Tin tức

Chuyên gia da liễu tư vấn: Lăn kim có trị được rạn da không?

Ngày 06/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lăn kim có trị được rạn da không là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm, đặc biệt là các mẹ sau sinh. Đây là phương pháp thẩm mỹ hiện đại, tuy nhiên vẫn còn nhiều người băn khoăn vì không biết hiệu quả như thế nào. Để giúp bạn giải đáp thắc mắc, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của MEDLATEC để có cho mình câu trả lời.

1. Tìm hiểu đôi nét về phương pháp lăn kim

Lăn kim không còn quá xa lạ và được sử dụng nhiều trong vài năm trở lại đây. Phương pháp này được các spa sử dụng rất nhiều với mục đích làm đẹp, điều trị các vấn đề của da. Vậy trước khi trả lời cho câu hỏi lăn kim có trị được rạn da không thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu đôi nét về phương pháp này. 

Lăn kim là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, sử dụng các đầu kim có kích thước siêu nhỏ đâm vào da tạo thành các lỗ nhỏ. Các nốt tổn thương do đầu kim gây da sau đó sẽ tự lành lại.

Thiết bị lăn kim với các đầu kim siêu nhỏ

Thiết bị lăn kim với các đầu kim siêu nhỏ

Phương pháp lăn kim chỉ tác động đến một phần nhỏ của da và trong 1 thời điểm thực hiện. Dụng cụ để thực hiện phương pháp này đó là một thiết bị cầm tay với nhiều đầu kim siêu nhỏ, có thể lên tới hàng trăm đầu kim. Tuy nhiên các đầu kim này tuyệt đối không được han gỉ, phải đảm bảo vô trùng và sử dụng một lần cho một người. Thiết bị này sẽ tạo ra các tổn thương nhỏ trên da để da kích thích sự đàn hồi, khuyến khích sản sinh elastin và collagen mới, giúp da sáng mịn hơn.

Với nhiều người lăn kim nghe có vẻ rất đáng sợ. Bởi vì phương pháp này sử dụng vật sắc nhọn là đầu kim. Tuy nhiên đầu kim được sử dụng có kích thước siêu nhỏ, thời gian lăn kim thường diễn ra nhanh chóng và đơn giản. Nhiều người lo sợ rằng phương pháp này sẽ gây đau đớn, tuy nhiên nhiều người đã thực hiện nói rằng lăn kim không đau đớn như họ nghĩ, thậm chí có người còn ngủ quên trong quá trình thực hiện. 

Vì vậy lăn kim được xem là phương pháp xâm lấn khá an toàn, đơn giản, giúp điều trị hiệu quả các vấn đề của da như mụn, tàn nhang và trẻ hóa da. 

Các biến chứng do lăn kim gây ra không nhiều và trường hợp này rất hiếm. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp bị biến chứng sau lăn kim, nguyên nhân được cho là do làm ở địa chỉ không đảm bảo vệ sinh, tay nghề kém và chăm sóc sau điều trị sai cách. 

Đó là lý do vì sao bạn nên tìm đến các địa chỉ uy tín, máy móc thiết bị đảm bảo và chuyên gia có kinh nghiệm để hướng dẫn bệnh nhân tuân thủ sau điều trị.

Nên lựa chọn địa chỉ uy tín, người thực hiện có chuyên môn để tiến hành lăn kim

Nên lựa chọn địa chỉ uy tín, người thực hiện có chuyên môn để tiến hành lăn kim

2. Lăn kim có trị được rạn da không?

Với những hiệu quả đem lại, lăn kim trở thành phương pháp làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên có không ít thắc mắc rằng liệu lăn kim có trị được rạn da hay không? Ngay sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

Rạn da là tình trạng thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là các chị em sau sinh. Rạn da tuy không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng nó gây mất thẩm mỹ. Vì vậy nhiều chị em muốn tìm đến các phương pháp điều trị, và lăn kim là một trong số đó. 

Lăn kim có trị được rạn da không thì câu trả lời là CÓ. Sử dụng phương pháp lăn kim trị rạn da sẽ dùng các đầu kim siêu nhỏ tạo thành các lỗ nhỏ trên da. Các lỗi nhỏ này xuyên qua lớp hạ bì để giúp da kích thích sự sản sinh nhiều collagen và elastin. Khi đó các vùng da bị rạn sẽ được kích thích sản sinh 2 chất trên để làm lành các vết thương trên vùng da.

Lăn kim có trị được rạn da không là băn khoăn của nhiều chị em

Lăn kim có trị được rạn da không là băn khoăn của nhiều chị em

Khi áp dụng lăn kim trị rạn da sẽ diễn ra theo 3 giai đoạn là:

Viêm 

Khi da bị đâm bởi rất nhiều cây kim nhỏ, khi đó vùng bị tổn thương sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể để khử trùng vết thương một cách tự nhiên. Sau đó các mạnh vụn cũng sẽ được loại bỏ, lưu lượng máu tăng lên và hình thành các mô mới. 

Tăng sinh

Sau khi vết thương đã qua giai đoạn viêm sẽ bắt đầu xây dựng tế bào mới cùng elastin và collagen tạm thời. Lúc này một mạng lưới mạch máu mới cũng được hình thành. 

Tái tạo

Cuối cùng đó là bước tái tạo da. Giai đoạn này các collagen tạm thời sẽ được xây dựng các tế bào mới, giúp da căng hơn, giúp vùng rạn mất đi.  

Rạn da khiến cho quá trình sản sinh collagen bị ảnh hưởng, vì vậy phương pháp lăn kim giúp chữa lành các mô liên kết bị tổn thương ở tầng hạ bì. Phương pháp lăn kim không chỉ chữa trị các vết rạn nông mà ngay cả các vết rạn sâu cũng có thể tác động được, đem lại vùng da mịn màng, tươi trẻ. 

3. Một vài lưu ý sau khi lăn kim 

Đến đây chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi lăn kim có trị được rạn da không. Tuy nhiên, sau khi thực hiện phương pháp này, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề như sau để đạt được kết quả như mong đợi:

  • Phương pháp lăn kim gây tổn thương da, vì vậy sau khi thực hiện phương pháp này bạn cần chăm sóc da đặc biệt.

  • Vùng da sau điều trị lăn kim có thể trông giống như bị cháy, và bạn sẽ cảm thấy da ấm và căng hơn lúc bình thường. Tuy nhiên hiện tượng này là bình thường, sẽ giảm dần sau điều trị từ 1 - 2 ngày.

  • Vùng da lăn kim sẽ rất nhạy cảm, vì vậy bạn chỉ nên rửa nhẹ nhàng với nước ấm và lau kho. 

  • Nên bổ sung các chất chống oxy hóa và kem dưỡng ẩm cho vùng da lăn kim để giúp vết thương phục hồi tốt nhất. Đồng thời làm giảm kích ứng và dịu da.

  • Sau lăn kim 72 giờ bạn không nên đi bơi, tập thể dục và tham gia các hoạt động dùng nhiều sức. Bởi vì sẽ khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi khiến quá trình hồi phục da bị ảnh hưởng. 

  • Sử dụng kem chống nắng kỹ càng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để bảo vệ da. 

Nên sử dụng kem chống nắng sau lăn kim để bảo vệ da

Nên sử dụng kem chống nắng sau lăn kim để bảo vệ da

Trên đây là những thông tin về phương pháp lăn kim. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn đã có câu trẻ lời cho câu hỏi lăn kim có trị được rạn da không. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được hỗ trợ, hãy liên hệ với MEDLATEC theo số hotline 1900 56 56 56 để được chúng tôi tư vấn chi tiết, nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.