Tin tức

Chụp cộng hưởng từ lồng ngực phát hiện được bệnh lý gì?

Ngày 22/03/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp MRI hay còn gọi là chụp cộng hưởng từ là phương pháp được sử dụng phổ biến và bất cứ cơ sở y tế nào đều có. Vì vậy để giúp các bệnh nhân hiểu rõ hơn về chụp MRI lồng ngực phát hiện được bệnh lý gì không và ưu nhược điểm của phương pháp này mang lại, MEDLATEC sẽ cung cấp những thông tin cơ bản giúp bệnh nhân có thể hiểu được phương pháp này.

1. Chụp MRI lồng ngực phát hiện được bệnh lý gì

Chụp MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh an toàn và không đau, cung cấp hình ảnh chi tiết về các cơ quan và cấu trúc bên trong cơ thể. Kết quả chụp MRI không chỉ giúp tầm soát và chẩn đoán các bệnh lý nguy hiểm, mà còn là cơ sở để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Đặc điểm nổi bật của phương pháp này là sử dụng từ trường mạnh, sóng vô tuyến và máy vi tính để tạo ra những hình ảnh chi tiết về các cấu trúc bên trong của cơ thể. Phương pháp này không sử dụng tia X gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người chụp.

MRI lồng ngực cho hình ảnh chi tiết của các cấu trúc trong lồng ngực, bao gồm các bộ phận như thành ngực, màng phổi, trung thất, tim và mạch máu trong trung thất ở hầu hết mọi góc độ. MRI cũng cung cấp hình ảnh giống như phim của hệ thống tim và mạch máu, điều này rất quan trọng để đánh giá sự toàn vẹn và chức năng của các cấu trúc này.

Chụp cộng hưởng từ lồng ngực

Hình ảnh MRI lồng ngực tại bệnh viện MEDLATEC

Hình ảnh của MRI được thực hiện với nhiều mục đích khác nhau. Tùy vào triệu chứng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xét nghiệm để có hình ảnh chính xác và chẩn đoán giúp bệnh nhân. MRI giúp đánh giá các khối bất thường khi các phương khác không thấy rõ những điểm bất thường tại lồng ngực. Xác định khối u, mức độ lan rộng và mức độ xâm lấn sang các tế bào bên cạnh. Giải phẫu và chức năng tim và các cấu trúc khác tim.

Chụp MRI lồng ngực còn có thể phát hiện được phình động mạch chủ, đánh giá hạch trung thất, dị dạng mạch máu và bạch huyết của lồng ngực. Bên cạnh đó chụp MRI lồng ngực phát hiện được bệnh lý gì không còn giúp đánh giá tình trạng tưới máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, các rối loạn của hệ thống xương lồng ngực, bệnh màng ngoài tim,...

2. Quy trình chụp MRI lồng ngực

Quy trình chụp MRI lồng ngực khá đơn giản và cũng giống với những bộ phận khác. Trước khi vào chụp, bệnh nhân vẫn có thể ăn uống bình thường cũng như uống thuốc trị bệnh không nằm trong danh mục cấm của bác sĩ trừ một số trường hợp đặc biệt phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi chụp.

Bệnh nhân sẽ phải loại bỏ những vật dũng như trang sức, kẹp tóc, tóc giả, máy trợ thính,,.. để không làm ảnh hưởng đến quá trình chụp và đặc biệt trước khi vào phòng MRI kỹ thuật viên sẽ sử dụng máy quét để kiểm tra trên cơ thể bệnh nhân còn vật dụng kim loại nào không.

Bệnh nhân nằm ngửa thẳng người trên bàn chụp, hai chân và hai tay xuôi theo cơ thể, đầu bệnh nhân có thể quay vào trong hoặc ra ngoài tùy trường hợp. Kỹ thuật viên tiến hành dặn dò, cố định đầu bệnh nhân và đeo tai nghe để giảm bớt tiếng ồn cho bệnh nhân đồng thời để liên lạc khi cần thiết. Bệnh nhân cần tuyệt đối nằm im và nghe theo các hiệu lệnh của kỹ thuật viên (hít vào - nín thở hoặc thở đều).

Sau khi chụp các chuỗi xung cần thiết theo Protocol bộ phận xử lý hình ảnh sẽ cho một loạt ảnh với các thông tin nhằm mục đích chẩn đoán bệnh chính xác nhất có thể. Những trường hợp nghi ngờ tổn thương hoặc cần phân biệt bản chất tổn thương bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc đối quang từ qua đường tĩnh mạch. Tùy vào mỗi bệnh nhân, mỗi người sẽ phải nằm yên trong một khoảng 23-30 phút.

Bệnh nhân có thể nghe thấy những tiếng động như tiếng đập, tiếng gõ mạnh nhưng nó không ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả chụp. Bên cạnh đó, bệnh nhân có cảm thấy bị rung nhẹ do MRI kích thích các dây thần kinh trong cơ thể và được coi là hiện tượng thường gặp khi bệnh nhân sử dụng phương pháp chụp này.

Do quá trình chụp cộng hưởng từ vô cùng an toàn và không sử dụng chất kích ứng ảnh hưởng đến sức khỏe vậy nên bệnh nhân có thể ra đợi kết quả và chẩn đoán của bác sĩ mà không phải ở lại bệnh viện. Trường hợp bệnh nhân có tiêm thuốc đối quang từ hoặc một số bệnh nhân vẫn bị choáng nhẹ và cần được nghỉ ngơi tại viện một khoảng thời gian nhất định để theo dõi. Tình trạng này thường không ảnh hưởng đến sức khỏe và chỉ cần nghỉ ngơi trong khoảng thời ngắn bệnh nhân sẽ phục hồi nhanh chóng.

Chụp cộng hưởng từ lồng ngực Chụp cộng hưởng từ lồng ngực
Hình ảnh nang vị trí trung thất trước khi chụp tại bệnh viện MEDLATEC

3. Ưu điểm và nhược điểm của chụp MRI lồng ngực

3.1 Ưu điểm

So với những phương pháp chẩn đoán bệnh chuyên sâu thì phương pháp chụp MRI lồng ngực có nhiều ưu điểm vượt trội. 

Khi bệnh nhân tới thăm khám, bác sĩ nghi ngờ có tổn thương trung thất, thành ngực sẽ được ưu tiên lựa chọn phương pháp này đầu tiên vì phương pháp này có thể có những hình ảnh giúp bác sĩ có thể quan sát rõ ràng những đặc điểm cấu trúc bên trong của cơ thể. Nhờ vậy, bác sĩ có thể chẩn đoán đúng và đưa liệu trình điều trị cụ thể để giảm thiểu những di chứng sau này.

Một trong những ưu điểm nổi bật là MRI không gây hại và nguy hiểm cho người bệnh trong suốt quá trình thực hiện. Bệnh nhân được đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân sau khi chụp xong.

MRI cung cấp hình ảnh sắc nét, mọi góc chụp đều được thực hiện mà không cần phải do chuyển cơ thể trong suốt quá trình quét.Phương pháp này chụp hình ảnh ở hầu hết các mặt phẳng như mặt phẳng trục, mặt phẳng nhỏ và mặt phẳng vành. Nhờ vậy, bác sĩ có thể dễ đọc hình ảnh rõ ràng để nghiên cứu kết quả xác định tình trạng bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp mang lại kết quả tốt nhất.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm mà phương pháp này mang lại thì MRI cũng có một số điểm bất lợi. Chụp MRI lồng ngực ít được áp dụng trong chẩn đoán bệnh lý của phổi do trong phổi chứa nhiều khí là một hạn chế của cộng hưởng từ.

Bệnh nhân phải nằm bất động tuyệt đối trong suốt thời gian quét. Bệnh nhân được yêu cầu tuyệt đối bất động vì chỉ một cử động nhỏ cũng có thể khiến cho hình ảnh cho ra không đúng và biến dạng làm ảnh hưởng đến quá trình chẩn đoán. Hiện nay đã có nhiều máy móc thế hệ mới được cải tiến nhưng để có kết quả đúng nhất thì bệnh nhân vẫn nên nằm bất động từ 20-30 phút. Chụp MRI thường diễn ra trong khoảng thời gian dài vì vậy nó không phù hợp trong những trường hợp nguy hiểm và cấp cứu.

Trong quá trình, máy quét tạo ra nhiều tiếng ồn làm ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân. Để giảm thiểu tình trạng này, bệnh nhân có thể sử dụng nút bịt tai khi có sự đồng ý của kỹ thuật viên.

Chi phí cho mỗi lần chụp khá cao. Vì máy chụp MRI là thiết bị cực kỳ đắt. Do đó, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng phương pháp này khi cần thiết.

Trong một số trường hợp, thuốc đối quang từ Gadolinium có thể gây hại cho thai nhi, do đó việc sử dụng thuốc cản quang thường tránh dùng trong thai kỳ.

Bên cạnh đó, phương pháp này chống chỉ định đối với một số trường hợp như:

  • Phụ nữ mang thai dưới 3 tháng
  • Người bị một số bệnh mãn tính như viêm phổi, suy thận, suy gan, trào ngược dạ dày
  • Những bệnh nhân đang mang thiết bị bằng kim loại bên trong cơ thể

Chụp cộng hưởng từ lồng ngực

Hình ảnh máy chụp cộng hưởng từ tại bệnh viện MEDLATEC

Trên đây là những thông tin cơ bản để giải đáp thắc mắc về chụp MRI lồng ngực phát hiện được bệnh lý gì không. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về quy trình cũng như tác dụng của MRI, hãy đến ngay MEDLATEC để được tư vấn và trả lời những thắc mắc về phương pháp này. Hoặc liên hệ ngay tới tổng đài: 1900 56 56 56 để đặt lịch khám ngay nhé!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https:/medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.