Tin tức

Chuyên gia chỉ cách phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các bệnh lây qua đường tình dục rất khó chữa, hay tái phát, dễ chuyển sang mạn tính và gây ra những hậu quả sức khỏe về lâu dài. Chính vì thế, trang bị kiến thức về bệnh để biết cách phòng tránh bệnh là điều vô cùng cần thiết. 

1. Các bệnh lây qua đường tình dục mà các cặp đôi không nên bỏ qua

1.1. Chlamydia 

Khi mới nhiễm vi khuẩn Chlamydia, bệnh nhân sẽ không có biểu hiện bất thường nhưng vẫn có thể lây sang người khác. Vì thế, có rất nhiều trường hợp đã vô tình lây bệnh sang cho bạn tình mà không hề hay biết. 

Xét nghiệm dịch tiết âm đạo và mẫu nước tiểu chính là cách nhận biết bệnh sớm và chính xác nhất. Phương pháp phổ biến và có thể mang lại hiệu quả tích cực nhất cho người bệnh chính là một số loại thuốc kháng sinh

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần kiêng quan hệ để tránh lây nhiễm sang bạn tình và tránh để bệnh nghiêm trọng hơn. Bệnh cũng rất dễ tái phát trở lại, vì thế, sau quá trình điều trị, bệnh nhân cần tái khám lại theo đúng hẹn của bác sĩ. Bên cạnh đó, cần vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng phương pháp cùng với việc lưu ý sử dụng biện pháp an toàn khi “yêu” cũng rất quan trọng và góp phần phòng tránh nguy cơ tái phát bệnh. 

1.2. Bệnh lậu

Khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn lậu có thể ủ bệnh trong thời gian từ 2 đến 7 ngày. Những triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới thường dễ nhận biết hơn ở nữ giới. Rất nhiều trường hợp nữ giới mắc bệnh lậu nhưng lại nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa. 

Vi khuẩn lậu khi mới xâm nhập vào cơ thể người bệnh có thể không gây triệu chứng

Vi khuẩn lậu khi mới xâm nhập vào cơ thể người bệnh có thể không gây triệu chứng

Phần lớn bệnh nhân được điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, các chủng vi khuẩn lậu kháng thuốc đang có xu hướng gia tăng do đó, việc điều trị bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Các bác sĩ khuyến cáo, các cặp đôi không nên chủ quan mà hãy thực hiện đầy đủ những biện pháp hiệu quả trong việc phòng tránh căn bệnh này. 

1.3. Giang mai

Giai đoạn đầu, người bệnh gần như không có triệu chứng đặc biệt. Sau khoảng 90 ngày tiếp xúc với khuẩn gây bệnh, có thể xuất hiện một vết loét nhỏ trên da và có thể gây sưng một số hạch bạch huyết bên cạnh. Tuy nhiên, vết loét này không gây đau đớn, vì thế, người bệnh thường bỏ qua triệu chứng này. 

Nếu không được phát hiện và điều trị, sau một thời gian, bệnh tiến triển, triệu chứng sẽ rõ rệt hơn. Lúc này, bệnh nhân có thể phải đối mặt với biến chứng nguy hiểm và nguy cơ tử vong. Ngược lại, với những đối tượng phát hiện sớm, bệnh giang mai hoàn toàn có thể chữa khỏi bằng phương pháp sử dụng thuốc kháng sinh. 

1.4.Bệnh herpes sinh dục

Biểu hiện thường gặp nhất của bệnh là tình trạng nổi mụn nước trên bộ phận sinh dục. Những mụn nước này mọc đơn lẻ hoặc thành chùm, khi vỡ ra có thể gây đau. Phụ nữ mang thai bị nhiễm Herpes trong 3 tháng đầu có thể gây ảnh hưởng đến thai

Herpes là virus nên chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên rất khó để điều trị dứt điểm. Nhiều bệnh nhân phải chấp nhận sống chung với bệnh suốt đời. Các thuốc kháng virus hoặc tăng cường miễn dịch chỉ có thể giúp cải thiện triệu chứng và giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khác. 

1.5.HIV/AIDS

Đây là căn bệnh có thể phá hủy hệ thống miễn dịch của người bệnh, do đó sẽ tạo thuận lợi cho bệnh ung thư, nhiễm trùng,… gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. 

Hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị với căn bệnh này và phương pháp điều trị thường được áp dụng là sử dụng thuốc kháng virus và phòng ngừa lây lan bệnh sang người khác. 

HIV gây suy giảm hệ miễn dịch của người bệnh

HIV gây suy giảm hệ miễn dịch của người bệnh

1.6.Sùi mào gà

Bệnh có thể gặp ở nam và nữ, bệnh thường lây truyền qua quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, hoặc có thể lây gián tiếp do dùng chung khăn tắm, quần lót,...

Thời gian ủ bệnh có thể là vài tháng, thậm chí có những trường hợp ủ bệnh trong vài năm. Một số triệu chứng điển hình của bệnh là tình trạng nốt mẩn nhỏ, u nhú màu hồng. Ban đầu chúng có kích thước rất nhỏ nhưng sau đó, phát triển to dần và tạo thành từng đám giống như mào gà trên da người bệnh. Tuy không gây đau, nhưng khối u nhú này có thể tiết dịch gây mùi khó chịu ở nữ giới, sùi mào gà thường mọc ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung.

Với những nam giới bị bệnh, những biểu hiện thường gặp ở bao quy đầu, da bìu, vùng mông, đùi,… Ngoài ra, những tổn thương có thể xuất hiện ở ống hậu môn, niêm mạc miệng,…

2. Phương pháp phòng ngừa bệnh

Để phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục, bạn cần lưu ý những điều sau: 

Quan hệ chung thủy để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm

Quan hệ chung thủy để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm

- Dùng bao cao su khi “yêu”: Đây là phương pháp rất hiệu quả trong việc phòng tránh nguy cơ mắc phải một số bệnh có thể lây lan qua con đường quan hệ tình dục. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về việc lựa chọn loại bao có chất lượng tốt, không dùng khi bao đã hết hạn và cần dùng đúng cách mới mang lại hiệu quả phòng bệnh. 

- Chung thủy với bạn tình.

- Nếu có những biểu hiện bất thường cần đi khám sớm để được điều trị hiệu quả. 

- Tiêm vắc-xin phòng ngừa virus HPV, tiêm phòng viêm gan và một số loại virus khác,...

Nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC địa chỉ y tế uy tín bạn có thể lựa chọn để thăm khám và chẩn đoán các bệnh lây qua đường tình dục. Ưu điểm vượt trội của bệnh viện là sự đầu tư quy mô về các thiết bị y khoa hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao. MEDLATEC cam kết bảo mật thông tin khách hàng, do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thăm khám tại đây. 

Hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết và hướng dẫn đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.