Tin tức

Hiện tượng mất ngủ kèm căng thái dương có đáng lo ngại không?

Ngày 14/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngày nay, rất nhiều người trong độ tuổi từ 20 - 45 phải đối mặt với tình trạng mất ngủ, thường xuyên đau nhức thái dương. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng giấc ngủ cũng như tình hình sức khỏe. Vậy chứng mất ngủ kèm căng thái dương là dấu hiệu của bệnh gì, liệu đây có phải vấn đề đáng lo hay không?

1. Hiện tượng mất ngủ kèm căng thái dương là dấu hiệu của bệnh gì?

Không thể phủ nhận rằng sinh hoạt hàng ngày của chúng ta sẽ bị đảo lộn nếu gặp phải tình trạng mất ngủ, kèm theo đó là triệu chứng căng thái dương. Vậy hiện tượng mất ngủ kèm căng thái dương là tín hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề sức khỏe như thế nào? Trên thực tế, hiện tượng trên thường xuyên xảy ra đối với bệnh nhân bị đau đầu căng cơ và rối loạn giấc ngủ. 

Nhiều người phải đối mặt với tình trạng mất ngủ kèm căng thái dương

Nhiều người phải đối mặt với tình trạng mất ngủ kèm căng thái dương

Hai vấn đề trên có mối quan hệ mật thiết với nhau và chính là nguyên nhân khiến chất lượng giấc ngủ giảm rõ rệt trong một giai đoạn. Về lâu về dài, nếu bạn không theo dõi và điều trị cẩn thận, sức khỏe có thể bị đe dọa nghiêm trọng và để lại nhiều biến chứng xấu.

2. Hiện tượng mất ngủ kèm căng thái dương xảy ra vì lý do gì?

Chắc hẳn những người bị mất ngủ thường xuyên, kèm theo triệu chứng căng thái dương sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Để điều trị dứt điểm tình trạng kể trên, trước tiên chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây ra.

Thông thường, hiện tượng mất ngủ kèm căng thái dương xảy ra đối với những người đang gặp vấn đề về tâm lý, ví dụ như trầm cảm hoặc đang lo lắng về một vấn đề nào đó. Trên thực tế, tâm trạng lo lắng, căng thẳng trong một khoảng thời gian dài khiến chúng ta trằn trọc, khó ngủ mỗi đêm vì bận lo nghĩ. Thêm vào đó, triệu chứng đau đầu cũng xuất hiện thường xuyên, điều này khiến chất lượng giấc ngủ càng ngày càng suy giảm. Nhiều trường hợp bệnh nhân phải đối mặt với cơn đau đầu kể cả khi ngủ dậy vào buổi sáng.

Các bác sĩ cũng cho biết chứng nghiến răng có thể là nguyên nhân dẫn tới cảm giác căng thái dương và mất ngủ. Vốn dĩ, chứng nghiến răng là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh rối loạn giấc ngủ, nếu hiện tượng này diễn ra thường xuyên, dây thần kinh ở vùng thái dương chịu nhiều áp lực và gây đau nhức, khó chịu. Không những vậy, thói quen nghiến răng khi ngủ còn tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cấu trúc và chức năng của răng, hàm…

Tâm lý căng thẳng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng giấc ngủ

Tâm lý căng thẳng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng giấc ngủ

Tư thế ngủ không phù hợp cũng là lý do gây suy giảm chất lượng giấc ngủ, kèm theo đó là triệu chứng căng thái dương. Vấn đề nhiều người đang gặp phải hiện nay là căng cơ cổ, để cải thiện vấn đề này, chúng ta nên lựa chọn tư thế ngủ thích hợp cũng như loại gối mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu.

Những người thường xuyên uống rượu bia, đồ uống chứa chất kích thích cũng không thể chủ quan. Họ là đối tượng dễ bị mất ngủ kèm căng thái dương do tác dụng của những sản phẩm kể trên.

3. Nhận biết tình trạng đau đầu căng cơ và rối loạn giấc ngủ

Nhìn chung, mọi người rất dễ nhầm lẫn bệnh đau đầu căng cơ và rối loạn giấc ngủ với các vấn đề sức khỏe khác, bởi vì triệu chứng bệnh tương đối giống nhau. Để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, mọi người có thể theo dõi một vài dấu hiệu đặc trưng dưới đây.

Đa phần bệnh nhân có xu hướng nhạy cảm với tiếng ồn, ánh sáng hơn bình thường. Chỉ cần nghe một tiếng động nhỏ hoặc tiếp xúc với ánh sáng le lói, bệnh nhân sẽ cảm thấy cực kỳ khó chịu và không thể tiếp tục chìm vào giấc ngủ. Nếu cường độ ánh sáng, tiếng ồn tăng cao, họ cảm nhận căng thái dương rõ ràng, kèm theo một số biểu hiện như: chóng mặt, hoa mắt,… Đây là dấu hiệu không thể bỏ qua đối với những người bị mất ngủ kèm căng thái dương.

Bệnh nhân thường tỏ ra nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh vào ban đêm

Bệnh nhân thường tỏ ra nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh vào ban đêm

Cảm giác đói vào ban đêm thường khiến chúng ta không thể ngủ ngon giấc, ngay cả khi đã ăn thêm bữa phụ. Đây cũng là tín hiệu sớm của chứng đau đầu căng cơ mà mọi người không nên chủ quan, bỏ qua. Đặc biệt, thói quen ăn đêm cũng không hề tốt cho sức khỏe, chúng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân khó kiểm soát chỉ trong một thời gian ngắn.

Ngoài ra, cảm giác ngứa ran, tê nhức toàn cơ thể cũng là dấu hiệu cảnh báo cơn đau nhức đầu, căng thái dương sắp ập đến. Trong những thời điểm này, bạn cũng không thể chợp mắt ngủ ngon, thay vào đó là cảm giác bồn chồn trong người.

4. Bí quyết cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm tình trạng căng thái dương

Hiện tượng mất ngủ kèm căng thái dương khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi vô cùng, họ thường bắt đầu ngày mới với tâm trạng uể oải, cạn kiệt năng lượng. Liệu có bí quyết nào giải quyết vấn đề này hay không?

Cải thiện chất lượng giấc ngủ là vô cùng quan trọng

Cải thiện chất lượng giấc ngủ là vô cùng quan trọng

Trước hết, chúng ta nên cố gắng duy trì thói quen ngủ đúng giờ, nhờ vậy chất lượng giấc ngủ sẽ được cải thiện đáng kể, duy trì đồng hồ sinh hoạt ở mức ổn định. Cụ thể, các chuyên gia thường khuyến khích mọi người đảm bảo ngủ khoảng 8 tiếng mỗi ngày để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, hạn chế tình trạng căng thái dương.

Như đã phân tích ở trên, tâm lý căng thẳng kéo dài là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng mất ngủ kèm căng thái dương. Để giải quyết vấn đề kể trên, mọi người nên dành thời gian thư giãn để tâm lý trong trạng thái thoải mái, tinh thần vui vẻ hơn. Thay vì lo lắng, suy nghĩ tới các vấn đề tiêu cực, chúng ta có thể nghĩ tới những kỉ niệm vui vẻ, đáng nhớ trong quá khứ. Mọi người nên tham khảo và thử nhiều cách thư giãn khác nhau, ví dụ như nghe nhạc, đọc sách hoặc đi nghỉ dưỡng ngắn ngày,…

Để sở hữu giấc ngủ ngon, chúng ta cần quan tâm tới không gian phòng ngủ, trong đó bạn hãy ưu tiên không gian thoáng đãng, yên tĩnh và không có nhiều ánh sáng. Như vậy mọi người sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Đồng thời, việc lựa chọn giường, chăn, gối và đệm cũng mang lại sự thoải mái, tăng chất lượng giấc ngủ và hạn chế vấn đề đau nhức đầu.

Đặc biệt, mọi người nhớ kiểm tra các loại thuốc mình đang sử dụng có tác dụng phụ là gây mất ngủ, căng thái dương hay không? Chúng ta có thể thay đổi liều lượng thuốc, thời gian sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát tác dụng phụ tốt hơn.

Bạn có thể nghe nhạc thư giãn trước khi đi ngủ

Bạn có thể nghe nhạc thư giãn trước khi đi ngủ

Hy vọng rằng qua bài viết này, những bệnh nhân mất ngủ kèm căng thái dương sẽ “bỏ túi” thêm nhiều bí quyết thú vị, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nếu tình trạng trên kéo dài liên tục, sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của bạn sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.