Tin tức

Chướng bụng sau mổ ruột thừa - nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 16/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chướng bụng sau mổ ruột thừa là hiện tượng nhiều người gặp phải và gây ra tâm lý hoang mang vì không biết căn nguyên cũng như mức độ nguy hiểm của nó. Thực tế thì đây có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo biến chứng sau phẫu thuật mà người bệnh nên chú ý.

1. Mổ ruột thừa là gì, khi nào cần thực hiện

Mổ ruột thừa là thủ thuật cắt bỏ ruột thừa - túi nhỏ nằm bên phải, phía dưới bụng, hình ống gắn liền với ruột già. Phần này là vết tích của ruột tịt ở các loài động vật ăn cỏ, nó không có nhiều ý nghĩa trong việc tiêu hóa bởi nếu không có nó thì hệ tiêu hóa vẫn vận hành tốt. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ruột thừa cũng có nhiều tác dụng trong hệ miễn dịch của đường tiêu hóa.

Chướng bụng sau mổ ruột thừa

Ruột thừa bị viêm cần phẫu thuật cắt bỏ để ngăn ngừa biến chứng

Phẫu thuật ruột thừa được tiến hành trong các trường hợp:

- Viêm ruột thừa bùng phát với các triệu chứng mạnh như: tiêu chảy, đau hố chậu, đau thượng vị, đau bụng dưới,... cần cắt bỏ ruột thừa để hạn chế biến chứng nguy hiểm như áp xe ổ bụng, viêm phúc mạc ruột thừa và nguy hiểm nhất là tử vong.

- Phòng ngừa bệnh viêm ruột thừa.

2. Chướng bụng sau mổ ruột thừa - nguyên nhân, mức độ nguy hiểm và cách khắc phục

2.1. Tại sao bị chướng bụng sau khi mổ ruột thừa

Chướng bụng sau mổ ruột thừa là kết quả của rất nhiều nguyên nhân khác nhau, điển hình gồm:

- Có hơi ở ổ bụng: trước khi mổ nội soi, bác sĩ sẽ tiến hành bơm hơi vào ổ bụng để giúp cho việc quan sát và thực hiện thao tác mổ trở nên thuận tiện, chính xác. Nếu ổ bụng đóng lại khi bên trong còn quá nhiều hơi thì sau phẫu thuật người bệnh dễ bị chướng bụng.

- Ảnh hưởng của thuốc gây tê, gây mê: quá trình gây mê, gây tê để phẫu thuật có thể làm cho nhu động và các cử động của ống tiêu hóa bị ức chế. Do nhu động ruột suy giảm làm ứ đọng chất trong lòng ruột, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển từ đó sinh ra hơi nên người bệnh bị chướng bụng sau khi mổ ruột thừa.

- Bồi phụ dịch quá mức: quá trình mổ nếu bồi phụ dịch quá mức có thể làm thành ruột bị ứ đọng dịch nên dày lên và không thể hoạt động bình thường được nên dễ đầy hơi.

- Sau mổ vận động ít: sau khi mổ ruột thừa nếu người bệnh vận động ít thì nhu động ruột sẽ chậm được cải thiện và khả năng lưu thông máu cũng kém hơn nên bệnh nhân dễ bị chướng bụng.

2.2. Bị chướng bụng sau khi mổ ruột thừa có nguy hiểm không

Thực ra chướng bụng sau mổ ruột thừa nếu chỉ ở mức độ nhẹ, không quá khó chịu và không kèm theo các hiện tượng bất thường khác và ăn uống hấp thụ bình thường thì hoàn toàn không đáng lo. Đây là những trường hợp bị chướng bụng xuất phát từ các nguyên nhân như:

Hiện tượng chướng bụng sau mổ ruột thừa nếu kèm sốt, cứng thành bụng cần gặp bác sĩ thăm khám ngay

Hiện tượng chướng bụng sau mổ ruột thừa nếu kèm sốt, cứng thành bụng cần gặp bác sĩ thăm khám ngay

- Phản ứng của cơ thể với tổn thương sau phẫu thuật.

- Rối loạn tiêu hóa.

- Giảm nhu động ruột,...

Trường hợp này chỉ cần chăm sóc cơ thể thật đúng đắn thì khi sức khỏe được hồi phục hiện tượng chướng bụng sẽ dần thuyên giảm và biến mất hoàn toàn. Nếu cần thiết, bệnh nhân có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc nhuận tràng hoặc thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tuy nhiên nếu chướng bụng có kèm theo hiện tượng co cứng thành bụng, sốt cao, nổi hẳn ruột lên thành bụng, đại tiện có máu hoặc phân có màu đen,... thì cần thận trọng bởi nó là dấu hiệu cảnh báo biến chứng sau phẫu thuật. Biến chứng có thể là viêm phúc mạc, tắc/dính ruột, áp xe túi cùng douglas, áp xe viêm tấy thành bụng,... rất nguy hiểm. Khi những hiện tượng này xuất hiện thì người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để có hướng xử trí hiệu quả, an toàn.

2.3. Khắc phục chướng bụng sau mổ ruột thừa bằng cách nào

Để giảm thiểu sự khó chịu do hiện tượng chướng bụng sau mổ ruột thừa gây ra, người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp hỗ trợ tại nhà như:

- Sau khi mổ, nếu có thể, hãy cố gắng vận động nhẹ nhàng rồi tăng dần mức độ vận động lên nhưng không quá gắng sức và tránh vận động mạnh.

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng; ưu tiên chất xơ, thức ăn mềm và dễ tiêu hóa để hạn chế táo bón; tăng cường bổ sung trái cây giàu vitamin C nhằm cải thiện đề kháng và giúp vết mổ nhanh lành. Cần tránh các loại đồ ăn chua cay, nước uống có ga, đồ uống chứa chất kích thích, nhiều dầu mỡ và làm tăng tạo hơi ở đường ruột.

Tích cực vận động nhẹ nhàng sau mổ ruột thừa sẽ giúp giảm thiểu khó chịu do chướng bụng

Tích cực vận động nhẹ nhàng sau mổ ruột thừa sẽ giúp giảm thiểu khó chịu do chướng bụng

- Không nên ăn quá nhiều trong một bữa ăn, thay vào đó hãy chia nhỏ bữa ăn để cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn, bớt cảm giác khó chịu ở bụng.

- Theo dõi kỹ hiện tượng chướng bụng sau phẫu thuật để kịp thời trao đổi với bác sĩ về các bất thường hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc sổ để tống chất ứ đọng trong lòng ruột ra bên ngoài.

- Kiêng đi bơi hoặc tắm bồn trong tháng đầu sau phẫu thuật.

- Có chế độ ngủ nghỉ hợp lý để cơ thể sớm hồi phục sức khỏe.

- Có thể tham khảo bác sĩ về việc sử dụng men vi sinh giúp bổ sung lợi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa, nhờ đó mà giảm đi sự khó chịu do chứng chướng bụng sau mổ ruột thừa gây ra.

Về cơ bản, hầu hết các trường hợp bị chướng bụng sau mổ ruột thừa là không nguy hiểm và dễ dàng khắc phục tại nhà. Người bệnh chỉ cần theo dõi để phát hiện các triệu chứng bất thường đi kèm và gặp bác sĩ khi chúng xảy ra thì sẽ ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm.

Những chia sẻ của chúng tôi trên đây hy vọng đã giúp bạn đọc gỡ bỏ được vướng mắc về hiện tượng chướng bụng sau khi mổ ruột thừa và biết cách phải xử trí với nó. Nếu cần đến sự hỗ trợ về y tế, bạn đọc chỉ cần nhấc máy gọi tới tổng đài 1900565656, trong mọi thời điểm, các bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng gửi đến bạn sự hỗ trợ tốt và chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.