Tin tức

Chụp X - quang có hại đến sức khỏe không - Câu trả lời thực sự bất ngờ

Ngày 22/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp X-quang là một trong những kỹ thuật quan trọng trong chẩn đoán bệnh. Phương pháp này giúp các y bác sĩ có thể phát hiện được những vấn đề bất thường trong cơ thể bệnh nhân. Trong một số trường hợp nhất định bắt buộc phải chụp X-quang trước khi tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, có rất nhiều người đã từng đặt ra câu hỏi rằng: Chụp X-quang có hại không? 

1. Thông tin tổng quát về phương pháp chụp X-quang

1.1. Chụp X-quang là gì?

Để biết chụp X-quang có hại không? Trước tiên chúng ta phải tìm hiểu về tia X và phương pháp chụp X-quang.

Theo các nhà chuyên gia, X-quang là một dạng năng lượng bức xạ. Để chụp X-quang bắt buộc phải có máy chụp X-quang. 

Hình ảnh một trong những loại máy chụp X-quang được dùng hiện nay

Hình ảnh một trong những loại máy chụp X-quang được dùng hiện nay

Máy chụp X-quang là máy phát ra các chùm tia bức xạ có tên là tia X. Loại tia này có thể xuyên qua các mô, tế bào mềm một cách dễ dàng. Hình ảnh sau quá trình chụp, chiếu sẽ là cơ sở để bác sĩ chẩn đoán bệnh. Thông thường các mô cứng như xương, sụn, khớp sẽ cản tia X. Đây là lý do chính mà trên các phim X-quang, hình ảnh của xương, khớp lại được bộc lộ rõ rệt.

1.2. Quy trình thực hiện chụp X-quang

Bệnh nhân cần phải phối hợp với các bác sĩ, nhân viên y tế. Thực hiện nghiêm túc các động tác mà bác sĩ yêu cầu để có được kết quả chụp chính xác nhất. Sau khi chụp, hình ảnh các bộ phận cần kiểm tra sẽ có

trên phim X-quang. Quá trình này được thực hiện khi tia X xuyên qua các mô, tế bào, phần mà tia X đi qua sẽ để lại hình ảnh.

Hình ảnh trên phim chụp X-quang chủ yếu là hình ảnh đen trắng. Nơi nào tia X chiếu nhiều sẽ có màu đen. Nơi nào cản tia X sẽ có màu trắng. Do đó, các bộ phận như tim, phổi thường rỗng, nhiều khí sẽ có màu đen. Các bộ phận như xương, khớp sẽ có màu trắng.

Một lưu ý nho nhỏ khi thực hiện chụp X-quang. Bạn cần tháo các loại trang sức như: Vòng, lắc, đồng hồ, nhẫn,... và các vật dụng chứa kim loại như: kẹp tóc, thắt lưng,... để hạn chế sự ảnh hưởng của kim loại đến kết quả chụp chiếu. 

2. Lý do bạn nên đi chụp X-quang

Phương pháp chụp X-quang được sử dụng rộng rãi trong việc khám và điều trị bệnh. Đây là phương pháp có kỹ thuật đơn giản mà hiệu quả trong việc phát hiện các bệnh. Lý do mà các bác sĩ khuyên chúng ta thực hiện phương pháp này có thể kể đến như:

  • Theo dõi tình trạng xương khớp, phát hiện kịp thời các vấn đề gặp phải ở xương, sụn. Kiểm tra tình trạng xương khi bị chấn thương: Gãy xương, dập xương,...

  • Kiểm tra quá trình phục hồi sau khi phẫu thuật.

  • Phát hiện những bất thường về tim, phổi, các mạch máu.

  • Phát hiện sớm các khối u, nguy cơ ung thư phổi, ung thư vú, ung

thư xương,...

Chụp X-quang là kỹ thuật được sử dụng lâu đời. Tuy nhiên, ứng dụng của phương pháp rất rộng rãi trong việc khám và điều trị bệnh.

Chụp X-quang là kỹ thuật được sử dụng lâu đời. Tuy nhiên, ứng dụng của phương pháp rất rộng rãi trong việc khám và điều trị bệnh.

3. Chụp X-quang có hại không?

Bên cạnh những lợi ích mà việc thực hiện chụp X-quang mang lại. Nhiều người còn đang rất băn khoăn rằng, chụp X-quang có hại không? Chụp X-quang có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người không?

Như chúng ta đã biết, kỹ thuật chụp X-quang bắt buộc phải sử dụng tia bức xạ cao X. Tia này gây nên hiện tượng ion hóa, phản ứng hóa học gây hại đến con người. Do đó, khi chụp X-quang cho người bệnh, bác sĩ phải điều chỉnh cường độ, bước sóng, thời gian chụp để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do tia X có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nên nếu đi chụp X-quang ở các phòng khám không an toàn. Thì chắc chắn bạn sẽ có nguy cơ nhiễm xạ, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe không chỉ của người chụp. Thậm chí nó còn ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có hàng chục nghìn người bị nhiễm xạ. Điều này đồng nghĩa với nguy hiểm luôn rình rập ta khi đi chụp X-quang ở những nơi không an toàn. Hậu quả do nhiễm xạ đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình như: suy giảm chức năng tủy xương, sức đề kháng kém đi, thậm chí gây ung thư, vô sinh,...

Đặc biệt, tia X có ảnh hưởng nghiêm trọng đến phụ nữ mang thai. Ở giai đoạn thai nghén nếu chụp X-quang rất có thể dẫn đến xảy thai. Trong nhiều trường hợp, thai nhi rất có thể bị dị tật, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Các bác sĩ đã khuyến cáo, phải trong trường hợp đặc biệt thì mẹ bầu mới chụp X-quang. Mẹ bầu có thể sử dụng biện pháp siêu âm thay vì thực hiện chụp X-quang. Bởi siêu âm cũng có thể theo dõi được sự phát triển của thai nhi mà không độc hại.

Ngoài ra, tia X rất có khả năng làm tổn thương tác nhân di truyền, tổn thương chức năng của tế bào. Hơn thế nữa, tia phóng xạ cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh lý, đảo lộn thói quen sinh hoạt. 

Chính vì những tác dụng phụ của việc thực hiện chụp X-quang, bạn nên đi chụp X-quang khi thật sự cần thiết. Có như vậy bạn mới đảm bảo sức khỏe, vừa phát hiện được bệnh sớm mà vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Địa chỉ chụp X-quang an toàn, uy tín

Ngoài những kiến thức về chụp X-quang ví dụ như chụp X-quang là gì, chụp X-quang có hại không,... bạn nên bỏ túi cho mình một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín. Vì sự an toàn về tính mạng của bản thân và gia đình, bạn hãy tìm đến những các phòng khám đạt tiêu chuẩn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ được rất nhiều người lui tới khi gặp các vấn đề về sức khỏe. Với kinh nghiệm khám chữa bệnh trên 24 năm, người bệnh có thể hoàn toàn tin tưởng giao sức khỏe của mình cho bệnh viện. Bằng việc trang bị đầy đủ trang thiết bị, máy móc, dụng cụ khám chữa bệnh. Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được công nhận là bệnh viện đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế với trang thiết bị hiện đại.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế với trang thiết bị hiện đại.

Không chỉ nổi tiếng là bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn được nhiều người biết đến với đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, tận tình, chu đáo. Dịch vụ khám chữa bệnh đứng hàng đầu cả nước. 

Trải qua quá trình hơn 24 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có các cơ sở ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cả nước như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải dương, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh,... Điều này giúp bệnh nhân trên cả nước có cơ hội được khám chữa tại cơ sở y tế uy tín hàng đầu cả nước.

Hiện nay, bệnh viện đã thực hiện các dịch vụ nhằm góp phần giảm chi phí khám chữa bệnh cho nhân dân. Điển hình phải kể tới chính sách bảo lãnh viện phí của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Phương án này được bệnh viện kết hợp thực hiện với rất hơn 33 công ty, đơn vị bảo hiểm khác nhau. Ví dụ như: Công ty FTC Claims, Bảo hiểm BSH, Công ty Ins-link Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life,..

Để biết thêm thông tin chi tiết của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn hãy liên hệ đến số điện thoại của tổng đài bệnh viện là 1900 56 56 56. Khi liên hệ đến tổng đài bệnh viện bạn sẽ được nhân viên giải đáp thắc mắc, tư vấn khám chữa bệnh, đặt lịch khám trực tiếp. 

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc chụp X-quang có hại không? Bạn hãy tham khảo để quyết định thực hiện các biện pháp khám chữa bệnh. Bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên tốt nhất nhé! Chúc bạn và gia đình sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và thành công.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.