Tin tức

Chuyên gia cảnh báo những đường lây truyền của bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh đậu mùa khỉ có những triệu chứng tương tự như bệnh thủy đậu nhưng với mức độ nhẹ hơn. Đây là căn bệnh lưu hành ở một số quốc gia châu Phi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bệnh đã xuất hiện tại nhiều quốc gia châu Âu và có nguy cơ lây lan rộng và bùng phát thành dịch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về những đường lây truyền của bệnh đậu mùa khỉ để có thể phòng bệnh hiệu quả. 

1. Những triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ

Ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được phát hiện ở nước Cộng hòa dân chủ Congo vào năm 1970. Sau đó, một số quốc gia châu Phi khác cũng ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh. Từ đó, đậu mùa khỉ trở thành căn bệnh lưu hành và hàng năm xảy ra những đợt bùng phát nhỏ. 

Đậu mùa khỉ có thể gây ra biến chứng rất nguy hiểm

Đậu mùa khỉ có thể gây ra biến chứng rất nguy hiểm

Tuy nhiên, thời gian gần đây, số ca bệnh đậu mùa khỉ đã tăng rất nhanh chóng tại các quốc gia ở “lục địa đen” và đồng thời lan sang rất nhiều quốc gia Châu Âu. Tổ chức Y tế thế giới WHO đang xem xét về việc đánh giá đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ có phải là tình trạng khẩn cấp y tế cộng đồng hay không.

Thông thường, khi nhiễm đậu mùa khỉ, người bệnh sẽ trải qua thời gian ủ bệnh kéo dài từ 5 đến 7 ngày. Sau thời kỳ ủ bệnh, bệnh đậu mùa khỉ có thể gây ra một số triệu chứng như sau: 

- Sốt cao đột ngột: Đây thường là triệu chứng bệnh đầu tiên và thường gặp ở bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. 

- Đau nhức đầu và đau mỏi các cơ. 

- Có cảm giác ớn lạnh. 

- Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải. 

- Có thể nổi hạch. 

- Dấu hiệu phát ban: Thường xảy ra sau khi sốt với những biểu hiện cụ thể như sau: 

+Những nốt ban có thể xảy ra ở các vùng da trên cơ thể nhưng tập trung chủ yếu ở mặt và lòng bàn tay, bàn chân hoặc cũng có thể xuất hiện ở vùng miệng, mắt, cơ quan sinh dục. 

+ Ban đầu, những nốt ban này chỉ giống như nốt sần nổi lên bề mặt da. Sau đó chúng sẽ phát triển thành mụn nước và sưng lên. Khi to lên những mụn nước này có thể chuyển sang dạng mụn mủ và khô lại rồi đóng vảy.

Da bệnh nhân xuất hiện những nốt ban đỏ

Da bệnh nhân xuất hiện những nốt ban đỏ

Những triệu chứng này sẽ giảm dần trong vòng 2 tuần và bệnh cũng sẽ tự khỏi mà bệnh nhân không cần điều trị bằng những phương pháp đặc biệt. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh biến chuyển nặng, gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng da, phổi, mắt,… khiến người bệnh tử vong. Tính từ đầu năm đến ngày 14/6, trên thế giới đã có hơn 70 trường hợp tử vong vì căn bệnh đậu mùa khỉ. 

2. Những đường lây truyền của bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ lây từ động vật sang người và ca bệnh đầu tiên trên thế giới được ghi nhận vào năm 1970 tại Congo. Trước đây, bệnh đậu mùa khỉ chỉ xảy ra ở các nước lưu hành bệnh thường xuyên – chính là các quốc gia châu Phi. 

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, căn bệnh này đã bùng phát tại nhiều quốc gia châu Âu, trong đó ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở Anh vào tháng 5/2022. Đây được đánh giá là đợt dịch hiếm gặp. Các nhà khoa học đang tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này.  

Dùng chung đồ với người bệnh có nguy cơ nhiễm virus

Dùng chung đồ với người bệnh có nguy cơ nhiễm virus

Dưới đây là những đường lây truyền của bệnh đậu mùa khỉ: 

- Lây qua đường máu, tiếp xúc với vết thương, những tổn thương trên da hoặc niêm mạc, tiếp xúc với giọt bắn đường hô hấp của người bệnh hay động vật đang nhiễm bệnh. 

- Ăn thịt động vật nhiễm bệnh cũng là một con đường lây nhiễm virus đậu mùa khỉ. 

- Dùng chung đồ với người bệnh, chẳng hạn như quần áo, chăn, gối, khăn mặt,… Đây chính là lý do vì sao những người khỏe mạnh đều có nguy cơ bị nhiễm bệnh khi sống chung với người nhiễm virus. 

- Bên cạnh đó, trường hợp mẹ bầu bị bệnh cũng có thể lây nhiễm cho thai nhi vì thế xuất hiện các trường hợp mắc đậu mùa khỉ bẩm sinh. Trong quá trình sinh nở và chăm sóc, gần gũi con, các bà mẹ bị đậu mùa khỉ cũng có thể truyền bệnh sang cho con. 

- Về nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục: Gần đây, một kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Italy đã cho biết xuất hiện các mảnh vật chất di truyền của virus đậu mùa khỉ trong tinh dịch của một số người bệnh. Đặc biệt, một mẫu thử còn cho thấy về khả năng nhân lên của virus. 

Virus đậu mùa khỉ lây từ mẹ sang con

Virus đậu mùa khỉ lây từ mẹ sang con

Tuy nhiên, các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới cho biết cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để kết luận về khả năng lây truyền qua đường tình dục của virus đậu mùa khỉ. 

Trên thực tế, có nhiều ca bệnh là những trường hợp đồng tính nam, chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, những đối tượng này cần lưu ý đến vấn đề sức khỏe nhiều hơn. Đặc biệt, nếu có những triệu chứng bất thường như phát ban hay nổi mụn nước,… thì cần liên hệ với các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

3. Điều trị và phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ

- Phương pháp điều trị bệnh

Hiện nay, không có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh đậu mùa khỉ. Phương pháp phổ biến nhất được sử dụng đó là điều trị triệu chứng cho bệnh nhân. Từng trường hợp, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cụ thể. 

- Phương pháp phòng ngừa bệnh: 

Từ những đường lây truyền của bệnh đậu mùa khỉ, có thể đưa ra các phương pháp phòng bệnh như sau: 

+ Tránh tiếp xúc với những loại động vật có nguy cơ mắc bệnh. 

+ Ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thực hiện ăn chín uống sôi. 

+ Không tiếp xúc hoặc chạm vào đồ dùng của người đang nghi ngờ nhiễm bệnh. 

+ Thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn, nhất là khi vừa tiếp xúc với người khác. 

+ Tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa: Hiện nay, tuy chưa có vắc xin phòng ngừa đậu mùa khỉ nhưng trên thực tế, những trường hợp tiêm vắc xin phòng đậu mùa cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc làm nhẹ triệu chứng bệnh. 

+ Thường xuyên cập nhật các thông tin về căn bệnh này, để biết cách phòng ngừa hiệu quả. 

Hi vọng thông tin trên hữu ích với bạn. Để được tìm hiểu thêm, mời bạn liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ, tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.