Tin tức

Chụp cộng hưởng từ MRI là gì và ưu điểm của phương pháp này?

Ngày 28/11/2019
BS Trần Văn Thụ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngày nay, để có thể chẩn đoán chính xác tình hình bệnh, các bệnh viện lớn thường áp dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI. Chụp cộng hưởng từ sẽ đưa ra kết quả thông qua hình ảnh một cách tốt nhất, chính xác nhất, có hiệu quả hơn so với các phương pháp cận lâm sàng khác. Vậy chụp cộng hưởng từ là gì và ưu điểm của nó so với các phương pháp khác.

1. Cộng hưởng từ MRI là gì?

Cộng hưởng từ MRI là phương pháp tiên tiến hiện đại, kỹ thuật tạo hình cắt lớp dùng từ sóng từ trường và sóng radio. Khi cơ thể bước vào quá trình chụp cộng hưởng từ, các nguyên tử hydrogen sẽ bị hấp thụ và phóng thích năng lượng RF. Máy sẽ thu nhận quá trình phóng thích, xử lý và chuyển đổi những tín hiệu nhận được thành hình ảnh.

Chụp cộng hưởng từ là gì và ưu điểm của phương pháp này

Chụp cộng hưởng từ

Hình ảnh chụp MRI có chất lượng và độ tương phản cao, chi tiết, sắc nét, rõ ràng, có khả năng tái tạo 3D, giải phẫu tốt giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán chính xác tình hình bệnh lý của bệnh nhân. Phương pháp chẩn đoán bằng MRI tốt hơn nhiều so với chụp X - quang, cắt lớp CT, siêu âm…

Ngoài ra, sử dụng cộng hưởng từ MRI không có tia xạ, đảm bảo an toàn cao nên được các chuyên gia trong lĩnh vực y tế đánh giá rất tốt.

2. Chụp cộng hưởng từ MRI cho những bộ phận nào trên cơ thể?

Chụp sọ não

Chụp sọ não để phát hiện nhiều bệnh như u dây thần kinh sọ não, u não, tai biến, dị dạng mạch máu não, chấn thương sọ não, động kinh,...

Chụp hốc mắt

Giúp phát hiện các bệnh lý về thị giác, những tổn thương gây ảnh hưởng đến dây thần kinh thị giác,…

Chụp cộng hưởng từ là gì và ưu điểm của phương pháp này

Chụp cộng hưởng từ phù hợp với nhiều bộ phận trên cơ thể

Chụp vùng cổ

Phát hiện những bệnh lý tổn thương như viêm, các khối u, hạch bạch huyết,… Những tổn thương ở đám rối thần kinh cánh tay cũng sẽ được phát hiện ra khi chụp vùng cổ.

Cột sống

Những bệnh liên quan đến cột sống, dây chằng, đĩa đệm như thoái hóa cột sống, thoát vị, viêm nhiễm đĩa đệm,... và các bệnh về tủy sống như chấn thương, u tủy sống,… đều sẽ được phát hiện khi chụp MRI.

Cơ xương khớp

Giúp phát hiện bệnh sụn khớp, cấu trúc ổ khớp, gân cơ, xương và dây chằng,… Những bệnh hình thành sớm cũng có thể phát hiện được như viêm nhiễm, tràn dịch ổ khớp, chấn thương dây chằng,…

Chụp vùng bụng - chậu

MRI kiểm tra và phát hiện các bệnh lý về gan, đường mật như sỏi mật, u đường mật, u gan,… Bệnh lý về lá lách, thận, tuyến tụy, tuyến thượng thận,… Và cả bệnh lý về vùng tiểu khung, các giai đoạn của ung thư.

Tuyến vú

Chụp MRI có thể chẩn đoán chính xác các tổn thương ở tuyến vú như u lành tính, u ác tính, bệnh viêm nhiễm ở vú.

Thai nhi (đối với mẹ bầu)

Qua chụp MRI, các bác sĩ sẽ chẩn đoán sự bất thường, dị tật bẩm sinh phức tạp của thai nhi. 

Tim - mạch máu: Phát hiện các bệnh nhồi máu cơ tim, hệ bạch huyết, nghẽn tắc mạch máu,…

3. Lợi ích của chụp cộng hưởng từ MRI

Chụp cộng hưởng từ là gì và ưu điểm của phương pháp này

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp có rất nhiều ưu điểm

  • Là phương pháp chẩn đoán bệnh tiên tiến với công nghệ Silent hiện đại nhất hiện nay.

  • Cơ thể bệnh nhân không bị ảnh hưởng do yếu tố tia xạ.

  • Đảm bảo an toàn về mặt sinh học.

  • Hình ảnh sắc nét, rõ ràng, có khả năng 3D dễ chẩn đoán.

  • Độ phân giải cao, hiển thị hình ảnh chụp chi tiết tốt hơn chụp CT.

  • Chất tương phản rất ít gây ra tác dụng phụ.

  • Thời gian chụp rút ngắn, giảm tối đa tiếng ồn.

  • Không cần tiêm thuốc cản quang khi chụp mạch.

  • Tạo sự thoải mái, giảm bớt căng thẳng cho bệnh nhân trong quá trình chụp.

  • Đối tượng sử dụng MRI có thể là người già, trẻ nhỏ, người có sức khỏe yếu, người đang phẫu thuật,…

  • Xử lý các xảo nhiễu của bệnh nhân, chụp tái tạo mạch máu 3 chiều mà không cần tiêm thuốc.

  • Hỗ trợ tối đa cho các bác sĩ chuyên gia dễ dàng chẩn đoán chính xác tình hình bệnh lý của bệnh nhân để đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

  • Chụp cộng hưởng từ MRI chẩn đoán đa dạng nhiều bệnh lý.

Những ưu điểm của chụp cộng hưởng từ MRI sẽ giúp người bệnh có được trải nghiệm tốt nhất, thoải mái nhất, yên tâm và hài lòng về phương pháp chẩn đoán bệnh.

4. Quy trình chụp cộng hưởng từ MRI

Có được sự chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI từ bác sĩ chuyên khoa, người bệnh di chuyển đến khoa chẩn đoán hình ảnh.

Chụp cộng hưởng từ là gì và ưu điểm của phương pháp này

Quy trình chụp cộng hưởng từ

Khi đến khoa, nhân viên trong phòng cộng hưởng sẽ hướng dẫn người bệnh thay đồ, tháo những vật dụng, trang sức làm bằng kim loại trên người để bảo đảm an toàn trong quá trình chụp cộng hưởng từ.

Khi nằm vào giường chụp, nhân viên sẽ hướng dẫn người bệnh tư thế nằm thoải mái và phù hợp với bộ phận cần chụp. Sau đó giường sẽ tự động di chuyển tới vùng chụp.

Tùy theo bộ phận cần chụp mà thời gian chụp MRI có thể kéo dài từ 15 - 60 phút. Trong quá trình ấy bệnh nhân sẽ không cảm thấy bất kỳ khó chịu nào. 

Thông thường trong thời gian chụp, thiết bị chụp sẽ phát ra nhiều âm thanh, tiếng ồn. Tuy nhiên với cộng hưởng từ MRI, tiếng ồn được giảm xuống tối đa, giúp gạt bỏ sự khó chịu của người bệnh trong khi chụp. 

Chụp cộng hưởng từ là gì và ưu điểm của phương pháp này

Bệnh nhân cần làm đúng sự chỉ định của bác sĩ khi chụp MRI

Bệnh nhân cần giữ nguyên tư thế nằm, không di chuyển cho đến khi quá trình kết thúc, có như vậy hình ảnh chụp mới rõ ràng và sắc nét.

Trong trường hợp bộ phận cần chụp của người bệnh nằm trong tư thế yêu cầu nín thở thì thời gian chụp sẽ nhanh chóng kết thúc, không gây ra bất kỳ áp lực nào cho người chụp.

Nếu bạn cần tiêm thuốc tương phản, nhân viên sẽ đặt một kim nhỏ ở ven vùng khuỷu tay và khi kết thúc thăm khám sẽ được rút ra.

Nếu đối tượng cần chụp là các em bé, bác sĩ sẽ dùng thuốc gây mê cho em bé ngủ trong quá trình chụp. Lưu ý: Trẻ nhỏ trước khi chụp cần nhịn ăn khoảng 6 tiếng, sau khi khám lại ăn uống bình thường.

Phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI là cách nhanh và chính xác để chẩn đoán bệnh lý của bệnh nhân. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.