Tin tức

Mách bạn cách chăm sóc da sau sinh đơn giản mà hiệu quả

Ngày 14/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi trải qua thời kỳ mang thai và sinh nở, da của chị em dễ bị tổn thương hơn rất nhiều. Chính vì thế, đây là thời điểm mà phụ nữ cần cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng bất cứ phương pháp làm đẹp nào. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn những phương pháp cơ bản, tự nhiên để hạn chế những rủi ro không đáng có cho da. Bài viết dưới đây là những hướng dẫn về các cách chăm sóc da sau sinh đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng. 

1. Những vấn đề của làn da sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh nở

Sau sinh, phụ nữ có sự thay đổi nhất định về nội tiết tố, đặc biết là làn da có thể bị biến đổi nhiều do sự thay đổi của hàm lượng collagen. Dưới đây là những vấn đề về da thường gặp ở phụ nữ sau sinh: 

Dễ bị nổi mụn

Phụ nữ đã rất vất vả khi mang thai và khi “vượt cạn”, nhưng đó mới chỉ là bước đầu bởi khi chăm sóc con nhỏ, chị em sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa khiến bạn thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi. Bên cạnh đó, tình trạng tăng nhanh lượng hormone progesterone và estrogen cũng khiến da tiết nhiều dầu hơn, gây tắc lỗ chân lông và gây mụn. 

Cách chăm sóc da sau sinh

Sau sinh da có thể bị nổi mụn

Da khô, mỏng hơn

Mất cân bằng nội tiết khiến da của phụ nữ sau sinh thường khô và mỏng hơn, đồng thời cũng dễ tổn thương với những tác nhân bên ngoài, đặc biệt là khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

Da xuất hiện các vết rạn

Những vết rạn da có thể xuất hiện từ khi chị em đang mang thai và tình trạng này sẽ càng trở nên rõ rệt hơn sau sinh. Ban đầu những vết rạn này là những tia màu đỏ tím và lâu ngày sẽ chuyển thành màu trắng. Tùy vào cơ địa và sự thay đổi nội tiết tố mà tình trạng rạn da của mỗi người sẽ ở các mức độ khác nhau. 

Tình trạng nám da thường xảy ra đối với phụ nữ sau sinh

Tình trạng nám da thường xảy ra đối với phụ nữ sau sinh

Xuất hiện nám và tàn nhang

Tình trạng nám và tàn nhang có thể do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng nguyên nhân phổ biến là do sự thay đổi của nội tiết tố, đặc biệt là khi hắc tố melanin tăng sinh quá mức. Những trường hợp tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc bụi bẩn thì tình trạng nám và tàn nhang có thể nghiêm trọng hơn. 

Da chảy xệ, nhiều nếp nhăn

Sự thay đổi nội tiết tố sau sinh cũng khiến cho các cơ nâng đỡ da mặt của chị em không còn hoạt động tốt, đồng thời lỗ chân lông cũng to hơn, kết cấu da lỏng lẻo tạo điều kiện cho các nếp nhăn hình thành. 

Lúc đầu, những nếp nhăn thường xuất hiện ở khóe mắt, vòm miệng nhưng sau đó nó sẽ dần lan sang cả những vùng như trán, cổ,… Đây cũng chính là nguyên nhân khiến chị em kém sắc hơn và già đi trông thấy. 

Có thể nói rằng, làn da của chị em phải chịu nhiều tác động sau quá trình mang thai và sinh nở, đặc biệt là da mặt. Vì thế, phụ nữ nên chú ý chăm sóc da để bảo vệ làn da, giúp làn da được cải thiện và ngăn ngừa tình trạng lão hóa.

2. Gợi ý những cách chăm sóc da sau sinh 

Dưới đây là một số cách chăm sóc da sau sinh mà các mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà để bảo vệ và làm đẹp làn da của mình: 

Làm sạch da

Làm sạch da cũng được cho là một trong những phương pháp chăm sóc da sau sinh vì khi da có sạch thì mới khỏe và đẹp được. Đặc biệt đối với da mặt, việc làm sạch da càng quan trọng hơn. 

Chị em có thể dùng nước ấm để làm sạch da, đẩy lùi bụi bẩn và bã nhờn trên da. Làm sạch da, loại bỏ tế bào chết sẽ giúp lỗ chân lông được thông thoáng, giúp da giữ ẩm tốt và khỏe mạnh hơn

Hiện nay, rất nhiều sản phẩm tẩy da chết dành cho da mặt và tẩy da chết dành cho da toàn thân, chị em có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình. Vì nếu sử dụng sản phẩm không phù hợp thì có thể khiến da bị kích ứng, yếu hơn và dễ bị tổn thương. Các mẹ bầu hãy thận trọng khi lựa chọn mỹ phẩm. 

Bên cạnh đó, chị em cũng nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình, đặc biệt cần thiết khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đồng thời, bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia về một số sản phẩm dưỡng da phù hợp với lứa tuổi. 

Xông hơi là một cách chăm sóc da sau sinh hiệu quả

Xông hơi là một cách chăm sóc da sau sinh hiệu quả

Lựa chọn phương pháp xông hơi, mát xa

Xông hơi cũng là một cách chăm sóc da sau sinh đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Đây là cách giúp làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông và giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, đồng thời tăng cường lưu thông máu dưới da, giữ ẩm cho da rất tốt. 

Sau khi xông hơi, bạn có thể mát xa da mặt và mát xa da toàn thân với tinh dầu từ thiên nhiên để cải thiện những vùng da bị chảy xệ, tăng tính đàn hồi cho da, đồng thời giúp da mịn và sáng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, mát xa cũng là cách giúp bạn cảm thấy thư giãn, xua tan mệt mỏi vì nó kích thích quá trình lưu thông máu, đồng thời giúp các mẹ phấn chấn, vui vẻ hơn sau thời gian vất vả chăm sóc con yêu. 

Đắp mặt nạ cũng là một cách giúp chị em chăm sóc da sau sinh

Đắp mặt nạ cũng là một cách giúp chị em chăm sóc da sau sinh

Đắp mặt nạ cho da

Trong số các cách chăm sóc da sau sinh, đặc biệt là da mặt thì phương pháp đắp mặt nạ cho da là phương pháp không thể thiếu. Chị em có thể tham khảo một số cách đắp mặt bằng mặt nạ tự nhiên như sau: 

Đắp mặt nạ bằng cám gạo giúp cải thiện tình trạng da tiết dầu và khắc phục nám, tàn nhang hiệu quả.

Sữa tươi không đường: Trong sữa tươi có chứa nhiều protein giúp da được tái tạo nhanh chóng, tăng độ ẩm và làm mịn da.

Dưỡng bằng sữa mẹ: Sữa mẹ rất an toàn và cũng có thể trở thành nguyên liệu dưỡng da hiệu quả. Tác dụng của sữa mẹ là tẩy sạch tế bào chết, làm sạch mụn và dưỡng da trắng mịn, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa da.

Dưỡng trắng da bằng tinh bột nghệ: Trong tinh bột nghệ có chứa curcumin - chất chống oxy hóa giúp làm da trắng và ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả. 

Bên cạnh các cách chăm sóc da sau sinh kể trên, bạn cũng nên kết hợp với thói quen uống nhiều nước, bổ sung nhiều loại rau củ, trái cây trong chế độ ăn và nên lựa chọn các thực phẩm chứa nhiều vitamin C, E , kẽm,… để có một làn da khỏe đẹp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.