Tin tức

Chụp cộng hưởng từ khớp khuỷu tay khi nào?

Ngày 21/03/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Có rất nhiều các phương pháp chẩn đoán hình ảnh có thể thăm khám được khớp khuỷu, trong đó chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật tỏ ra ưu việt nhất trong đánh giá các tổn thương về gân, cơ, dây chằng,... Chúng ta cùng đi tìm hiểu về những lợi ích của kỹ thuật chụp cộng hưởng từ khớp khuỷu tay trong bài viết sau đây.

Tổng quan về khớp khuỷu tay

Khớp khuỷu tay được cấu tạo bởi đầu trên xương quay, xương trụ và đầu dưới xương cánh tay. Phần mặt ngoài khớp khuỷu là lồi cầu ngoài xương cánh tay tiếp nối với chỏm quay của xương quay tạo thành khớp cánh tay - quay. Phần mặt trong gồm có ròng rọc tiếp nối với hõm xích ma của xương trụ tạo thành khớp cánh tay - trụ.

Đầu trên của xương trụ và xương quay có một khớp nhỏ được gọi là khớp quay trụ trên. Các xương sẽ có các vùng xương nhô ra để cho các gân và dây chằng bám vào, mặt bên ngoài khuỷu tay là nơi bám của các cơ duỗi cổ tay và ngón tay, mặt bên trong là nơi bám của cơ gấp cổ tay và ngón tay. Dây chằng gồm có dây chằng bên quay, dây chằng bên trụ và dây chằng vòng (bao quanh xương quay và xương trụ). 

Chức năng chính của khớp khuỷu tay là thực hiện các thao tác gập và duỗi cẳng tay, giúp chúng ta nâng hay hạ các vật, làm cho vùng chi trên dễ vận động và linh hoạt hơn. 

Cấu tạo khớp khuỷu tay

Chụp cộng hưởng từ khớp khuỷu tay là kỹ thuật chụp lại toàn bộ các cấu trúc ( gân, cơ, dây chằng, sụn, xương, mạch máu ) của khớp khuỷu theo nhiều mặt phẳng cắt khác nhau với độ dày lát cắt chỉ vài milimet. Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cực kỳ hiện đại, an toàn và đem lại rất nhiều giá trị về mặt chẩn đoán cho bác sĩ.


Hình ảnh chụp Mri khớp khuỷu có độ tương phản rất tốt

Các bệnh lý của khớp khuỷu tay

Chấn thương: đây là tình trạng hay gặp nhất trong các bệnh lý của khớp khuỷu. Chấn thương có thể gây ra các vấn đề phức tạp về gân, cơ, dây chằng, xương,.. nếu không điều trị đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến vận động của người bệnh.

Thoái hóa khớp: bệnh lý này hay gặp ở những người lớn tuổi hoặc những người phải hoạt động vùng khuỷu tay nhiều.

Viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài và lồi cầu trong: hay gặp ở những vận động viên thể thao ( tennis, golf, bóng bàn,...) do phải lặp đi lặp lại các động tác gập và duỗi khuỷu tay trong thời gian dài.

Trật khớp: đây là biến chứng sau chấn thương rất thường gặp, chỉ đứng sau trật khớp vai.

Chụp Mri giúp chẩn đoán được nhiều bệnh lý của khớp khuỷu tay

Quy trình chụp cộng hưởng từ khớp khuỷu tay

Tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC, nếu bệnh nhân có nhu cầu chụp cộng hưởng từ có thể liên hệ tổng đài trước để được tư vấn và đặt lịch chụp trước tránh phải chờ đợi lâu do đây là phương pháp sẽ mất trung bình 15-20 phút cho một lần chụp. Khi có chỉ định chụp cộng hưởng từ, người bệnh sẽ di chuyển đến phòng chụp cộng hưởng từ để thực hiện dịch vụ.

Tại đây, kỹ thuật viên chụp sẽ hướng dẫn người bệnh tháo bỏ toàn bộ các vật dụng bằng kim loại và thay quần áo dành riêng cho chụp cộng hưởng từ. Bệnh nhân cần đảm bảo không có cấy ghép kim loại hay có mảnh kim khí trong cơ thể, nếu có cần mang theo giấy tờ chứng thực về vật liệu cấy ghép.

Bệnh nhân nằm ngửa trên bàn chụp, chân tay duỗi thẳng, lòng bàn tay bên chụp để ngửa. Kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh vùng khớp khuỷu cần khảo sát vào giữa coils (bộ phận kích thích và thu nhận tín hiệu), sau đó chèn bao cát xung quanh để cố định. Trong một số trường hợp đặc biệt, người bệnh có thể phải nằm sấp và gấp khuỷu tay. Thời gian chụp thông thường kéo dài từ 15-20 phút, điều bệnh nhân cần làm là cố gắng nằm im giữ nguyên tư thế và nghe nhạc thư giãn. Trong quá trình chụp nếu người bệnh cảm thấy khó chịu hay có cảm giác gì bất thường có thể báo cho kỹ thuật viên chụp để được xử lý kịp thời.

Nếu chẩn đoán hoặc khi chụp có phát hiện các tổn thương chưa rõ bản chất hoặc bất thường về mạch máu thì bệnh nhân cần phải tiêm thuốc đối quang từ. Thủ tục trước tiêm thuốc cản quang bao gồm xét nghiệm chức năng gan, thận của người bệnh, giấy khai thác tiền sử dị ứng, giấy cam đoan tiêm thuốc do chính bệnh nhân viết và ký xác nhận. Trong quá trình tiêm và sau tiêm nếu thấy có các triệu chứng bất thường cần báo ngay với nhân viên y tế gần nhất để có biện pháp xử trí phù hợp. 

Chụp cộng hưởng từ tại PKĐK Medlatec


Những lợi ích khi chụp cộng hưởng từ khớp khuỷu tay

  • Bệnh nhân không bị nhiễm xạ hay bị ảnh hưởng gì đến cơ thể do chụp cộng hưởng từ sử dụng sóng điện từ trường để tạo tín hiệu, chụp cộng hưởng từ không tác động vào bất kỳ quá trình chuyển hóa nào của cơ thể nên đây là phương pháp cực kỳ an toàn, hiện đại.
  • Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cực kỳ sắc nét, chi tiết, độ phân giải cao, quan sát được cả trên mặt phẳng 2D, 3D.
  • Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác thường chỉ đánh giá được tổn thương vùng bề mặt, rất khó để đánh giá sụn, dây chằng hay các tổn thương sâu bên trong khớp khuỷu tay, chụp cộng hưởng từ đã giải quyết triệt để hầu hết các mặt hạn chế này.


Trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec

Chụp cộng hưởng từ rất cần thiết trong phát hiện, chẩn đoán các bệnh lý của khớp khuỷu, vừa an toàn, đơn giản, đem lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đã đưa vào ứng dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ trong khám chữa bệnh từ rất lâu, được người bệnh trong và ngoài Hà Nội rất tin tưởng. Đến với Medlatec, người bệnh sẽ được trải nghiệm rất nhiều các dịch vụ khám chữa bệnh công nghệ cao, được phục vụ bởi đội ngũ nhân viên y tế có trình độ cao, tận tình, tất cả sẽ đem đến những trải nghiệm tuyệt vời dành cho bạn. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch! 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: [email protected].

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.