trạng co giật thùy thái dương. Đặc biệt, bạn nên đi thăm khám để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Một địa chỉ uy tín bạn có thể tham khảo là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.