Tin tức

Chụp cộng hưởng từ khớp cổ chân khi nào?

Ngày 21/03/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Chụp cộng hưởng từ được coi là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hữu hiệu nhất trong phát hiện, chẩn đoán và đánh giá mức độ của tổn thương vùng khớp cổ chân. Chúng ta cùng đi tìm hiểu về giá trị chẩn đoán bệnh học và quy trình chụp cộng hưởng từ khớp cổ chân trong bài viết sau đây

Tổng quan về khớp cổ chân

Khớp cổ chân là khớp nối giữa cẳng chân với bàn chân, là khớp hoạt dịch kiểu bản lề cho phép chúng ta gập và duỗi, được cấu tạo từ rất nhiều các xương khác nhau như xương chày, xương mác, xương sên, xương gót,...) liên kết với nhau bởi hệ thống các dây chằng và gân cơ. 

Khớp cổ chân là khớp rất linh hoạt, có chức năng giúp chúng ta vận động, đi lại, chạy nhảy và giữ thăng bằng. Đây là khớp rất dễ gặp các chấn thương như trật khớp, bong gân, gãy xương hay đứt dây chằng,... nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận động, thậm chí là tàn tật cho bệnh nhân. 
 
Hình ảnh mô tả khớp cổ chân

Chụp cộng hưởng từ khớp cổ chân có thể giúp chẩn đoán được các bệnh lý về dây chằng, gân, cơ, sụn, phù tủy xương. Hình ảnh chụp có độ tương phản cao, độ phân giải không gian rất tốt, bác sĩ có thể quan sát tổn thương theo nhiều hướng cắt khác nhau, rất thuận lợi và hạn chế bỏ sót các tổn thương nhỏ nằm sâu trong khớp. Phương pháp này là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn hiệu quả nhất trong đánh giá bệnh lý của khớp cổ chân, rất an toàn, nhanh chóng và không hề gây độc hại đối với người bệnh.   

   
Chụp Mri rất hữu hiệu trong phát hiện tổn thương khớp cổ chân 

Chụp cộng hưởng từ khớp cổ chân trong những trường hợp nào

Chấn thương cổ chân: 50% trường hợp người bệnh gặp các vấn đề về cổ chân là do chấn thương trong sinh hoạt hoặc khi chơi thể thao. Tổn thương cổ chân do chấn thương rất đa dạng như đứt dây chằng, đứt gân achille, rách sụn, trật khớp, phù xương,... tùy thuộc vào tổn thương tại đâu mà mức độ ảnh hưởng cũng như cách điều trị cũng khác nhau. Thông thường khi chấn thương khớp cổ chân, người bệnh thường sẽ tự mua thuốc điều trị tại nhà hoặc chữa bằng cách xoa bóp, chườm nóng lạnh,... tuy nhiên các phương pháp này chỉ có tác dụng giảm đau chứ không can thiệp sâu vào được vùng tổn thương. Vì thế, khi thấy tình trạng đau nhức không giảm đi theo thời gian hoặc đi lại khó khăn hơn thì người bệnh cần đi thăm khám ngay lập tức để xác định mức độ tổn thương và có cách điều trị phù hợp.

Thoái hóa khớp cổ chân: đây là bệnh lý hay gặp ở người trên 40 tuổi hoặc có tiền sử chấn thương khớp cổ chân. Bệnh thường tiến triển chậm, cảm giác đau sẽ tăng lên nếu không có chế độ điều trị và nghỉ ngơi phù hợp. 

Hội chứng ống cổ chân: đây là hội chứng hay gặp ở các vận động viên thể thao (nhảy cao, chơi bóng rổ, vũ công,...) hoặc người có đặc thù nghề nghiệp phải vận động vùng cổ chân nhiều. Hội chứng ống cổ chân xuất hiện khi các dây chằng hoặc các dây thần kinh vùng cổ chân bị chèn ép gây đau nhức, cứng khớp, hay cảm thấy ngứa ran vùng cổ chân. 

 
Hình ảnh chụp cộng hưởng từ khớp cổ chân

Quy trình chụp cộng hưởng từ khớp cổ chân

Đầu tiên, người bệnh sẽ được các bác sĩ lâm sàng nhận định tổn thương và chỉ định chụp cộng hưởng từ khớp cổ chân. Bệnh nhân sẽ di chuyển đến phòng chụp cộng hưởng từ hoặc nếu đi xe lăn sẽ được các nhân viên tiếp đón hỗ trợ. 

Trước khi vào phòng chụp cộng hưởng từ, người bệnh phải tháo bỏ toàn bộ các vật dụng bằng kim loại ( điện thoại, đồng hồ, ví tiền, trang sức,...) và cần đảm bảo không có cấy ghép kim loại hay mảnh kim khí trong cơ thể, nếu có đặt các dụng cụ bằng kim loại trong người cần có giấy tờ đầy đủ về chất liệu của dụng cụ cấy ghép. 

Người bệnh sẽ nằm ngửa trên bàn chụp, hai tay và chân duỗi thẳng, chân bên chụp đặt vào giữa coils sao cho bàn chân vuông góc với cổ chân. Kỹ thuật viên tiến hành cố định và chèn đệm cát để giúp người bệnh tránh di chuyển chân trong lúc chụp. Thời gian chụp kéo dài từ 10-15 phút, trong khoảng thời gian này người bệnh chỉ cần nằm im và nghe nhạc thư giãn, nếu cảm thấy khó chịu hay có gì bất thường cần báo ngay cho kỹ thuật viên chụp để được xử lý kịp thời. 

Trong trường hợp chụp có phát hiện các tổn thương chưa rõ bản chất thì bác sĩ sẽ chỉ định tiêm thuốc đối quang từ. Trước khi tiêm thuốc, bệnh nhân cần có các kết quả xét nghiệm máu ( chức năng gan, thận ) và được khai thác tiền sử dị ứng, sau đó ký cam đoan tiêm thuốc và đặt kim luồn. 
Kết thúc chụp, người bệnh có thể xuống căng tin của bệnh viện để ăn nhẹ trong lúc chờ đợi kết quả ( phiếu ăn hoàn toàn miễn phí ) hoặc trong trường hợp có tiêm thuốc đối quang từ thì bệnh nhân sẽ xuống phòng cấp cứu nằm theo dõi ít nhất 20-30 phút để được xử trí kịp thời khi có tai biến xảy ra.

 
Máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla tại PKĐK Medlatec

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán hình ảnh rất hữu ích trong phát hiện, tầm soát các bệnh lý của cổ chân, kỹ thuật này vừa an toàn, dễ thực hiện, không gây đau đớn hay độc hại đối với người bệnh. Hình ảnh chụp cộng hưởng từ có độ phân giải rất cao, quan sát được các tổn thương rất nhỏ, hơn thế bác sĩ có thể nhìn nhận tổn thương theo rất nhiều các mặt phẳng khác nhau.

Tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC, mọi hình ảnh chụp của bệnh nhân đều được lưu trữ trên hệ thống Pacs, các bác sĩ có thể tiến hành đọc và hội chẩn từ xa một cách nhanh chóng, tiện lợi, giúp đảm bảo về chuyên môn. Người bệnh có thể đến các cơ sở khám bệnh của Medlatec tại Hà Nội để được trải nghiệm kỹ thuật chụp cộng hưởng từ hiện đại cũng như nhiều dịch vụ khám  chữa bệnh tuyệt vời khác. Mọi ý kiến hay thắc mắc xin vui lòng phản hồi về hotline 1900 56 56 56! Xin cảm ơn!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https:/medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.